Trại giam Hồng Ca: Làm tốt công tác cảm hóa, giáo dục phạm nhân

Thứ Sáu, 22/12/2017, 09:28
Nhìn khuôn viên sạch sẽ, được xây dựng quy củ của Trại giam Hồng Ca hôm nay, ít ai có thể tưởng tượng nơi đây từng là đồi núi hoang vu, xa khu dân cư, cơ sở vật chất chưa có gì. Với 30 CBCS ban đầu, Trại giam Hồng Ca thành lập ngày 23-12-1967, trải qua 50 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, đã trở thành địa chỉ tin cậy trong cảm hoá, giáo dục người lầm lỗi.

Mấy ngày nay, trời rét như cắt thịt nhưng không làm giảm không khí sôi động trong lớp học xoá mù chữ của Trại giam Hồng Ca. Chỉ là những phép cộng, trừ đơn giản hay cách ghép vần, chính tả nhưng đối với các học sinh ở đây là thử thách lớn. Có những người đã hơn 50 tuổi nhưng lần đầu tiên biết đến con chữ bởi sống ở vùng sâu vùng xa, kiếm được cái ăn đã khó nên chả nghĩ gì đến đi học. Thế nên, khi được học, dù lóng ngóng, vụng về nhưng ai cũng cố gắng. Nhờ đó, nhiều người “vỡ” ra nhiều kiến thức khi có thể tự đọc sách báo, tự viết thư về cho gia đình.

Được biết, việc tổ chức xoá mù chữ cho các phạm nhân là công tác thường xuyên của Trại giam Hồng Ca, giúp các phạm nhân có thêm kiến thức xã hội, ý thức về pháp luật, về bản thân và gia đình để phấn đấu cải tạo tốt hơn.

Với nhiệm vụ cảm hoá, giáo dục hàng nghìn phạm nhân, trong đó, số phạm nhân thuộc loại tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng chiếm tỉ lệ trên 53 %, 600 phạm nhân có tiền án tiền sự, nhiều phạm nhân có từ 3 tiền án trở lên, nhiễm HIV/AIDS, khi vào trại đều có diễn biến tư tưởng phức tạp, thủ đoạn chống đối tinh vi, xảo quyệt, manh động, liều lĩnh, trong khi đó cơ sở vật chất phục vụ công tác quản lý, giam giữ còn thiếu, không đồng bộ, Đảng ủy - lãnh đạo đơn vị đã triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đảm bảo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quản lý, giam giữ phạm nhân, trại giam tuyệt đối an toàn.

Cán bộ, chiến sỹ Trại giam Hồng Ca hướng dẫn phạm nhân lao động.

Trong những năm gần đây đơn vị đã quan tâm đầu tư xây dựng, sửa chữa các khu nhà giam, buồng ở, khu khám và điều trị bệnh cho phạm nhân. Đặc biệt trong thời gian qua, đơn vị đã từng bước hoàn thiện và đưa vào sử dụng các hạng mục công trình tại phân trại số 2, góp phần nâng cao chất lượng công tác giam giữ, quản lý, giáo dục phạm nhân; đồng thời tăng cường các biện pháp nghiệp vụ để ngăn ngừa phạm nhân vi phạm quy định,  nội quy. Đơn vị đã làm tốt công tác nắm tình hình sớm phát hiện các mâu thuẫn có thể gây bức xúc trong phạm nhân đều được kịp thời phát hiện, xử lý, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ gây mất an toàn trại giam.

Trong công tác giáo dục, cải tạo phạm nhân, đơn vị luôn thực hiện tốt các chế độ chính sách về phân xếp loại, thi đua khen thưởng, kỷ luật, chế độ về ăn, ở, mặc, thăm gặp, nhận quà, liên lạc điện thoại, phòng khám chữa bệnh… đối với phạm nhân; đảm bảo đầy đủ, kịp thời, công khai, công bằng, không để xảy ra tiêu cực, thắc mắc, khiếu kiện.

Trong 5 năm tổ chức 109 lớp học tập giáo dục công dân cho các phạm nhân mới chuyển đến giam giữ tại trại. Mở 6 lớp học xóa mù chữ và cấp chứng chỉ cho 188 phạm nhân không biết chữ; đẩy mạnh công tác giáo dục chung, giáo dục riêng và giáo dục cá biệt PN. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, vui chơi giải trí cho phạm nhân luôn được quan tâm tổ chức hoạt động sôi nổi vào các ngày lễ lớn của dân tộc, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Phong trào thi đua “Khát vọng hoàn lương”, “Niềm tin hướng thiện”, phạm nhân viết thư với chủ đề “Gửi lời xin lỗi” được thực hiện thường xuyên trở thành một nội dung giáo dục, hướng thiện quan trọng mang lại hiệu quả thiết thực và luôn nhận được sự chia sẻ, đồng thuận của xã hội.

Hằng năm, đơn vị đều tổ chức hội nghị gia đình phạm nhân, thông qua hội nghị, thân nhân gia đình phạm nhân được đơn vị thông báo tình hình, kết quả thi đua chấp hành án phạt tù; kết quả thực hiện chế độ ăn, ở, mặc, chăm sóc y tế và học tập đối với phạm nhân, đồng thời phổ biến tuyên truyền chính sách, pháp luật đến thân nhân gia đình phạm nhân để họ biết được các quyền và nghĩa vụ của công dân và của phạm nhân, nâng cao nhận thức chính trị, pháp luật, đề cao vai trò trách nhiệm của thân nhân gia đình phạm nhân trong việc phối hợp cùng với trại thực hiện tốt việc quản lý, giáo dục, tái hòa nhập cộng đồng với người chấp hành xong hình phạt tù; tạo môi trường thuận lợi để phạm nhân học tập, cải tạo tiến bộ, sớm được hưởng sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước.

Công tác đặc xá, xét đề nghị giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù, phân xếp loại thi đua chấp hành hình phạt tù định kỳ, tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù được thực hiện chặt chẽ đúng quy định của pháp luật, đảm bảo tính dân chủ công bằng, khuyến khích phạm nhân thi đua chấp hành án.

Đơn vị luôn đề cao phương châm hành động “Văn hóa trong giáo dục, nghiêm túc trong quản lý, quân kỷ trong tác phong”. Thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các dấu hiệu tiêu cực trong công tác, sinh hoạt của CBCS. Vì vậy trong 5 năm qua công tác quản lý thi hành án hình sự được duy trì thực hiện chặt chẽ, nền nếp và đạt hiệu quả; đơn vị không có đơn thư thắc mắc, khiếu kiện của phạm nhân và thân nhân gia đình họ liên quan đến việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật trong quản lý, giáo dục và cải tạo phạm nhân. Bằng các biện pháp giáo dục tích cực nên trong các năm qua, tỷ lệ phạm nhân xếp loại khá, tốt chiếm tỷ lệ bình quân trên 75%.

Song song với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, đơn vị cũng luôn quan tâm làm tốt công tác dân vận với các biện pháp cụ thể: Tổ chức các hoạt động xã hội từ thiện, về nguồn: Thăm Nha Công an Trung ương, K9, đóng góp quỹ vì người nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa xã Hưng Khánh, tổ chức nạo vét kênh mương giúp nhân dân xã Hồng Ca, Hưng Khánh; trồng tre bát độ giúp các gia đình chính sách; quyên góp, ủng hộ quần áo cho người nghèo trên địa bàn; các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể thao với Đoàn Thanh niên, Hội phụ nữ nhằm xây dựng tình đoàn kết quân - dân, đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ, ủng hộ của các cấp chính quyền, đoàn thể và nhân dân địa phương.

Thượng tá Lương Minh Nguyện, Giám thị Trại giam Hồng Ca cho biết, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, lãnh đạo Tổng cục VIII, CBCS trong đơn vị đồng lòng, đoàn kết, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, Trại giam đảm bảo tuyệt đối an toàn, không có tình huống xấu, đột xuất bất ngờ, không có phạm nhân trốn. Các phạm nhân đều yên tâm cải tạo, làm lại cuộc đời…

Trong 5 năm từ năm 2012 đến 2017 đã có hàng trăm lượt tập thể, cán bộ chiến sỹ của đơn vị được Bộ Công an, Tổng cục VIII, các cục chức năng tặng Bằng khen, Giấy khen; Đảng bộ đơn vị luôn đạt Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu; Đơn vị nhiều năm liền được tặng Giấy khen, Bằng khen, cờ thi đua của Bộ Công an và Tổng cục VIII. Năm 2012, đơn vị được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân Chương BVTQ hạng 3; năm 2014, 2016 được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Cờ thi đua; năm 2017 được Chủ tịch nước tặng Huân Chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì.
Phương Thuỷ
.
.