Tuổi trẻ Công an Quảng Nam xung kích trên các mặt công tác

Thứ Sáu, 19/03/2021, 07:28
Với tinh thần xung kích, sáng tạo các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Công an tỉnh Quảng Nam đã tích cực tham gia các hoạt động hướng về cộng đồng mang ý nghĩa thiết thực, góp phần tô thắm hình ảnh đẹp đẽ về người chiến sĩ CAND.


Ngoài ra, nhiều công tác Đoàn được triển khai gắn với nhiệm vụ chính trị của đơn vị, đặc biệt là nhiệm vụ cấp hơn 1,2 triệu căn cước công dân (CCCD) cho người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Nam theo chỉ đạo của Bộ Công an hiện nay.

Trong không khí thi đua sôi nổi của những ngày tháng ba - Tháng Thanh niên, hướng tới kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2021), trò chuyện cùng chúng tôi, Đại úy Lê Văn Thắng, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Quảng Nam chia sẻ rằng, thời gian qua, các ĐVTN Công an tỉnh đã hăng hái, tích cực tham gia trên các mặt công tác.

Trong năm 2020, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp. Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, các ĐVTN Công an tỉnh đã hăng hái tham gia tuyến đầu chống dịch. Hàng trăm ĐVTN không quản ngày đêm, mưa gió, thậm chí là nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh để tham gia ở các chốt kiểm soát dịch, đảm bảo ANTT tại các khu cách ly tập trung.

Ngoài ra, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Quảng Nam cũng đã vận động kinh phí, trang thiết bị phòng chống dịch có tổng trị giá hơn 400 triệu đồng để hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu. Khi tình hình dịch bệnh được khống chế thì vào mùa mưa lũ năm 2020, tỉnh Quảng Nam xảy ra nhiều trận lũ quét, sạt lở đất, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, nhất là tại các huyện miền núi như Nam Trà My, Bắc Trà My, Phước Sơn. Trước hoàn cảnh đó, phát huy tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, ĐVTN Công an các đơn vị, địa phương đã không quản ngại gian khổ, hiểm nguy, ngày đêm nỗ lực tham gia công tác di dời dân, tìm kiếm cứu nạn, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả sau thiên tai.

Các đoàn viên, thanh niên Công an tỉnh Quảng Nam hỗ trợ lợp lại mái nhà cho người dân xã miền núi Phước Đức, huyện Phước Sơn, sau bão lũ năm 2020.

Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Quảng Nam đã vận được hơn 4.000m tôn để hỗ trợ cho người dân vùng thiên tai lợp lại mái nhà bị hư hỏng; hàng trăm lượt ĐVTN xông xáo đến giúp đỡ người dân dựng nhà tạm, dọn dẹp vệ sinh, giúp chặt cây xanh ngã đổ sau bão lũ. Trong và sau thiên tai, hình ảnh các ĐVTN mang sắc phục CAND tỏa sáng ở những vùng bị ảnh hưởng, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng nhân dân.

Bên cạnh việc trực tiếp tham gia tuyến đầu phòng chống dịch, giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả thiên tai gây ra, thời gian qua, các hoạt động hướng về cộng đồng đầy ý nghĩa cũng được các ĐVTN Công an tỉnh Quảng Nam triển khai thực hiện, nhất là giúp đỡ các trường học, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện để các em được cắp sách đến trường thông qua chương trình đầy tính nhân văn “Cùng em đến trường”.

Đại úy Lê Văn Thắng thông tin thêm với chúng tôi những việc làm rất ấn tượng của các ĐVTN Công an tỉnh Quảng Nam. Chỉ tính riêng chương trình Đông tình nguyện 2020 và Xuân tình nguyện 2021, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp với các nhà hảo tâm trao tặng hàng ngàn suất quà đến các gia đình chính sách, hộ nghèo, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá hơn 1,5 tỷ đồng.

Tính từ năm 2017 đến nay, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Quảng Nam và các chi đoàn cơ sở trực thuộc phối hợp với các đơn vị, các nhà hảo tâm đã trao tặng 300 xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; xây tặng điểm trường A Lua, xã Dang, huyện Tây Giang có tổng kinh phí 1,2 tỷ đồng; trao tặng 3 hệ thống lọc nước, 4 Thư viện 19/8 cho các trường học với tổng kinh phí gần 400 triệu đồng…

Đặc biệt, thông qua chương trình “Cùng em đến trường” do Đoàn Thanh niên Công an tỉnh Quảng Nam phát động, từ năm 2017 đến nay đã có 30 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ hằng tháng mỗi em từ 500-700 ngàn đồng để có thêm điều kiện được cắp sách đến trường.

Cùng với cán bộ Chi đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Quảng Nam, chúng tôi đến thăm em Nguyễn Thị Hoài Thu (SN 2006, học sinh lớp 9 Trường THCS Lý Tự Trọng). Trong căn nhà cấp 4 nằm sâu trong một hẻm nhỏ ở khối phố 3, phường An Xuân, TP Tam Kỳ, bà Nguyễn Thị Thân (SN 1958, cô ruột em Thu), cho hay, Thu mồ côi bố mẹ từ nhỏ, sau đó được bà Thân đưa về nuôi dưỡng ở nhà của mình. Công việc làm của bà không ổn định, ai kêu gì làm nấy, thu nhập không cao. Do đó, bà rất mừng vì nhiều năm qua, Chi đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát kinh tế đã nhận đỡ đầu cho cháu Thu để tạo điều kiện giúp cháu được học hành chu đáo.

Qua trò chuyện, Đại úy Mai Thị Quyên, Bí thư Chi đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, thực hiện chương trình “Cùng em đến trường”, khi biết về gia cảnh của em Thu, Chi đoàn đã nhận giúp đỡ em. Ngoài việc hỗ trợ hằng tháng, vào mỗi dịp lễ Tết hay rằm Trung Thu, Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, Chi đoàn đều tổ chức thăm hỏi, tặng quà, đưa em Thu đến sinh hoạt, vui chơi cùng con em cán bộ chiến sĩ của đơn vị.

Đánh giá cao vai trò của lực lượng ĐVTN Công an tỉnh, Thượng tá Hồ Song Ân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, nói rằng, thời gian qua, nhất là trong năm 2020, các ĐVTN đã xung kích, hăng hái tham gia trên các mặt công tác, đặc biệt là công tác phòng chống dịch COVID-19 và phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai.

Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam ghi nhận, đánh giá rất cao tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ Công an tỉnh. Và hiện nay, trong bối cảnh toàn lực lượng Công an tỉnh Quảng Nam đang nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu đến ngày 1-7 cấp được hơn 1,2 triệu CCCD cho người dân theo chỉ đạo của Bộ Công an, các ĐVTN của Công an các địa phương, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính (QLHC) về TTXH đã xung kích, tích cực tham gia vào chiến dịch này.

Ngoài ra, 27 ĐVTN của các Chi đoàn trực thuộc Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã tham gia vào Đội xung kích nhằm hỗ trợ Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH và Công an các địa phương cấp CCCD cho nhân dân. Việc các ĐVTN xung kích tham gia cấp CCCD đã thể hiện được tinh thần xung kích của tuổi trẻ, nhất là trong bối cảnh chuẩn bị kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh...
Ngọc Thi
.
.