Trắng những đêm cuối tuần truy quét "quái xế"

Thứ Hai, 15/08/2011, 08:58
Mật độ phương tiện giao thông trên các tuyến phố Hà Nội vào những đêm cuối tuần khá đông. Các "quái xế" tóc xanh, tóc đỏ lợi dụng thời điểm này để đánh võng, lạng lách, đua xe. Chúng đều thuộc diện côn đồ, có tiền án, tiền sự, không đội mũ bảo hiểm, mang theo hung khí và rất hung hăng. Không để bọn chúng "nhờn" pháp luật, những đêm cuối tuần, các tổ công tác đặc biệt của Công an Hà Nội đã xuống đường…

Những đêm trắng cuối tuần

Các tổ công tác này gồm lực lượng của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Đại đội Cảnh sát cơ động (CSCĐ) và CSĐT tội phạm về TTXH, còn gọi là Cảnh sát hình sự (CSHS), bắt đầu ra quân trong đợt cao điểm truy quét nạn thanh niên càn quấy, vi phạm luật giao thông từ ngày 1/8. Ba đêm cuối tuần vừa qua (từ thứ sáu 12/8 đến chủ nhật 14/8), Phòng CSGT đã tham mưu cho Ban Giám đốc Công an TP Hà Nội tổ chức các tổ công tác cắm chốt và tuần tra khép kín trên các tuyến đường.

Thứ 6, theo kế hoạch thí điểm làm ban đêm, các tổ tuần tra được lệnh bố trí cắm chốt dọc tuyến phố Kim Mã - Nguyễn Thái Học. Đây là tuyến phố hướng về trung tâm Hồ Gươm nên có lưu lượng xe rất đông, bất kể ngày hay đêm. Các tổ công tác đã bố trí khép kín dọc tuyến phố, đồng thời bịt tất cả những ngả rẽ xung quanh và thường xuyên liên lạc bộ đàm. Khi thấy gậy CSGT giơ lên ở phía đèn xanh, đèn đỏ, các đồng chí CSCĐ và CSHS hóa trang phải khóa đuôi phía sau.

Chính vì thế, khi bộ đàm thông báo có hai "quái xế" liều lĩnh vượt qua các tổ công tác phía trên, đang chạy dọc phố Nguyễn Thái Học về phía Hồ Gươm, tổ công tác số 1 do Trung tá Nguyễn Đức Chung làm tổ trưởng đã nhanh chóng triển khai. Mặc dù thấy cây gậy của CSGT giơ lên từ xa, cả hai "quái xế" vẫn định lao xe lên hè chạy trốn. Ngay lập tức, chúng bị 2 chiến sỹ CSCĐ hóa trang, mặc thường phục bắt giữ, đưa về số 7 Thiền Quang.

Lực lượng làm nhiệm vụ bắt giữ các đối tượng vi phạm.

Đêm thứ 7, các tổ công tác lại tiếp tục trắng đêm làm nhiệm vụ. 22h30', Thượng sỹ Hà Anh Tuấn cùng Hạ sĩ Cao Thanh Tuấn đã mưu trí bắt giữ được một đối tượng điều khiển xe máy không BKS phóng nhanh, vượt ẩu gây nguy hiểm cho người đi đường tại khu vực ngã tư Huỳnh Thúc Kháng - Nguyên Hồng. Đối tượng điều khiển xe tỏ ra hung hăng, lớn tiếng cự cãi và thách đố lực lượng Công an, khiến cho những người đi đường hết sức phẫn nộ. Đến khi chạm mặt Trung tá Bùi Văn Vượng, Phòng CSHS, đối tượng mới im lặng theo các anh về số 7 Thiền Quang.

0h15' ngày 14/8,  phát hiện một đối tượng không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe môtô đang lao với tốc độ cao trên đường Nguyễn Chí Thanh, Thượng sỹ Trần Xuân Quỳnh - Đội CSGT số 2 đã chặn đường, thổi còi đề nghị đối tượng xuống xe. Đối tượng hung hãn lao thẳng xe vào người chiến sỹ CSGT, nhưng hắn đã chạm mặt lính đặc nhiệm nên đành tắt máy, xuống xe, dắt vào lề đường theo yêu cầu của lực lượng làm nhiệm vụ.

Kiểm tra người và xe đối tượng, lực lượng chức năng đã thu giữ một cọc tiền loại 500 nghìn đồng, 1 roi sắt và nhiều viên ma túy tổng hợp…

"Quả đấm thép" hiệu quả

Báo cáo sơ bộ của Phòng CSHS cho biết, trong những ngày qua khi bắt đầu làm ca đêm, các tổ công tác đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ gìn ANTT, TTATGT và kịp thời trấn áp tội phạm. Điển hình, tổ công tác số 1 và số 2 làm nhiệm vụ tại khu vực đầu đường Yên Phụ - Thanh Niên, phát hiện 2 anh em Trương Huy Cường (đối tượng có 3 tiền án) và Trương Huy Mạnh (đối tượng có 2 tiền án) đi trên chiếc xe Wave màu đen, không đội mũ bảo hiểm, có nhiều biểu hiện nghi vấn.

Tiến hành kiểm tra, tổ công tác phát hiện trong cốp xe có vam phá khóa đa năng và một khẩu súng. Tại trụ sở số 7 Thiền Quang, 2 đối tượng khai nhận vừa trộm cắp chiếc xe trên và trên đường tẩu tán thì bị bắt giữ. Cơ quan chức năng đã làm rõ, khẩu súng thu được trong cốp xe là một dạng dao gập ngụy trang có đầu nhọn hình răng cưa khá nguy hiểm...

Cá biệt vào tối 11/8, đối tượng Lê Văn Thắng, 31 tuổi, ở 25 Bát Đàn, bị bắt về hành vi không đội mũ bảo hiểm, lăng mạ, chống đối lực lượng chức năng. Trên đường về trụ sở số 7 Thiền Quang, đối tượng đã lớn tiếng vu vạ bị cướp và giằng co hòng chạy trốn nhưng không thoát bởi sự kiên quyết của lực lượng Công an và sự đồng tình của người dân.

Chúng tôi được biết, cán bộ, chiến sỹ tham gia tổ công tác của đợt cao điểm đều là những cá nhân ưu tú được lựa chọn từ CSGT, CSCĐ và CSHS, đã học hỏi và bổ trợ cho nhau nhiều kinh nghiệm trong việc phát hiện vi phạm và trấn áp tội phạm. Thượng tá Đào Thanh Hải, Trưởng phòng CSHS Công an TP Hà Nội cho biết, tất cả các trường hợp vi phạm Luật giao thông đều được các tổ công tác áp giải về số 7 Thiền Quang để củng cố hồ sơ, xử lý nghiêm minh.

Khi lực lượng CSHS tham gia cùng CSGT và CSCĐ giữ gìn và đảm bảo TTATGT sẽ được hiểu như một quả đấm thép lập lại trật tự, an toàn giao thông. Những hành vi gây rối, chống đối đều bị xử lý nghiêm minh.

Một trật tự giao thông mới sẽ được lập lại ở Hà Nội. Đó là quyết tâm, là nỗ lực chung của các lực lượng Công an TP Hà Nội tham gia đợt cao điểm lần này. Sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng các anh sẽ vượt qua, bởi người dân Thủ đô luôn ủng hộ, hỗ trợ các anh

Hiền Thanh - T.Hòa
.
.