Thủ trưởng đơn vị giam giữ chịu trách nhiệm nếu để xảy ra COVID trong trại giam

Thứ Hai, 10/05/2021, 16:39
Ngày 10/5, Thiếu tướng Lê Quốc Hùng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã chủ trì buổi làm việc quán triệt, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở giam giữ. 

Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại điểm cầu Cục Cảnh sát Quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng (QLTG, CSGDBB, TGD) tới tất cả các trại giam trong cả nước. 

Tham dự có Trung tướng Lê Minh Hùng, Cục trưởng Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD; các đồng chí lãnh đạo Cục và đại diện các đơn vị chức năng.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng chỉ đạo tại buổi làm việc

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD thì để đảm bảo tuyệt đối cho các cơ sở giam giữ, ngày 27/4, ngay khi có ca dương tính trong cộng đồng, Cục đã có công điện chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung phòng, cống dịch ở cấp độ cao nhất với phương châm “chống dịch như chống giặc”, tuyệt đối không hoang mang, không chủ quan lơ là, mất cảnh giác để dịch bệnh xảy ra tại đơn vị; yêu cầu các đơn vị duy trì và thực hiện nghiêm túc  công tác vệ sinh, khử khuẩn khu vực cơ quan, nhà ăn, nhà ở, phòng làm việc của CBCS, nhà giam, buồng giam; kiểm soát chặt chẽ và khử khuẩn tất cả các phương tiện vận chuyển nguyên vật liệu, lương thực, thực phẩm. 

Đảm bảo hoá chất, dịch dịch sát khuẩn tại các nhà vệ sinh, cổng cơ quan, nhà ăn, hành lang, cầu thang các tầng nhà làm việc cổng trại…Tăng cường truyền thông, thực hiện nghiêm 5K. CBCS phải thực hiện nghiêm túc và trung thực việc khai báo thông tin y tế; không giải quyết cho CBCS nghỉ phép, nghỉ tranh thủ hoặc ra ngoài khu vực cơ quan. 

Đối với đơn vị đóng quân trên các vùng, địa phương bị phong toả, giãn cách xã hội, các địa phương có nhiều ca mắc COVID -19 phải bố trí CBCS làm việc tại các bộ phận phù hợp, chia CBCS làm 2 chốt trực vòng trong và vòng ngoài. Tạm dừng giải quyết cho người bị giam giữ gặp thân nhân, gia đình; thông báo và giải thích rõ lý do thân nhân gia đình phạm nhân biết để phối hợp, đồng thời tổ chức tốt việc tiếp nhận quà, bưu phẩm. và liên lạc qua điện thoại của phạm nhân với thân nhân…

Trung tướng Lê Minh Hùng báo cáo tình hình công tác

Tại buổi làm việc, Giám thị các trại giam đóng quân tại các khu vực có nhiều trường hợp nhiễm COVID -19, có CBCS là F1, F2 đã báo cáo với đồng chí Thứ trưởng và các đồng chí lãnh đạo tình hình đơn vị, phương án xử lý các tình huống nếu có dịch xảy ra. Như đơn vị Trại giam Vĩnh Quang, khi xác định có CBCS F1, F2 của bệnh nhân COVID đã liên hệ CDC Vĩnh Phúc đề nghị làm xét nghiệm nhưng do dịch bệnh phức tạp, CDC Vĩnh Phúc không lấy mẫu xét nghiệm được nên đã nhanh chóng liên hệ đơn vị khác (được phép xét nghiệm) để làm dịch vụ; sau đó, tổ chức cách ly theo quy định. 

Trại giam Ngọc Lý ở Bắc Giang – nơi có nhiều ca bệnh cũng bố trí cách ly CBCS có yếu tố dịch tễ, phun khử khuẩn theo quy định; Trại giam Cây Cầy ở sát biên giới Tây Ninh với Campuchia đã tạm dừng ngay việc thăm gặp khi dịch bệnh ở Campuchia phức tạp; dự trù lương thực, thực phẩm thiết yếu đủ dùng cho phạm nhân đến hết quý 2/2021; hàng hoá vào đơn vị được giao nhận ở khu vực riêng, phun khử khuẩn đầy đủ. 

Đại tá Trần Văn Buộc, Giám thị Trại giam Cây Cầy cho biết “phân trại 3 của đơn vị cách biên giới Campuchia chỉ có 2km đường biên nên nguy cơ lây lan dịch bệnh, nhất là tình trạng các đối tượng vượt biên trái phép xâm nhập vào Việt Nam. Chính vì vậy, đơn vị đã tổ chức tuần tra, canh gác, kiên quyết không để dịch bệnh xảy ra”.

Thiếu tướng Hoàng Xuân Du, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD báo cáo thêm, Cục đã yêu cầu CBCS trong các cơ sở giam giữ thuộc F3, F4 dù không thuộc diện cách ly vẫn phải giám sát, theo dõi, hạn chế tiếp xúc và không được tiếp xúc trực tiếp đối với CBCS làm nhiệm vụ quản lý phạm nhân và các pham nhân. Đồng thời đã chuẩn bị phương án cách ly nếu có phạm nhân là các F. Ngoài ra, yêu cầu các đơn vị dành 1 buồng ở trạm xá hoặc phòng giam ở cuối hướng gió, xa các phòng khác để cách ly; Cục cũng đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng phương án xử lý khi có dịch xảy ra…

Trung tướng Lê Minh Hùng, Cục trưởng cho biết, bên cạnh việc phòng chống dịch ở các cơ sở giam giữ, lãnh đạo Cục đã quyết liệt chỉ đạo chống dịch ngay tại cơ quan Cục, yêu cầu CBCS hạn chế cao nhất việc tiếp xúc, thực hiện nghiêm quy định 5K. 

“Do CBCS và phạm nhân đông, nguồn lực không đáp ứng được nên các đơn vị tăng cường sử dụng khẩu trang vải để tiết kiệm. Khi có ca nhiễm COVID -19 ngoài cộng đồng, chúng tôi rất lo lắng vì các trại giam ở khắp các tỉnh thành, nguồn lây nhiễm rộng. Vì vậy, đề nghị CBCS đồng sức, đồng lòng, bám sát yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, nhất là những địa phương nằm trong vùng dịch và vùng có nguy cơ cao về dịch. Rà soát, bổ sung kế hoạch, phương án ứng phó với từng cấp độ dịch để chủ động ứng phó kịp thời” – Trung tướng Lê Minh Hùng nêu.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Quốc Hùng biểu dương CBCS Cục Cảnh sát QLTG, CSGDBB, TGD và các đơn vị trực thuộc đã nỗ lực, cố gắng nhất trong công tác phòng chống dịch. “Mặc dù có những trại giam đóng quân trong vùng có dịch như trại giam Ngọc Lý, Thanh Xuân, Vĩnh Quang, Nam Hà…, có nhiều trường hợp CBCS là F1, F2 nhưng các đơn vị đều xử lý kịp thời, chủ động phòng ngừa nên hiện chưa có CBCS nào trong cơ quan Cục và các đơn vị trực thuộc mắc COVID” – Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cho biết và yêu cầu thủ trưởng các đơn vị giam giữ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm về phòng chống dịch. 

Việc phòng chống dịch trong các cơ sở giam giữ phải nâng lên 1 bước so với thông thường. “Trách nhiệm chính của việc phòng chống dịch trong các cơ sở giam giữ là người đứng đầu đơn vị. Các đồng chí có quyền quyết định việc triển khai các giải pháp cấp bách nhất để phòng chống dịch, không cần đợi xin ý kiến. Trách nhiệm này không chỉ liên quan đến nhiệm vụ chính trị mà còn có nghĩa vụ pháp lý, nếu để lây lan vào trại giam, ảnh hưởng đến an ninh, an toàn trại giam thì ngoài chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Bộ, các đồng chí còn phải chịu trách pháp lý đối với hậu quả xảy ra. Chính vì vậy, mọi công tác trong hàng rào TC, CSGDBB, TGD thì giám thị, giám đốc, giám hiệu và là người có quyền tuyệt đối quyết định và chịu trách nhiệm mọi vấn đề liên quan đến phòng chống dịch” – Thứ trưởng Lê Quốc Hùng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Lê Quốc Hùng cũng yêu cầu các cơ sở giam giữ phải thực hiện tốt việc cách ly phòng với phòng, khu với khu,  phân trại với phân trại; phải bố trí CBCS làm việc tại các bộ phận phù hợp, thực hiện 21 ngày mới thay ca 1 lần đối với CBCS làm nhiệm vụ trực tiếp tiếp xúc với phạm nhân, kiểm soát chặt khi thay ca… Lãnh đạo Cục có thể điều động, chi viện cho cán bộ ở nơi chưa có dịch tăng cường cho vùng có dịch để sàng lọc, phân loại, tham gia khám chữa bệnh, tiêm vắc xin…

Phương Thuỷ
.
.