Trường Cao đẳng CSND I đổi mới, nâng cao công tác giáo dục, đào tạo

Thứ Hai, 28/12/2020, 07:46
Ngày 30/12/1965, Bộ Công an đã ký Quyết định số 1594-CA/QĐ thành lập Phân hiệu Cảnh sát nhân dân (CSND) thuộc Trường Công an Trung ương. Trải qua các giai đoạn lịch sử, với nhiều tên gọi khác nhau, dù ở giai đoạn cách mạng nào, Nhà trường luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đào tạo nhiều bậc học các chuyên ngành CSND (sơ học, trung học, cao đẳng) với nhiều loại hình (bồi dưỡng, tại chức, tập trung...).


Mặc dù cơ sở đào tạo phân tán, chuyển đổi hàng chục địa điểm khác nhau nhưng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ giáo viên và học viên nhà trường đã đoàn kết, năng động sáng tạo, vừa giảng dạy, học tập, rèn luyện, vừa lao động xây dựng cơ sở vật chất, đạt được nhiều thành tựu trong sự nghiệp trồng người, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và ngành Công an giao phó.

Các đại biểu dự hội thảo khoa học nhân 55 năm Ngày thành lập Trường Cao đẳng CSND I.

Tiền thân từ Phân hiệu CSND, sau nhiều lần tách nhập, đổi tên qua các thời kỳ, Trường Cao đẳng CSND I được hình thành như ngày nay. Quá trình xây dựng, phát triển, ngày 12/4/2004, Tổng cục Xây dựng lực lượng CAND đã ra Quyết định số 342/X11(X12) xác định ngày 30/12/1965 là ngày truyền thống của nhà trường. Sau nhiều lần thay đổi tên gọi và trụ sở đóng quân, tháng 4/2020, trường được tổ chức lại theo Quyết định số 391/QĐ-LĐTBXH ngày 6/4/2020 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trên cơ sở sáp nhập Trường Trung cấp Cảnh sát vũ trang và cơ sở 1 Trường Trung cấp CSND VI vào Trường Cao đẳng CSND I, trụ sở làm việc đặt tại thôn Xuân Thủy, xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội.

Điểm lại những thành tựu nổi bật trong 55 năm xây dựng, trưởng thành, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã quán triệt quan điểm, đường lối của Đảng, quy định của Nhà nước, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Bộ Công an vào chương trình kế hoạch đào tạo, đáp ứng với tình hình, yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) phù hợp với từng giai đoạn. Nhà trường đã đào tạo cho Công an các đơn vị, địa phương hàng chục vạn học viên và được các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá là một trong những cơ sở đào tạo có chất lượng cao.

Những năm gần đây, tỷ lệ học viên tốt nghiệp đều đạt 100%, tỷ lệ khá giỏi đạt từ 40% đến hơn 90% (tập trung ở hệ cao đẳng). Học viên ra trường được Công an các đơn vị, địa phương nhận xét đều nắm được quy trình công tác và xử lý tình huống nghiệp vụ. Nhiều học viên sau khi ra trường đã trưởng thành, được giao nhiều trọng trách của Đảng, Nhà nước, của ngành Công an; nhiều đồng chí vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú; một số đồng chí đã anh dũng hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đội ngũ giáo viên của trường ngày càng trưởng thành cả về số lượng và chất lượng, tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, thực sự giữ vai trò quyết định chất lượng đào tạo. Tỷ lệ giáo viên có trình độ sau đại học là 53%. Qua các thời kỳ phát triển có 3 đồng chí được phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân và 22 đồng chí được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

Đảng bộ Nhà trường luôn giữ vai trò lãnh đạo trực tiếp, toàn diện các mặt công tác, đã ban hành các nghị quyết chuyên đề rất cơ bản có tính đột phá như: Nghị quyết về công tác chính trị, tư tưởng, công tác cán bộ, công tác giáo dục đào tạo, công tác quản lý học viên, công tác nghiên cứu khoa học theo hướng gắn giáo dục đào tạo với thực tiễn công tác, chiến đấu của lực lượng CAND. Công tác lãnh đạo của Đảng ủy nhà trường và cấp ủy các đơn vị đã thực hiện đúng quy chế, quy định, nguyên tắc của Đảng; thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Hội nghị Trung ương Đảng lần thứ 4 khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thực hiện đúng quy định về 19 điều đảng viên không được làm và quy tắc ứng xử của cán bộ, chiến sĩ CAND.

Trường Cao đẳng CSND I không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo.

Đảng bộ nhà trường hàng năm đều được công nhận là Đảng bộ “Trong sạch, vững mạnh”. Công tác phát triển đảng viên được chú trọng nhất là trong khối học viên, đảm bảo đúng quy định của Điều lệ Đảng và hướng dẫn của Đảng ủy cấp trên. Các đoàn thể quần chúng luôn phát huy vai trò nòng cốt trong các phong trào thi đua, thiết thực khơi dậy nhiệt huyết, tính năng động, sáng tạo của đoàn viên, hội viên góp phần quan trọng hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của Nhà trường.

Với những thành tựu trong 55 năm xây dựng và phát triển, Nhà trường đã được Đảng, Nhà nước và Bộ Công an tặng nhiều phần thưởng cao quý, tiêu biểu là Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Quân công và Huân chương Chiến công hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc; nhiều lần được nhận Cờ Thi đua của Chính phủ, Cờ Thi đua xuất sắc của Bộ Công an, của Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và nhiều bằng khen, giấy khen cấp trên tặng các tập thể, cá nhân cán bộ, giảng viên, học viên Nhà trường.

Những kết quả và thành tựu nêu trên của Nhà trường là sự nỗ lực của các thế hệ cán bộ, giáo viên, học viên, công nhân viên dưới sự quan tâm lãnh đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; các cơ quan tham mưu trực thuộc Bộ; sự lãnh đạo sâu sát của Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường qua các thời kỳ cùng với sự phối hợp, hiệp đồng của Công an các đơn vị, địa phương; sự đùm bọc giúp đỡ của chính quyền và nhân dân nơi trường đóng quân. Đó là kết tinh cao nhất về sự đoàn kết, tinh thần nỗ lực phấn đấu liên tục của các thế hệ cán bộ, giảng viên và học viên toàn trường vì sự nghiệp “trồng người” cao quý mà Đảng, Nhà nước và ngành Công an đã tin tưởng giao cho.

Bên cạnh những thuận lợi và thành tựu đạt được như trên, kể từ khi sáp nhập trường và đặt trụ sở tại xã Thủy Xuân Tiên, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội vào tháng 4/2020, Nhà trường cũng gặp không ít những khó khăn trước mắt như: Cán bộ, chiến sĩ phải di chuyển xa đến nơi làm việc, ít nhiều ảnh hưởng đến hiệu quả công tác; cơ sở vật chất, các trang thiết bị dạy học, phòng học chuyên ngành, sân tập, thư viện chưa đáp ứng được ngay nhu cầu nghiên cứu, học tập của cán bộ, giáo viên, học viên Nhà trường. Một số cán bộ, chiến sĩ có bề dày kinh nghiệm giảng dạy có chuyển công tác về Công an các đơn vị, địa phương, kịp thời đáp ứng với thực tiễn công tác, chiến đấu.

Thực hiện phương châm hành động của Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 “Đoàn kết - kỷ cương - ổn định - phát triển”, Đảng ủy, Ban Giám hiện nhà trường cùng toàn thể cán bộ, giáo viên, học viên, công nhân viên, lao động hợp đồng thể hiện quyết tâm chính trị, ra sức phấn đấu thi đua hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đồng thời, phát huy tinh thần “Truyền thống - hội tụ - đoàn kết - phát triển”, giữ gìn và nối tiếp truyền thống vẻ vang 55 năm Ngày thành lập trường,  tô thắm thêm trang sử vàng truyền thống trong thời kỳ mới, mái trường “vừa hồng, vừa chuyên”, một trong những ngôi trường đào tạo CBCS chất lượng cao hàng đầu của ngành Công an, xứng đáng với sự quan tâm, tin tưởng và nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Bộ Công an, nhân dân giao phó.

Đại tá, PGS. TS Lê Hoài Nam - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng CSND I
.
.