Toạ đàm khoa học vấn đề quản lý công tác điều tra hình sự

Thứ Sáu, 31/03/2017, 17:04
Ngày 31-3, Tạp chí CAND tổ chức tọa đàm khoa học “Vấn đề quản lí công tác điều tra hình sự theo quy định của Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự năm 2015”.


Thiếu tướng, PSG, TS Trần Vi Dân, Tổng Biên tập Tạp chí CAND chủ trì toạ đàm. Tham dự có các nhà khoa học, lãnh đạo các cơ quan điều tra trong Công an, Quân đội, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quan...

Báo cáo đề dẫn toạ đàm, Thiếu tướng Trần Vi Dân cho biết, vấn đề quản lí nhà nước đối với hoạt động điều tra hình sự đã được một số nhà nghiên cứu thuộc Bộ Công an tổ chức nghiên cứu từ mấy năm trở lại đây.

Trong Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự năm 2015, lần đầu tiên đã có một quy định chuyên sâu về quản lý điều tra hình sự. Tuy nhiên, so với yêu cầu quản lí nhà nước và đối chiếu với các quy định tương tự trong một số đạo luật liên quan đến công tác điều tra tội phạm như Luật An ninh quốc gia, Luật Tương trợ tư pháp... quy định này chưa thật cụ thể. 

Chính vì vậy, yêu cầu đặt ra là cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hơn nữa, nên trong chương trình nghiên cứu của Bộ Công an, vấn đề quản lý công tác điều tra hình sự đã được tiếp cận dưới cả 2 phương diện lý luận, thực tiễn.

Các đại biểu tại Hội thảo.

Tại tọa đàm, với tâm huyết và trách nhiệm cao, Thiếu tướng, TS Trần Trung Dũng, nguyên Cục trưởng Cục An ninh điều tra,  Bộ Công an; Thiếu tướng, GS.TS Lê Minh Hùng, Phó Giám đốc Học viện ANND; Đại tá Nguyễn Xuân Bắc, Phó cục trưởng cục phòng chống ma tuý, Bộ đội Biên phòng và một số ý kiến khác đều khẳng định vai trò to lớn của  lực lượng Công an trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. 

Các ý kiến cho rằng cần thiết xây dựng, ban hành nghị định hướng dẫn và cụ thể hoá vai trò của Bộ Công an trong chủ trì, giúp Chính phủ trong quản lý điều tra hình sự mà Luật Tổ chức Cơ quan điều tra hình sự năm 2015 quy định.

Làm rõ chủ thể quản lí về công tác ĐTHS; về phân công, phân cấp; nội dung xác định trách nhiệm quản lý về công tác điều tra hình sự cho từng chủ thể; xác định vai trò của Bộ Công an trong quản lý về công tác ĐTHS... và nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện ở địa phương.

Đại tá, TS Đỗ Văn Lực, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh và Đại tá, TS Hà Minh Tân, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ cũng đã nêu những vụ án là ví dụ cụ thể trong quá trình thực hiện. Đặc biệt, một vấn đề nhiều ý kiến nêu ra đó là việc xác định vai trò của Bộ Công an trong quản lí về công tác ĐTHS.

Cụ thể, trong Luật Tổ chức Cơ quan ĐTHS năm 2015 đã xác định vai trò “đặc biệt” của Bộ Công an trong quản lí về công tác ĐTHS so với các chủ thể khác nhưng không quy định rõ Bộ Công an là đơn vị chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Viện KSND Tối cao, các bộ, ngành có liên quan để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ quản lí về công tác này; bên cạnh đó, trong Bộ Công an đơn vị nào sẽ là đầu mối giúp Bộ trưởng quản lí về công tác ĐTHS, đơn vị đó đặt trong CQĐT hay là một đơn vị độc lập?...

Về vấn đề này, các ý kiến đều thống nhất đề nghị xác định rõ vai trò của Bộ Công an trong quản lí về công tác ĐTHS, nêu rõ trong hướng dẫn của Luật tổ chức ĐTHS năm 2015...

Phát biểu kết thúc toạ đàm, Thiếu tướng Trần Vi Dân tiếp thu ý kiến của các đại biểu, đề xuất một số vấn đề để việc triển khai thực hiện Luật Tổ chức Cơ quan điều tra hình sự năm 2015, phù hợp với các quy định pháp luật khác, đáp ứng được yêu cầu công tác đảm bảo ANQG, giữ gìn trật tự xã hội.

Phương Thuỷ
.
.