Tổng cục Cảnh sát: Tổng kiểm tra xử lý vi phạm giao thông thủy nội địa

Thứ Tư, 23/04/2008, 09:00
Ngày 22/4, tại TP Hồ Chí Minh, Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an đã triển khai kế hoạch tổng kiểm tra xử lý vi phạm quy định về phương tiện, người điều khiển phương tiện giao thông thủy nội địa.

Về dự lễ có đại diện Bộ Giao thông Vận tải, Chi cục Đường sông và trên 60 cán bộ, chiến sĩ các Phòng CSGT đường thủy Công an 27 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Những tháng đầu năm 2008, tình hình TTATGT đường thủy tại khu vực phía Nam có những diễn biến phức tạp so với cùng kỳ các năm; qua thống kê sơ bộ, 18 tỉnh, thành phố khu vực Nam bộ có đến 741.577 phương tiện vận tải đường thủy, chiếm 91,9% số phương tiện trong cả nước.

Trong đó có 515.596 phương tiện thuộc diện phải đăng ký, nhưng chỉ có 44.710 phương tiện, đạt tỉ lệ 8,67%; số phương tiện buộc phải đăng kiểm là 444.142 phương tiện, nhưng mới đăng kiểm được 90.058 phương tiện. Người điều khiển phương tiện buộc phải có bằng cấp theo quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa, hiện nay, cả nước mới có 22.314/91.645 người có bằng cấp chuyên môn…

Từ thực trạng trên cho thấy Luật Giao thông đường thủy nội địa có hiệu lực đã hơn 3 năm, song công tác quản lý Nhà nước về TTATGT đường thủy vẫn chưa được các ngành chức năng quan tâm đúng mức. Do vậy, trật tự trên tuyến đường thủy thường xảy ra đột biến bất ngờ.

Để lập lại trật tự kỷ cương trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa, Cục CSGT đường thủy thống nhất phương án với Cục Đường sông Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các Sở Giao thông công chính mở đợt tổng kiểm tra phương tiện giao thông thủy nội địa trên toàn quốc nhằm thắt chặt công tác quản lý về an ninh trật tự trên tuyến giao thông đường thủy; đưa công tác quản lý này vào quy trình thực hiện theo Nghị quyết 32/CP của Chính phủ

Phương Nam
.
.