Trung tướng Trần Đại Quang, Thứ trưởng Bộ CA trả lời về việc thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ

Thứ Tư, 19/12/2007, 09:28
"Lực lượng Cảnh sát giao thông phải tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm với các trường hợp vi phạm; phải thực hiện thường xuyên, triệt để, gắn với việc tuyên truyền nhắc nhở, tạo thói quen cho mọi người đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy...". Thứ trưởng Bộ Công an, Trung tướng Trần Đại Quang nhấn mạnh.

Trung tướng Trần Đại Quang, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia trả lời phỏng vấn Báo CAND về việc thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ quy định từ ngày 15/12 khi người sử dụng các phương tiện môtô, xe máy trên tất cả các tuyến đường đều phải đội mũ bảo hiểm.

PV: Thưa đồng chí Thứ trưởng, đề nghị đồng chí cho biết đánh giá bước đầu về kết quả thực hiện Nghị quyết 32/CP ngày 29/6/2007 của Chính phủ quy định từ ngày 15/12 khi người sử dụng các phương tiện môtô, xe máy trên tất cả các tuyến đường đều phải đội mũ bảo hiểm?

Thứ trưởng Trần Đại Quang: Có thể khẳng định rằng, từ ngày 15/12, sau khi có Nghị quyết 32/CP của Chính phủ, hầu hết người tham gia giao thông đã nghiêm chỉnh, tự giác chấp hành đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy trên tất cả các tuyến đường; tại các đô thị và các tuyến quốc lộ đã đạt trên 95%; riêng Hà Nội và TP Hồ Chí Minh gần 100% số người đi môtô, xe gắn máy đội mũ bảo hiểm.

Bước đầu đã tạo một nét văn hoá mới trong giao thông đường bộ Việt Nam, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông được nâng cao. Hiện nay, người nào đi môtô, xe máy tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm tự thấy lạc lõng và như cảm thấy xấu hổ với mọi người.

Việc thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ bước đầu đạt kết quả tốt đẹp như vậy trước hết là kết quả của một quá trình tuyên truyền đồng bộ, sâu rộng, giáo dục và vận động nhân dân nghiêm túc chấp hành. Mặt khác, sự chỉ đạo cụ thể quyết liệt, sâu sát của Chính phủ, của UBND các cấp đã huy động cả hệ thống chính trị từ Trung ương tới địa phương vào cuộc.

Nhiều cấp ủy, chính quyền và các cơ quan, xí nghiệp, đơn vị có quy định cán bộ, đảng viên, Bộ đội, Công an gương mẫu thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy tham gia giao thông trước mốc thời gian của Chính phủ quy định; lực lượng Công an nhân dân xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trong đó có việc không đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy.

Chỉ tính từ tháng 9 đến ngày 17/12/2007, lực lượng Công an nhân dân đã xử lý 279.802 trường hợp vi phạm không đội mũ bảo hiểm theo quy định. Riêng từ ngày 15/12 đến ngày 17/12/2007, theo báo cáo chưa đầy đủ của Công an các địa phương, đã xử lý 30.508 trường hợp vi phạm không đội mũ bảo hiểm.

PV: Xin đồng chí cho biết những kinh nghiệm rút ra trong quá trình chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ về quy định đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy tham gia giao thông.

Thứ trưởng Trần Đại Quang: Việc chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ về quy định đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy tham gia giao thông thời gian qua, bước đầu có thể rút ra một số kinh nghiệm trong chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện sau đây:

Một là, phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia thực hiện. Việc tuyên truyền phải thực hiện thường xuyên, liên tục và có trọng tâm, trọng điểm; tuyên truyền chủ trương thực hiện phải đồng thời tuyên truyền cả về các chế tài xử lý; trong đó, vai trò của các cơ quan thông tin đại chúng là rất quan trọng.

Nhân dịp này, thay mặt cho lực lượng CAND, tôi nhiệt liệt hoan nghênh ý thức chấp hành của các tầng lớp nhân dân trong cả nước; xin chân thành cảm ơn các cơ quan thông tin đại chúng đã ủng hộ, tích cực tuyên truyền, góp phần vào thành công trong việc thực hiện chủ trương quan trọng này của Chính phủ.

Hai là, đã là chủ trương đúng thì phải kiên quyết, tập trung chỉ đạo làm quyết liệt, "Chủ trương một, biện pháp mười". Phải huy động được các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị xã hội, các đoàn thể và toàn dân tham gia thực hiện, trong đó phải đề cao ý thức, trách nhiệm, gương mẫu chấp hành của cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức và cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên, tạo sự đồng thuận và quyết tâm của toàn xã hội.

Ba là, lực lượng Công an nhân dân, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát giao thông phải tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý nghiêm với các trường hợp vi phạm; phải thực hiện thường xuyên, triệt để, gắn với việc tuyên truyền nhắc nhở, tạo thói quen cho mọi người đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy; đồng thời khi giải quyết phải linh hoạt, mềm dẻo, không để xảy ra phức tạp, ùn tắc giao thông.

PV: Theo đồng chí, thời gian tới, lực lượng Công an nhân dân có kế hoạch như thế nào trong việc tiếp tục chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ nói chung, quy định đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy trên tất cả các tuyến đường?

Thứ trưởng Trần Đại Quang: Bộ Công an đã có kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Công điện 1928/CĐ -TTg ngày 10/12/2007 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện nghiêm túc người đi môtô, xe máy trên tất cả các tuyến đường phải đội mũ bảo hiểm; tiếp tục phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền; đồng thời tăng cường công tác tuần tra kiểm soát phát hiện, xử lý nghiêm những người không chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm.

Việc tuần tra kiểm soát phải làm thường xuyên, liên tục, triệt để, tạo thói quen cho mọi người tự giác đội mũ bảo hiểm khi đi môtô, xe máy; phối hợp với các đơn vị chức năng của các cơ quan, ban, ngành có liên quan, tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý các cơ sở sản xuất kinh doanh mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng, đầu cơ nâng giá mũ bảo hiểm.

PV: Xin cảm ơn đồng chí Thứ trưởng!

PV
.
.