Tổng kết 12 năm thực hiện điều lệnh Cảnh sát khu vực

Thứ Hai, 16/10/2006, 08:20

Lực lượng Cảnh sát khu vực đã phối hợp với lực lượng nghiệp vụ bắt trên 20.000 đối tượng có lệnh truy nã, trực tiếp giáo dục cảm hóa trên 131.000 đối tượng và đến nay đã có trên 50% số đối tượng cảm hóa có tiến bộ.

Vừa qua, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Công an đã tổ chức tổng kết 12 năm thực hiện điều lệnh Cảnh sát khu vực (CSKV) tại các tỉnh phía Nam. Thượng tướng Lê Thế Tiệm, UVTW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã đến dự và phát biểu chỉ đạo. Về dự tổng kết có hơn 150 đại biểu là những CSKV giỏi, những đơn vị điển hình tiên tiến của lực lượng QLHC về TTXH Công an 32 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

12 năm qua, công tác thực hiện điều lệnh CSKV có nhiều đổi mới, tạo sự chuyển biến tích cực về công tác đảm bảo ANTT ở cơ sở. CSKV đã thực sự phát huy vai trò quan trọng của mình trong tổ chức, vận động quần chúng tham gia bảo vệ ANTT. Là cầu nối của nhân dân với chính quyền, là cán bộ dân vận của Đảng, Nhà nước tại địa bàn phụ trách để thực hiện các chủ trương chính sách, pháp luật.

Kết quả công tác đã cung cấp cho lực lượng nghiệp vụ Công an hơn 2 triệu thông tin về tội phạm, giúp cho lực lượng nghiệp vụ giải quyết, xử lý công việc hiệu quả hơn, góp phần thực hiện thành công chương trình quốc gia phòng chống tội phạm; phòng chống ma túy trên cả nước… Đặc biệt là qua công tác nắm hộ, nắm người, nắm 4 thông thuộc từng người qua đó biết người tốt để dựa và tranh thủ, người có biểu hiện xấu để cảm hóa, giáo dục tại cơ sở…

Nhờ làm tốt công tác nắm hộ, nắm người trong những năm qua, hầu hết các loại đối tượng ở địa bàn đã được CSKV thống kê, rà soát lên danh sách để quản lý theo quy định. Công tác quản lý nhiều nơi đã thực sự đi vào chiều sâu, nắm được đối tượng, cảm hóa, giám sát chặt đối tượng ngay tại cơ sở. Qua đó, làm trong sạch địa bàn, hạn chế đến mức thấp nhất những vi phạm trong số các đối tượng này.

Trong quản lý đối tượng, nổi lên là việc tiếp nhận quản lý đối tượng được đặc xá, phối hợp với lực lượng nghiệp vụ bắt trên 20.000 đối tượng có lệnh truy nã; đưa 181.254  đối tượng ra kiểm điểm trước dân; trực tiếp giáo dục cảm hóa trên 131.000 đối tượng và đến nay đã có trên 50% số đối tượng cảm hóa có tiến bộ.

QLHC về TTXH là một bộ phận trong trong những biện pháp nghiệp vụ của lực lượng Công an. Kết quả các mặt công tác QLHC về TTXH có tác dụng phục vụ đắc lực trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo TTATXH

Phương Nam
.
.