Thượng tướng Lê Thế Tiệm kiểm tra công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn Hà Nội

Thứ Năm, 24/04/2008, 14:48
Phân tích những thủ đoạn mới của tội phạm tại buổi báo cáo kết quả công tác đảm bảo ANTT với Đoàn kiểm tra của Bộ Công an do Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì ngày 23/4, Đại tá Đỗ Kim Tuyến, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cảnh báo:

Tội phạm kinh tế từ đầu năm 2008 đến nay biến tướng dưới nhiều hình thức, vỏ bọc mới. Tội phạm tham ô, lừa đảo, nhất là trong lĩnh vực xuất khẩu lao động, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản diễn biến phức tạp, một số vụ tham ô trong lĩnh vực ngân hàng với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng. Một số vụ lừa đảo vay vốn ODA, kinh doanh tài chính qua mạng xuyên quốc gia gây thiệt hại nghiêm trọng, liên quan nhiều người ở các tỉnh khác nhau.

Tội phạm đường thủy lợi dụng danh nghĩa công ty cứu hộ, cứu nạn để cưỡng đoạt tài sản của các chủ tàu, thuyền trên sông Hồng. Tội phạm cướp, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích tuy giảm nhưng vẫn ở mức cao...

Đáng chú ý, số đối tượng là người nước ngoài nhập cảnh để trộm cắp tài sản gia tăng (Công an Hà Nội phát hiện nhóm 5 người Indonesia dùng chông tự tạo, rải vào lốp xe ôtô của người đến ngân hàng rút tiền, tạo sơ hở để trộm cắp; vụ người Trung Quốc trộm cắp tài sản bằng thủ đoạn tráo tiền).

"Số vụ buôn bán phụ nữ, trẻ em tuy giảm nhưng đã xuất hiện những thủ đoạn mới, phát hiện dấu hiệu cho thấy tội phạm lợi dụng các trung tâm giới thiệu việc làm, tuyển lao động đi nước ngoài để buôn bán" - Đại tá Đỗ Kim Tuyến cho biết. 

Trong quý I/2008, Hà Nội xảy ra 955 vụ phạm pháp, giảm 15,6% so với quý IV/2007. Công an TP Hà Nội điều tra, khám phá 737 vụ, bắt 1.077 đối tượng; triệt phá 240 ổ nhóm lưu manh chuyên nghiệp, bắt 695 đối tượng. Thiếu tướng Triệu Văn Đạt, Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về TTXH lưu ý: Hà Nội đang nổi lên tình trạng một số đối tượng lưu manh, đâm thuê chém mướn từ các tỉnh kéo đến, tụ tập, gây rối gây ra các vụ thanh toán nghiêm trọng.

Các ổ nhóm cá độ bóng đá, cờ bạc, nghiện ma tuý, trong đó nhiều vụ thanh toán nguy hiểm có nguyên nhân từ thua cờ bạc. Về vấn đề này, Thượng tá Nguyễn Đức Chung, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP Hà Nội cho biết, loại tội phạm này có xu hướng tăng trong mấy tháng qua. Riêng quý I/2008 xảy ra 9 vụ đối tượng tỉnh ngoài đến Hà Nội gây án, trong đó 1 vụ giết người, 2 vụ liên quan đến cờ bạc, các vụ còn lại gây thương tích nghiêm trọng. Tuy nhiên, các vụ gây rối ở vũ trường, quán bar đã giảm hẳn.

Việc đối tượng các tỉnh câu kết, đến Hà Nội gây án đang được Phòng CSĐT tội phạm về TTXH phối hợp Công an các địa phương xác minh, truy quét. Công an Hà Nội ký kết với Công an 16 tỉnh phía Bắc để phối hợp đấu tranh, trong đó hằng tháng đều có báo cáo, trao đổi thông tin.

"Điển hình, là việc phối hợp truy quét vụ các đối tượng ở Hoà Bình, Quảng Ninh lên Hà Nội gây án, chỉ sau 9 giờ chúng tôi đã phối hợp bắt gọn" - Thượng tá Nguyễn Đức Chung khẳng định.

Thứ trưởng Lê Thế Tiệm cho rằng, Hà Nội là địa bàn xảy ra nhiều loại tội phạm phức tạp, từ kinh tế, hình sự đến ma tuý, trong đó nhiều đối tượng từ các tỉnh kéo về Hà Nội gây án.

Do đó, việc Công an Hà Nội phối hợp với Công an 16 địa phương, duy trì giao ban, báo cáo, trao đổi thông tin là rất cần thiết. Trong năm 2008, Hà Nội diễn ra nhiều sự kiện chính trị, ngoại giao, văn hoá quan trọng, Công an Hà Nội tiếp tục phát huy tinh thần chủ động tấn công tội phạm, bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện, mục tiêu trên địa bàn.

Tiếp tục kiềm chế sự gia tăng của tội phạm và tệ nạn xã hội, nhất là chủ động phòng ngừa không để xảy ra tội phạm có tổ chức, các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, không để phát sinh các tụ điểm mới phức tạp về an ninh - trật tự.

Trong đó, cần nâng cao tỷ lệ khám phá án, nhất là án hình sự nguy hiểm. Tập trung lực lượng phát hiện, điều tra làm rõ các vụ án kinh tế, tham nhũng, chuyển cơ quan tố tụng xử lý nghiêm theo pháp luật

Phan Đăng
.
.