Tuổi trẻ Công an Trà Vinh với mô hình “Sẻ chia yêu thương”

Thứ Sáu, 20/03/2020, 09:21
“Sẻ chia yêu thương”, mô hình vừa được Đoàn thanh niên Công an tỉnh Trà Vinh đăng ký và tổ chức thực hiện trong năm 2020.

Đây là mô hình phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên trong thực hiện hoạt động vì cuộc sống cộng đồng. Định kỳ vào ngày thứ bảy của tuần đầu tháng, đoàn viên thanh niên đến nhà thăm hỏi, tặng quà, nấu bữa cơm dinh dưỡng, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho 10 cụ già neo đơn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn thành phố.

Đoàn công tác Công an tỉnh Trà Vinh thăm người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Đạt Nhân.

Có những khoảnh khắc đầm ấm như con cháu về thăm ông, bà và cũng có cả những niềm vui đến nghẹn ngào. Đó là điều mà chúng tôi cảm nhận được qua chuyến công tác cùng Đoàn thanh niên Công an tỉnh trong thực hiện mô hình “Sẻ chia yêu thương”.

Để chuẩn bị phần cơm cho các cụ, anh chị em tham gia tranh thủ đi chợ thật sớm, lựa chọn thực phẩm tươi ngon, nấu món ăn vừa phù hợp với người cao tuổi, vừa đảm bảo đủ dinh dưỡng. Mượn bếp nấu ăn tại một chi đoàn trực thuộc, mỗi người một việc, nhanh tay sơ chế thực phẩm.

Nhìn bữa cơm với các món thịt heo kho, tôm xào với cà rốt, su su cùng với canh bí đỏ thịt bằm vừa đẹp mắt vừa đủ dinh dưỡng, chúng tôi mới thấy được sự khéo léo của anh chị em đoàn viên thanh niên Công an tỉnh.

Trong khi một số anh chị em chuẩn bị cơm, số còn lại chuẩn bị gói quà gồm các nhu yếu phẩm để tặng các cụ. Đoàn viên là bác sĩ thì nhanh tay chuẩn bị một số loại thuốc điều trị bệnh thường gặp đối với người cao tuổi và thuốc bổ, đảm bảo cấp cho mỗi cụ 10 ngày thuốc sau khi thăm, khám.

Khi tất cả đã chuẩn bị xong, giờ cơm trưa đã gần kề. Cơm được cho vào hộp đựng thức ăn một cách gọn gàng, trong đó có cả tình yêu thương của những người thực hiện. Hoàn cảnh của bà Lê Thị Quí ngụ khóm 10, phường 9 đã khiến các thành viên trong đoàn không khỏi chạnh lòng.

Từ khi người con trai mất do bệnh ung thư gan vài năm trước, bà sống một mình trong căn nhà được chính quyền địa phương hỗ trợ, nay cũng đã xuống cấp. Cuộc sống hàng ngày dựa vào trợ cấp dành cho người cao tuổi và sự giúp đỡ của bà con lối xóm. Những bữa cơm đối với bà không còn quan trọng, bữa ăn, bữa không, sống qua loa qua ngày.

Đã rất lâu rồi, bà mới được ăn bữa cơm mà có người ngồi trò chuyện và gắp thức ăn. Niềm vui có khi không thể hiện được thành lời nhưng thấy rõ ở sự ấm ấp trong từng nụ cười, ánh mắt của cụ.

Cuộc sống khó khăn lại càng khó khăn hơn với bà Thạch Thị Nghĩa ngụ khóm 7, phường 9. Bà có người con trai bị bệnh tâm thần và đôi chân đi lại khó khăn. Một mình tảo tần nuôi con khôn lớn, những khó khăn của bà không sao kể siết. Người con trai của bà năm nay hơn bốn mươi tuổi nhưng vẫn còn như đứa trẻ lên ba, cần bàn tay của mẹ già chăm sóc. Những lúc ốm đau, bà cũng chỉ biết nhờ hàng xóm.

Đối với bà, khó khăn rồi cũng quen, nhờ sự động viên, quan tâm từ những người xung quanh, nhất là sự chân tình mà Đoàn thanh niên Công an mang lại đã góp phần tạo động lực để bà tiếp tục vui sống.

Tham gia cùng đoàn công tác, Trung úy Lâm Phương Diễm, Bí thư chi đoàn Phòng Quản lý xuất nhập cảnh nhận định mô hình “Sẻ chia yêu thương” có thể duy trì lâu dài và có khả năng mở rộng vì đây là hoạt động mang tính nhân văn. Hoạt động này giúp cho đoàn viên thanh niên ý thức hơn nữa về tinh thần trách nhiệm, tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ, yêu thương đối với nhân dân.

Đây cũng là mô hình truyền cảm hứng cho đoàn viên thanh niên thể hiện tính xung kích, tình nguyện, tích cực khi tham gia các hoạt động chung tay vì cuộc sống cộng đồng.

Bà Trang Mỹ Lệ ngụ khóm 4, phường 5 cũng sống một mình trong căn nhà đã cũ. Cuộc sống của bà gặp nhiều khó khăn khi cách đây vài năm, đôi mắt bị khô giác mạc nhưng không có tiền điều trị nên giờ không còn nhìn thấy mọi vật xung quanh.

Dẫu vậy, hàng ngày bà vẫn đi bán vé số để mưu sinh. Hàng ngày, bà nhận vé số và bán được khoảng 100 tờ, thu nhập gần 100.000 đồng, chi phí ăn uống tằn tiện, phần còn lại bà dành phòng khi đau ốm. Mỗi ngày như mọi ngày, bà đi bán vé số về rồi thui thủi với hộp cơm cho qua ngày nên khi có đoàn công tác đến thăm, trò chuyện, niềm vui của bà thể hiện rõ trong từng câu nói.

Khó khăn về vật chất, thiếu thốn về tình cảm, đó là hoàn cảnh chung của những trường hợp mà đoàn công tác đến thăm. Họ rất cần sự giúp đỡ của bà con lối xóm, sự chia sẻ của cộng đồng xã hội. Một bữa cơm đầm ấm, những món quà giản dị, sự động viên chân tình. Đó là điều mà lực lượng Đoàn thanh niên Công an tỉnh Trà Vinh mong muốn mang đến các cụ neo đơn cùng với đoàn thể và chính quyền địa phương giúp họ có thêm niềm tin và sự lạc quan trong cuộc sống.

Với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ và ý nghĩa đậm tính nhân văn của mô hình, Công an tỉnh Trà Vinh sẽ duy trì và lan tỏa rộng rãi thông điệp yêu thương đến với nhiều người, góp phần cùng với xã hội mang lại nhiều việc ý nghĩa đối với những cụ già neo đơn có hoàn cảnh khó khăn.

Minh Tuyền
.
.