Tổng kết 10 năm thực hiện công tác quản lý tạm giữ, tạm giam

Thứ Tư, 11/03/2009, 15:13
Trong 10 năm qua, trên địa bàn TP Hà Nội (gồm cả tỉnh Hà Tây cũ) đã phát hiện, xử lý 56.611 vụ, khởi tố 174.856 bị can, đây là vấn đề ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác quản lý, tạm giữ, tạm giam tại các trại tạm giam, nhà tạm giữ Công an TP Hà Nội.

Thực hiện nghiêm túc các kế hoạch, chỉ thị của Bộ Công an về chống oan sai trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, công tác bắt, giam giữ, xử lý tội phạm của Công an TP luôn đạt hiệu quả cao và đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài thực hiện tốt các qui định của Nhà nước về công tác tạm giữ, tạm giam, hàng năm, Công an TP có hàng trăm cán bộ, chiến sỹ trực tiếp làm công tác quản lý giam, giữ được đi tập huấn tại các trường đào tạo của Bộ Công an.

Các phòng nghiệp vụ như: PC22; PV19; PC16 thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra định kỳ, đột xuất để phát hiện, chấn chỉnh những thiếu sót của các trại tạm giam, nhà tạm giữ, nhất là công tác chấp hành pháp luật trong quản lý giam giữ. Các trại tạm giam, nhà tạm giữ thường xuyên phối hợp với CQĐT, Viện Kiểm sát, Toà án kể từ khi tiếp nhận đối tượng vào tạm giam, tạm giữ cũng như trong quá trình giam giữ.

Trong 10 năm qua, TAND các cấp đã xét xử 51.241 vụ với 79.663 bị án. Công an TP thực hiện tốt Pháp lệnh Thi hành án phạt tù, các Nghị định của Chính phủ, các quy định của Bộ Công an trong công tác thi hành án phạt tù; hàng tháng, hàng quý đều mở lớp giáo dục kiến thức pháp luật cho phạm nhân, tổ chức dạy nghề tại các phân trại, quan tâm đến phạm nhân, hướng thiện để họ cải tạo tốt, sớm trở về hoà nhập với cộng đồng.

Tổng kết 10 năm, Công an TP Hà Nội có 776 lượt tập thể, cá nhân được Nhà nước, Bộ Công an và các cấp khen thưởng

A.Hiếu - Việt Hưng
.
.