Vẫn còn một số vướng mắc trong thực hiện Pháp lệnh Tổ chức ĐTHS

Thứ Sáu, 31/03/2006, 07:59

Ngày 29/3, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Pháp lệnh Tổ chức điều tra hình sự (ĐTHS) năm 2004. Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chỉ đạo Hội nghị.

Hội nghị đánh giá, 1 năm qua, lực lượng CSND nói chung và các cơ quan điều tra các cấp nói riêng đã quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc những nội dung của Pháp lệnh Tổ chức ĐTHS năm 2004. Quan hệ phối hợp giữa các lực lượng của cơ quan CSĐT cũng như với các ngành VKSND, TAND được củng cố. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đã nảy sinh một số vấn đề vướng mắc, bất cập cần được tháo gỡ.

Cụ thể, mặc dù các văn bản chỉ đạo của Bộ Công an đã yêu cầu quán triệt nguyên tắc tổ chức thống nhất của cơ quan CSĐT ở các cấp, nhưng trên thực tế hoạt động của các hệ lực lượng hình sự, kinh tế, ma tuý vẫn có xu hướng tác nghiệp độc lập, dẫn đến việc Văn phòng điều tra không thực sự trở thành đầu mối thông tin, phục vụ công tác chỉ huy, chỉ đạo của Thủ trưởng cơ quan CSĐT. Đến nay, Văn phòng điều tra các cấp vẫn không nhận được báo cáo đầy đủ từ hình sự, kinh tế, ma túy dẫn đến việc phân tích, đánh giá, dự báo tình hình và tập hợp báo cáo cấp trên gặp nhiều khó khăn.

Một vấn đề khiến nhiều đại biểu hết sức trăn trở, đó là Văn phòng điều tra nên hoạt động theo hướng nào. Hiện nay, tổ chức Văn phòng điều tra, đặc biệt là cấp tỉnh, thời gian qua đã không được chú trọng đúng mực hoặc xác định không đúng chức năng, nhiệm vụ.

Văn phòng điều tra được xác định là một đơn vị chiến đấu thực thụ, có chức năng tham mưu cho Thủ trưởng cơ quan điều tra trong chỉ đạo hướng dẫn. Tuy nhiên, khi sắp xếp nhân sự lại ưu tiên cho các đơn vị khác, dẫn đến việc Văn phòng không đủ mạnh để cáng đáng các nhiệm vụ khó khăn. Vì sự phân chia như vậy nên nảy sinh tình trạng có nơi thừa điều tra viên (Văn phòng điều tra), nhưng có nơi lại thiếu, chưa bổ sung kịp (các đơn vị hình sự, ma túy, kinh tế)...

Phát biểu tổng kết hội nghị, Thứ trưởng Lê Thế Tiệm nhấn mạnh, việc đổi mới mô hình điều tra theo Pháp lệnh Tổ chức ĐTHS năm 2004 là cần thiết, đề nghị các Tổng cục Cảnh sát, Tổng cục XDLL - CAND và các địa phương tiếp tục nghiên cứu rà soát, điều chỉnh các đơn vị cho hợp lý để tháo gỡ những vướng mắc và hoạt động điều tra có hiệu quả cao nhất

Hòa Thủy
.
.