UNODC: Việt Nam là điểm sáng về phòng chống ma túy và tội phạm

Thứ Sáu, 03/03/2006, 07:39
Chủ tịch nước Trần Đức Lương tiếp Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Maria Costa; Bộ trưởng Bộ Công an Lê Hồng Anh làm việc với đoàn.

Nhận lời mời của lãnh đạo Bộ Công an - Cơ quan thường trực phòng chống ma túy của Ủy ban Quốc gia, từ 28/2 đến 2/3, ngài Antonio Maria Costa, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc, Tổng Giám đốc trụ sở Liên hợp quốc tại Vienna (Áo), Giám đốc điều hành Cơ quan phòng chống ma túy và tội phạm của Liên hợp quốc (UNODC) đã sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Chiều 1/3, tại buổi tiếp ngài Antonio Maria Costa, Chủ tịch nước Trần Đức Lương đánh giá cao sự hợp tác và giúp đỡ có hiệu quả trong việc thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ tại  Việt Nam, mong muốn hai bên thúc đẩy tăng cường hợp tác hơn nữa.

Trước đó, tại buổi tiếp ngài Antonio Maria Costa, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm khẳng định quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong đấu tranh ngăn chặn hiểm họa ma túy và các loại tội phạm. Đây cũng là vấn đề được đề cập rõ trong buổi làm việc giữa Đại tướng Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an và ngài Antonio Maria Costa sáng 1/3.

"Tôi hài lòng về mối quan hệ tốt đẹp với Việt Nam trên các lĩnh vực, trong đó có vấn đề đấu tranh phòng chống ma túy và tội phạm" - ngài Antonio Maria Costa khẳng định tại buổi làm việc với Bộ trưởng Lê Hồng Anh. Đây là lần đầu tiên ngài Antonio Maria Costa đến Việt Nam trên cương vị Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc, Giám đốc điều hành UNODC. Tuy nhiên, trước khi đến Việt Nam tìm hiểu thực tế hoạt động đấu tranh phòng chống ma túy và tội phạm, những thông tin mà UNODC nhận được cũng cho thấy, Việt Nam là một trong những nước thực hiện tốt các mục tiêu trong phòng chống ma túy và tội phạm mà nổi bật là việc xóa bỏ diện tích trồng cây thuốc phiện và đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm buôn bán, vận chuyển, tàng trữ các chất ma túy.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Hồng Anh nhấn mạnh các điểm chính trong cuộc đấu tranh quyết liệt và phức tạp này. Đó là, Chính phủ Việt Nam xác định ma túy là hiểm họa cần phải quyết tâm ngăn chặn, đẩy lùi, từ đó có chủ trương, chính sách phù hợp để huy động sức mạnh tổng hợp toàn dân. Chính phủ chỉ đạo các cấp, các ngành thực hiện tuyên truyền sâu rộng để mọi người dân nhận thức và hiểu rõ tác hại của ma túy. Về luật pháp, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Luật Phòng, chống ma túy, Chính phủ ban hành Nghị định; các Bộ, ngành ban hành Thông tư hướng dẫn triển khai triệt để.

Về phía Bộ Công an xác định đây là cuộc chiến phức tạp và phải nỗ lực rất cao. Bộ được giao thành lập đơn vị chuyên trách đấu tranh chống tội phạm ma túy, cùng lực lượng Bộ đội Biên phòng áp dụng các biện pháp ngăn chặn nguồn ma túy thẩm lậu qua biên giới, đặc biệt tuyến biên giới phía Tây; đấu tranh, bóc gỡ hàng vạn vụ phạm tội về ma túy, trong đó có nhiều vụ án lớn, có tính chất xuyên quốc gia.

Trên cơ sở nhìn nhận toàn diện và khách quan, ngài Antonio Maria Costa cho rằng, Việt Nam chính là điểm sáng trong đấu tranh phòng chống ma túy và tội phạm. Nguyên nhân đạt được trước hết xuất phát từ đường lối của Chính phủ Việt Nam, có quyết sách đúng đắn, kịp thời và giải quyết tốt những vấn đề "hậu ma túy". UNODC sẽ có chính sách hỗ trợ cho Việt Nam, coi trọng sự hợp tác nhiều mặt của Chính phủ Việt Nam nói chung, Bộ Công an Việt Nam nói riêng.

Cùng ngày 1/3, ngài Antonio Maria Costa cũng có các buổi làm việc với Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội. Ngày 2/3, ngài Antonio Maria Costa đến thăm Trung tâm cai nghiện ma túy (Ba Vì, Hà Tây) và buổi chiều cùng ngày, tại Đại học Quốc gia Hà Nội, ngài Antonio Maria Costa có buổi nói chuyện với sinh viên một số trường đại học tại Hà Nội, trong đó có Học viện An ninh, Học viện Cảnh sát.

Chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của ngài Antonio Maria Costa thể hiện sự thiện chí, mục đích tìm hiểu rõ hơn kết quả đạt được của Việt Nam trong phòng chống ma túy và tội phạm, các tồn tại, thách thức cũng như tìm hiểu kinh nghiệm, phương pháp đã và đang được áp dụng ở Việt Nam

Đăng Trường
.
.