Trở thành "con" của buôn làng Tây Nguyên

Thứ Bảy, 11/08/2007, 10:13
Đại tá Trình Văn Thống, Cục trưởng Cục An Ninh Tây Nguyên tâm sự: "Chính những tình cảm giúp đỡ đùm bọc nhiệt tình từ bà con mới giúp mình hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các buôn làng Tây Nguyên đã trở thành quê hương thứ 2 của mình với tất cả những yêu thương và gần gũi...".

Tròn 3 năm gắn bó, gần gũi với các buôn làng Tây Nguyên, khoảng thời gian chưa dài, nhưng đối với mỗi cán bộ, chiến sỹ của Cục An ninh Tây Nguyên (ANTN) thì những ấn tượng sâu đậm còn đọng lại không phải là những chiến công, những kết quả trong đấu tranh khám phá các vụ án, mà chính là những tình cảm gắn bó, đùm bọc, giúp đỡ, sẻ chia của các Amí, Ama, của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên đã dành cho các anh.

Trong cuộc đấu tranh giữ gìn sự bình yên cho Tây Nguyên, các anh đã trở thành những người con rất mực gần gũi, thương yêu của mảnh đất này.

Tình hình các tỉnh Tây Nguyên những tháng đầu năm 2004 diễn biến hết sức phức tạp. Bọn phản động FULRO trong và ngoài nước lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo... để dụ dỗ, lừa bịp, kích động một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên đi biểu tình gây rối, dựng nên cái gọi là "Nhà nước Đêga độc lập" để chống phá chính quyền Nhà nước, gây chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc Tây Nguyên.

Trong bối cảnh ấy, Chính phủ đã chỉ đạo cho Bộ Công an thành lập Cục ANTN và ngày 11/8/2004, Cục chính thức được thành lập và ra mắt hoạt động. Với chức năng nhiệm vụ của mình, Cục ANTN vừa tham mưu giúp Tổng cục An ninh tổ chức nắm tình hình, đề xuất các chủ trương, giải pháp; vừa trực tiếp tiến hành các biện pháp nghiệp vụ để chủ động phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh với âm mưu hoạt động của FULRO và các thế lực lợi dụng vấn đề FULRO gây mất ổn định trên địa bàn; giúp đồng bào Tây Nguyên ổn định sản xuất.

Trong 3 năm qua, được sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Bộ Công an, Ban chỉ đạo Tây Nguyên, sự góp sức phối hợp chặt chẽ của chính quyền và Công an các tỉnh mà đặc biệt là các phòng, ban chuyên trách của Công an các tỉnh Tây Nguyên, với ý thức đầy đủ, sâu sắc về vai trò, vị trí và trách nhiệm của mình, tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ, chiến sĩ của Cục ANTN đã nỗ lực không ngừng trên các lĩnh vực công tác.

Một điều mà lãnh đạo Cục luôn nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ là phải thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy CAND, biết gần gũi với quần chúng nhân dân, phải xây dựng được mối quan hệ thật tốt đẹp với nhân dân, được đông đảo nhân dân ủng hộ, giúp đỡ, có như vậy mới hoàn thành tốt được nhiệm vụ của mình.

Mặc dù từ những ngày đầu mới thành lập, bên cạnh sự khó khăn về cơ sở vật chất, nhiều cán bộ, chiến sĩ còn mới còn lạ lẫm, chưa quen với phong tục tập quán địa phương, nhưng nhờ có ý thức nghiêm túc về công việc, sự ham làm, ham học hỏi, không quản ngại khó khăn, chủ động bám buôn, gần gũi với buôn làng, nên chỉ trong một thời gian ngắn, tập thể cán bộ, chiến sĩ của Cục đã đạt được những thành quả rất đáng ghi nhận.

3 năm qua, Cục ANTN đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đập tan nhiều âm mưu tổ chức các đợt gây rối, biểu tình mà bọn FULRO bên ngoài nhằm vào các tỉnh trọng điểm như Đắk Lắk, Gia Lai, Đắk Nông... đấu tranh phá rã nhiều khung tổ chức và cơ sở ngầm FULRO, phân loại xử lý, vô hiệu hoá và giáo dục, răn đe, kiểm điểm trước dân hàng loạt đối tượng có hành vi phá rối ANCT; tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND các tỉnh Tây Nguyên mở các lớp giáo dục chính trị tư tưởng cho gần 9.000 đối tượng, tạo điều kiện cho nhiều chi hội thánh và điểm nhóm Tin lành được hoạt động, giải quyết hơn 500 vụ việc phức tạp về ANTT, góp phần ổn định tình hình trên địa bàn Tây Nguyên...

Đối với Đại tá Trình Văn Thống, Cục trưởng Cục ANTN thì những ngày tháng "3 cùng" với buôn làng đã để lại cho anh nhiều tình cảm không thể nào quên. Anh tâm sự: "Chính những tình cảm giúp đỡ đùm bọc nhiệt tình từ bà con mới giúp mình hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các buôn làng Tây Nguyên đã trở thành quê hương thứ 2 của mình với tất cả những yêu thương và gần gũi...".

Đó cũng là suy nghĩ của tất cả những người lính An ninh đang ngày đêm giữ gìn sự bình yên cho Tây Nguyên tươi đẹp.

Bằng những công việc cụ thể thiết thực và thầm lặng, các anh đang từng ngày, từng giờ sưởi ấm và vun đắp thêm tình đoàn kết quân dân, thắt chặt mối quan hệ keo sơn gắn bó giữa các dân tộc để Tây Nguyên ngày càng phát triển vững mạnh

Viết Nghĩa
.
.