Trên đường Hồ Chí Minh: Một thụ trấn làm tốt công tác ANTT

Thứ Sáu, 12/12/2008, 10:50
Nằm ở giao lộ trên đường Trường Sơn huyền thoại và tỉnh lộ 7, thị trấn Bến Quan trở thành trung tâm của cụm xã miền Tây huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Đây là thị trấn có tiền thân từ Nông trường Quyết Thắng. Cả thị trấn có 900 hộ, 4.000 nhân khẩu được chia thành 12 thôn, khóm phố với diện tích tự nhiên 400ha. Trong đó có 5 thôn định canh, định cư trên diện tích thuộc xã Vĩnh Hà và Vĩnh Khê. Vì vậy, công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự gặp không ít khó khăn.

Trung tá Trần Hữu Điện - Trưởng Công an thị trấn Bến Quan cho biết: Tình hình nổi cộm nhất trong những năm trước mà cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng tập trung giải quyết là nạn đào đãi vàng trái phép. Các chủ khai thác rừng ở thị trấn chuyển qua làm đầu nậu khai thác vàng.

Địa bàn Bến Quan trở thành nơi trung chuyển hàng ngàn người lao động từ các tỉnh phía Bắc: Thái Nguyên, Hải Phòng, Nam Định và các tỉnh miền Trung: Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam lên các xã Vĩnh Ô, Vĩnh Hà.

Nạn "vàng tặc" lộng hành đã kéo theo các loại đối tượng hình sự và tệ nạn xã hội thâm nhập địa bàn, đặc biệt là nạn nghiện hút, tiêm chích ma túy của các đối tượng đến từ các tỉnh phía Bắc.

Mặt khác, trên địa bàn thị trấn có 46 xe cơ giới (nhiều xe không đảm bảo các điều kiện để hoạt động). Trước đây, các chủ xe này hợp đồng với Công ty Lâm nghiệp Bến Hải khai thác gỗ, nay thực hiện chủ trương đóng cửa rừng, nhưng vẫn lén lút hoạt động.

Đồng thời, là một địa bàn giáp ranh với huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) nên đã xảy ra tình trạng tranh chấp đất đai, ranh giới. Có vụ xâu ẩu tập thể, một số dân ở vùng giáp ranh từ nơi khác kéo nhau vào Bến Quan trên những chiếc xe công nông để tấn công một số hộ dân ở thôn 3, làm cho người dân nơi đây lo lắng, bất an.  

Tình hình trên đã đặt ra cho cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng địa phương tích cực phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, địa phương trong cụm từng bước giải quyết những vấn đề nổi cộm, lập lại trật tự kỷ cương để ổn định cuộc sống.

Trước hết, về vấn đề giải quyết nạn "vàng tặc", Công an thị trấn đã phối hợp với các đơn vị trong cụm tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân không đào đãi vàng trái phép, bảo vệ tài nguyên và môi trường; phòng - chống các tệ nạn ma túy, mại dâm.

Thông qua các đợt phát động phong trào quần chúng tập trung kết hợp công tác kiểm tra tạm trú, tạm vắng, Công an thị trấn Bến Quan phối hợp với các lực lượng trong cụm đẩy đuổi hàng trăm đối tượng ra khỏi địa bàn.

Cùng với các hoạt động phối hợp tấn công trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội, Công an thị trấn và các lực lượng chức năng đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức triển khai vận động nhân dân xây dựng các mô hình điển hình tiên tiến về an ninh trật tự để nâng cao ý thức cảnh giác của người dân, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân phát huy quyền làm chủ của mình, tham gia quản lý nhà nước về an ninh - trật tự.

Nhờ vậy, tình trạng chặt phá tài sản, cây cối do thù tức cá nhân trên địa bàn đã chấm dứt. Cuộc sống của người dân được yên bình, niềm tin của nhân dân vào Đảng, chính quyền và lực lượng Công an ngày càng được củng cố, tăng cường.                             

Hữu Hà
.
.