Trường Giáo dưỡng số 5 đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc

Thứ Năm, 11/09/2008, 09:44
Ngày 9/9, Trường Giáo dưỡng (TGD) số 5 long trọng tổ chức lễ mừng công nhân kỷ niệm 10 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng III do Chủ tịch nước tặng thưởng. Thượng tướng Lê Thế Tiệm, UVTW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã đến dự và gắn Huân chương lên lá cờ truyền thống của đơn vị.

TGD số 5 được thành lập năm 1998, trong điều kiện chưa có cơ sở vật chất, phải xây dựng từ đầu. Trong khi đó, do yêu cầu nhiệm vụ phải nhanh chóng tiếp nhận học sinh để giải tỏa khó khăn cho TGD số 4 ở Đồng Nai đang quá đông học sinh, nhà trường phải khẩn trương xây dựng cơ sở vật chất, đồng thời chuẩn bị đội ngũ giáo viên để có thể tiếp nhận học sinh trong thời gian sớm nhất.

Được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Cục V26, sự phối hợp và giúp đỡ của cấp ủy Đảng chính quyền địa phương và các đơn vị bạn, cán bộ nhà trường đã ra sức khắc phục khó khăn, tích cực triển khai các mặt công tác đạt kết quả với thời gian nhanh nhất.

Tháng 11/1999, nhà trường tiếp nhận 100 học sinh chuyển từ TGD số 4 và từ 1/1/2000 tiếp nhận mới toàn bộ học sinh có quyết định đưa vào TGD của 13 tỉnh, thành phố khu vực miền Tây Nam Bộ. Đại bộ phận học sinh khi mới vào trường từ nhận thức đến thói quen xấu, tác phong, nếp sống đều có nhiều sai lệch.

Vì vậy, ngay sau khi tiếp nhận học sinh, nhà trường đã tổ chức huấn luyện nội quy, nhanh chóng đưa các em vào nếp sống kỷ cương, kỷ luật. Trong 10 năm qua, nhà trường đã tiếp nhận quản lý 5.471 em, trong đó tiến bộ ra trường 4.445 em.

Nhiều em thực sự thấy rõ sai lầm của bản thân, chịu khó khắc phục khó khăn nỗ lực rèn luyện, lập được thành tích cao trong quá trình học tập, do vậy đã có 2.612 em được giảm hạn từ 1 đến 6 tháng, một số em được miễn chấp hành thời gian còn lại.

Qua đánh giá của các địa phương và kiểm tra của trường thì học sinh ra trường, số em tái vi phạm dưới 20%, đại bộ phận có công ăn việc làm, chấp hành tốt pháp luật, được chính quyền địa phương đánh giá tốt.

Song song với việc dạy văn hoá, nhà trường còn quan tâm tổ chức lao động và dạy nghề cho học sinh. Tùy theo sức khỏe và lứa tuổi, tất cả các em đều được tham gia lao động phù hợp. Nhà trường đã mở được hơn 20 lớp dạy nghề điện dân dụng, may công nghiệp, sửa xe gắn máy, tin học, xây dựng với hơn 400 em theo học. 100% tốt nghiệp được cấp chứng chỉ nghề theo quy định của Bộ LĐ-TB&XH.

Với tay nghề được đào tạo các em đã làm được nhiều việc như may quần áo trang bị cho học sinh toàn trường, tham gia xây dựng một số công trình như tường rào cơ quan, sửa chữa nhà chống xuống cấp... Có thể nói, phương hướng lao động dạy nghề cho học sinh đã thu nhiều kết quả tốt, giúp học sinh đảm bảo sức khỏe phát triển thể chất, yên tâm học tập rèn luyện tu dưỡng

P.Nam
.
.