Trắng đêm canh chốt chống dịch COVID-19

Thứ Hai, 30/03/2020, 08:34
Chuông đồng hồ điểm 24 giờ cũng là lúc Đại úy Đinh Văn Cường, Trưởng Công an phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai (Hà Nội), hoàn tất những công việc cuối cùng trong ngày. Gấp lại các bản báo cáo với các số liệu cập nhật tình hình trong ngày do các tổ công tác làm nhiệm vụ bảo vệ tại các chốt cách ly tại tòa nhà dành cho khu sinh viên trong khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp chuyển về, anh lại xuống các khu cách ly.

Từ khi dịch bùng phát, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai, Công an phường Hoàng Liệt đã phối hợp với Đội Phong trào và các đơn vị nghiệp vụ, chủ động nắm chắc tình hình. Công an phường Hoàng Liệt là đơn vị đi đầu trong việc tổ chức phát khẩu trang miễn phí; tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, qua Zalo và tại các khu dân cư về tình hình và cách phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế...

Khi thành phố có quyết định sử dụng tòa nhà A1 dành cho sinh viên tại khu đô thị Pháp Vân- Tứ Hiệp làm nơi cách ly của thành phố thì cường độ và áp lực công việc của cán bộ chiến sĩ đơn vị càng thêm nặng nề.

Công an phường Hoàng Liệt thực hiện nhiệm vụ tại một chốt cách ly.

Kế hoạch được Ban Chỉ huy Công an quận Hoàng Mai xây dựng và phân công trách nhiệm cho từng đơn vị. Căn cứ vào lịch phân công trực của Công an quận, Trưởng Công an các phường đã lập sổ phân công cán bộ, chiến sỹ Công an các phường, bảo vệ dân phố phối hợp với dân quân phường trực tại chốt.

Theo kế hoạch này, Đại úy Đinh Văn Cường có nhiệm vụ chỉ đạo, kiểm tra đôn đốc các lực lượng chốt bảo vệ tại 6 chốt, phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự quận Hoàng Mai kiểm tra, giám sát giải quyết cho các đối tượng ra vào khu cách ly theo quy định của ban chỉ đạo công tác cách ly, phòng chống dịch; kiểm tra việc phối hợp giữa cán bộ Công an các phường, bảo vệ dân phố và dân quân đảm bảo ANTT khu cách ly, phối hợp đảm bảo ANTT trong sân và xử lý các tình huống phát sinh về ANTT trong khu cách ly; không để người đang bị cách ly ra khỏi khu vực cách ly, người không có nhiệm vụ vào khu vực cách ly...

Hàng ngày, anh cùng với các lãnh đạo Công an phường thay phiên nhau xuống các chốt làm nhiệm vụ, vừa kiểm tra, đồng thời cũng động viên anh em các tổ công tác. Một ngày 24 giờ, 4 tiếng một ca, những ngày này cán bộ Công an phường Hoàng Liệt và tổ chức bảo vệ địa bàn cách ly làm việc bất kể ngày đêm. Bên cạnh đó còn là những công việc thường ngày của một Cảnh sát khu vực hay là một người lính hình sự vẫn phải giải quyết nên anh em ai cũng thấm mệt.

Trong khi đó, lượng người vào khu cách ly ngày càng lớn... Hiểu được điều đó, chỉ huy Công an phường Hoàng Liệt luôn đặt mình vào vị trí của anh em để cùng với đồng đội thành nhiệm vụ được giao. Các tình huống có thể xảy ra đều được lãnh đạo Công an phường Hoàng Liệt lường trước, báo cáo với lãnh đạo Công an quận Hoàng Mai và các chốt công tác để từ đó chủ động phòng ngừa. Cùng với việc trực tiếp kiểm tra các chốt chặn ở bên ngoài, Đại úy Đinh Văn Cường cũng thường xuyên liên hệ, nắm tình hình tâm lý của những người đang ở khu cách ly.

Trong những chiếc lều bạt, các cán bộ chiến sĩ làm nhiệm vụ ở các chốt cách ly vẫn lặng lẽ làm nhiệm vụ. Tiếng khóc của những em nhỏ theo bố mẹ cách ly phòng, chống dịch COVID-19 tại tòa nhà A1, dành cho sinh viên trong khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp chợt khiến Đại úy Đinh Văn Cường và các chốt làm nhiệm vụ chạnh lòng nhớ đến vợ con. 

Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, cán bộ Công an phường Hoàng Liệt và của các đơn vị nghiệp vụ đã phải làm việc không có ngày nghỉ, chẳng có thời gian. Trong khu cách ly cũng thường xuyên có người ra, vào. Tất cả các trường hợp đều  được các chốt kiểm tra, giám sát chặt chẽ. 

Các chuyến bay thường đến vào ban đêm nên người về khu cách ly có thể về vào bất kể lúc nào, có thời điểm lên đến hàng trăm người... Để đảm bảo ANTT ở khu cách ly, có thời điểm  Công an phường Hoàng Liệt phải tăng cường 90% quân số cho các chốt. Với số lượng lớn các đồ dùng mang theo người rất dễ xảy ra việc nhầm lẫn tài sản. Tiếp đó còn là việc xử lý các tình huống bất ngờ phát sinh trong khu cách ly. Mới đây, có một người Nga được đưa vào khu vực cách ly giữa đêm khuya khoắt bất ngờ lao từ tòa nhà xuống tầng 1...

Mặc cho các chốt cách ly giải thích, vị khách ngoại quốc vẫn khăng khăng lao ra bên ngoài. Để được ra khỏi khu cách ly, thậm chí người đàn ông còn nói dối rằng ông ta đi nhầm chuyến bay và yêu cầu các chốt không được ngăn cản mình. Sau khi được cán bộ Công an phường Hoàng Liệt giải thích cặn kẽ, anh ta mới chấp hành.

Trong thời điểm này, lực lượng Cảnh sát khu vực phải làm nhiệm vụ 24/24h. Để rà soát các trường hợp là người Việt Nam từ nơi khác đến hoặc người Việt Nam từ các nước và vùng có dịch về chủ công vẫn là các Cảnh sát khu vực. Với phương châm rà từng ngõ, gõ từng nhà, ngay từ khi dịch COVID-19 bùng phát, Cảnh sát khu vực phường Hoàng Liệt đã phối hợp với tổ trưởng tổ dân phố đến từng nhà nắm tình hình...

Đồng thời, có mặt tại các cửa hàng kinh doanh lương thực, tuyên truyền, vận động họ bán đúng giá quy định. Từ nhiều ngày nay, Trung úy Nguyễn Thế Anh, Cảnh sát khu vực phường Hoàng Liệt làm việc chẳng có thời gian ngơi nghỉ... Khu HH có 12 tòa nhà với hơn 35 nghìn nhân khẩu, với 60% dân số là người tỉnh ngoài về sinh sống.

Ngay sau khi dịch COVID-19 bùng phát, cùng với ban quản lý tòa nhà, Trung úy Nguyễn Thế Anh đã  tuyên truyền cho người dân về cách phòng tránh dịch bệnh với nhiều hình thức khác nhau như qua mạng xã hội Zalo và qua việc dán các áp phích tại các tòa nhà. Bất kể lúc nào, người dân liên hệ cần tư vấn, anh đều trả lời tận tình...

Từ đó, người dân đã tin tưởng phối hợp với Công an phường ngăn chặn và phát hiện nhiều trường hợp đi từ vùng dịch trở về. Điển hình trong số đó là trường hợp của một gia đình thuộc khu HH3A, có người từ Hàn Quốc trở về. Ngay sau khi có thông tin trên, người dân đã kịp thời thông báo cho Cảnh sát khu vực. Ngay trong đêm, Trung úy Nguyễn Thế Anh đã thông báo với y tế phường tiến hành các biện pháp cách ly theo đúng quy định.

Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Đinh Văn Cường, Trưởng Công an phường Hoàng Liệt cho biết: Hoàng Liệt được xác định là địa bàn trọng điểm về ANTT của quận Hoàng Mai, có tốc độ đô thị hóa nhanh. Địa bàn có trục đường huyết mạch của thành phố đi qua gồm đường Giải Phóng, Ngọc Hồi, Pháp Vân và đường 1B nên mật độ người và phương tiện giao thông đi lại đông. Trên địa bàn có 72 tòa nhà chung cư, chủ yếu là người dân ở các tỉnh ngoài về mua nhà cư trú...

Trên địa bàn phường còn có nhiều kho, bến bãi, các điểm trung chuyển hàng hóa, có Bến xe nước Ngầm, bãi trông giữ xe và các điểm trông giữ xe tải qua đêm tội phạm thường lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội. Những ngày này các cán bộ, Công an phường làm việc không ngơi nghỉ, cùng lúc vừa chống dịch, lại đảm bảo ANTT trên địa bàn, Công an phường Hoàng Liệt nói chung, Công an quận Hoàng Mai nói riêng đã phải cố gắng, nỗ lực rất nhiều.

Một ngày có mặt ở Công an phường Hoàng Liệt, chúng tôi cảm nhận được sự cam go trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19. Nhưng sự đồng tình ủng hộ của người dân cùng lực lượng Công an trong việc ngăn chặn dịch bệnh như chủ động khai báo, phát hiện các trường hợp đi từ các nước và vùng dịch trở về. Điều đó là động lực giúp Công an phường Hoàng Liệt tiếp tục vững tin, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Bởi cán bộ Công an phường Hoàng Liệt hiểu rằng, họ không đơn độc trong cuộc chiến này...

Xuân Mai
.
.