Trại giam A2 - Bộ CA: Vươn lên từ gian khó

Thứ Hai, 24/09/2007, 10:14

Từ TP Nha Trang theo đường tỉnh lộ 8 ngược lên hướng Tây Bắc gần 30km, chúng tôi đến Trại giam A2 nằm ở vùng đồi núi Hòn Dữ, xã Diên Lâm, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa.

Ở đó dù còn rất nhiều khó khăn thử thách, nhưng tập thể cán bộ quản giáo luôn đoàn kết, học tập và thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy CAND, đồng thời chú trọng lấy tình người gieo nên mầm thiện trong mỗi phạm nhân để họ từ bỏ lỗi lầm quá khứ, sớm hoàn lương hướng thiện khi tái hòa nhập với cộng đồng xã hội.

Vốn là một cán bộ gắn bó lâu năm ở Trại giam A2, Thượng tá, giám thị Nguyễn Sơn cho biết: Tiền thân Trại giam A2 là Trại giam Nam Hà được thành lập từ năm 1962 trong điều kiện cơ sở vật chất đơn sơ với mái tranh vách nứa. Nhiều lần địch tập kích để phá trại, cướp tù, nhưng cán bộ, chiến sĩ kiên cường đánh trả quyết liệt, đồng thời sơ tán phạm nhân đến nơi an toàn.

Do yêu cầu nhiệm vụ cách mạng nên cuối năm 1964 thêm một phân trại nữa được thành lập tại căn cứ Đá Bàn, huyện Ninh Hòa, nhưng một năm sau đó Ban An ninh tỉnh Khánh Hòa quyết định di chuyển trại giam về miền núi Tô Hạp, huyện Khánh Sơn đảm nhiệm giam giữ cải tạo từ 200 đến 400 đối tượng.

Sau khi miền Nam giải phóng, Trại giam A2 xây dựng tại Hòn Dữ và ổn định cho đến nay. Thời gian đầu còn rất nhiều khó khăn, đường giao thông cách trở, không ít cán bộ, chiến sĩ phải đối mặt với thiếu thốn mọi mặt và những trận sốt rét rừng vật vã triền miên, trong khi đó phạm nhân chủ yếu là đối tượng bắt buộc tập trung cải tạo, phản cách mạng và tội phạm hình sự.

Cùng với việc tập trung xây dựng lực lượng, từng bước nâng cao trình độ nghiệp vụ - pháp luật, phẩm chất chính trị đạo đức cán bộ, chiến sĩ, Đảng ủy, Ban giám thị Trại A2 thường xuyên chú trọng đổi mới công tác quản lý giáo dục phạm nhân, tăng cường đẩy mạnh sản xuất, từng bước xây dựng hoàn thiện cơ sở vật chất.

Thực hiện quyết định của Bộ Công an, năm 1996, Trại giam A2 chuyển giao cho Cục Quản lý trại giam và đến nay được phân cấp là trại giam loại 2, đảm nhận giam giữ phạm nhân có mức án tù từ 5 năm đến 30 năm. Và từ đó đến nay con số phạm nhân giam giữ ở trại luôn chiếm từ 1.500 đến 2.000 người, nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự, nổi cộm trong giới giang hồ tứ chiếng.

Mặc dù quân số của đơn vị còn rất mỏng so với yêu cầu thực tế về nhiệm vụ được giao, trong đó chiến sĩ nghĩa vụ quân sự chiếm gần 50%, nhưng để chủ động làm tốt  công tác quản lý giáo dục phạm nhân, Trại giam A2 thực hiện chặt chẽ việc phân loại từng đối tượng chấp hành án ngay từ khi mới nhập trại, bố trí lao động và dạy nghề phù hợp từng trường hợp, giúp cho phạm nhân an tâm cải tạo, nhận diện lỗi lầm.

Phương châm giáo dục chủ yếu mà tập thể cán bộ quản giáo Trại giam A2 đã áp dụng hiệu quả là lấy tình người để cảm hóa giáo dục, kết hợp với thân nhân gia đình tác động để gieo mầm thiện cho mỗi phạm nhân.

Nét nổi bật nhất ở Trại giam A2 trong những năm qua là thường xuyên tổ chức, thực hiện hiệu quả công tác giáo dục chính trị pháp luật, giáo dục công dân, dạy văn hóa, xoá mù chữ gắn kết với xây dựng nhiều mô hình sản xuất và dạy nghề điện dân dụng, mộc, nề cho phạm nhân.

Từ kết quả sản xuất hàng chục ha lúa nước, ngô, sắn, rau, đậu, dầu rái, 5ha hồ cá, gần 200ha mía, khoanh nuôi bảo vệ 400ha rừng phòng hộ đầu nguồn, chăn nuôi đàn lợn, bò gần 200 con, mỗi năm khai thác gần 150.000 viên đá chẻ, 100.000 viên gạch và hàng ngàn sản phẩm khung cửa sắt, đồ mộc dân dụng… đã góp phần cải thiện đời sống vật chất, nên sức khoẻ phạm nhân ổn định, không có nạn đại bàng, đầu gấu, đặc biệt trong vòng 10 năm trở lại đây tình trạng phạm nhân trốn trại đã chấm dứt. Và cũng ngần ấy thời gian, đã có gần 500 lượt phạm nhân mù chữ đã biết đọc, biết viết nhờ sự tận tụy của những người thầy giáo Công an. 

Chia tay những cán bộ quản giáo ở Trại giam A2, trên đường xuôi về phố biển Nha Trang, tôi nhớ mãi câu nói chân tình của Thượng tá, giám thị Nguyễn Sơn: "Trước mỗi đối tượng lầm lỗi, chúng tôi luôn cảm hóa giáo dục họ bằng tình người, độ lượng và bao dung. Đó chính là một trong những yếu tố góp phần nâng cao tỷ lệ phạm nhân cải tạo tiến bộ" 

Hữu Toàn
.
.