Thứ trưởng Lê Thế Tiệm tiếp và làm việc với Đoàn Ủy ban Quốc gia phòng, chống ma túy Thái Lan

Thứ Năm, 14/09/2006, 08:54

Tại buổi làm việc, hai bên đã thống nhất cần tiếp tục thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực ngăn chặn ma túy từ xa; hợp tác ngăn ngừa tội phạm ma túy qua con đường du lịch giữa hai nước…

Trong thời gian sang thăm và làm việc tại Việt Nam, chiều 13/9, Đoàn Ủy ban Quốc gia (UBQG) phòng, chống ma túy Thái Lan do Trung tướng Krisna Polananta, Tổng Thư ký UBQG phòng, chống ma túy Thái Lan làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an, thành viên UBQG phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Thượng tướng Lê Thế Tiệm cho biết: Nhận thức rõ tính chất phức tạp và hậu quả nghiêm trọng do tệ nạn ma túy (TNMT) gây ra đối với sức khỏe con người, đời sống xã hội và sự phát triển của đất nước, Chính phủ Việt Nam đã giao cho lực lượng CAND giữ vai trò nòng cốt trong cuộc đấu tranh bài trừ TNMT.

Theo đó, lực lượng CAND đã và đang triển khai nhiều biện pháp nhằm tích cực ngăn chặn, đẩy lùi hiểm họa ma túy và đã đạt được những kết quả quan trọng trong công tác này. Việt Nam đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành và toàn xã hội vào công tác đấu tranh phòng, chống ma túy (PCMT), đồng thời đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân về công tác này. Về cơ bản, Việt Nam đã xóa bỏ được diện tích trồng cây thuốc phiện, cây cần sa.

Các lực lượng hành pháp PCMT là Công an, Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển mà nòng cốt là lực lượng CAND đã phối hợp chặt chẽ, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm ma túy và kiểm soát tiền chất, góp phần ngăn chặn ma túy từ bên ngoài vào Việt Nam, triệt xóa nhiều đường dây, tổ chức tội phạm ma túy xuyên quốc gia. Trung bình hàng năm, Việt Nam đã khám phá trên 10 nghìn vụ án với 20 nghìn đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ một lượng lớn các chất ma túy.

Đáng chú ý là Việt Nam đã tổ chức cai nghiện ma túy với ba hình thức. Hiện ở Việt Nam có 83 trung tâm và cơ sở cai nghiện ma túy cấp tỉnh và hàng trăm trung tâm cai nghiện ma túy cấp huyện. Tuy vậy, tỷ lệ tái nghiện vẫn còn cao.

Trong những năm qua, Việt Nam cũng đã chủ động hội nhập và tăng cường hợp tác quốc tế trong PCMT, đặc biệt là với Cơ quan Phòng, chống tội phạm và ma túy của Liên Hợp quốc, với Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế. Trong điều kiện nền kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng những cố gắng trong PCMT và kết quả đạt được của Việt Nam là rất to lớn, được nhiều nước và các tổ chức quốc tế ghi nhận.

Thứ trưởng Lê Thế Tiệm nêu rõ: Bên cạnh nguồn nội lực, có được kết quả như vậy phải kể đến sự nỗ lực và trợ giúp có hiệu quả của cộng đồng quốc tế và các nước bè bạn láng giềng, trong đó có Thái Lan thông qua các hoạt động trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm ma túy...

Phát biểu tại buổi làm việc, Trung tướng Krisna Polananta nêu rõ những thành tích trong công tác PCMT mà Thái Lan đạt được trong những năm gần đây. Việt Nam và Thái Lan có nhiều điểm tương đồng trong công tác PCMT. Với sự nỗ lực lớn của mình, Việt Nam đã có nhiều kinh nghiệm tốt trong công tác này. Chính phủ Hoàng gia Thái Lan rất vui mừng nếu quan hệ hợp tác PCMT giữa hai nước tiếp tục được tăng cường.

Trung tướng Krisna Polananta cho biết, một trong những mục tiêu hàng đầu mà Thái Lan đặt ra trong lần sang thăm và làm việc tại Việt Nam lần này là tăng cường phối hợp các hoạt động PCMT mà trước hết là về hoạt động điều tra tội phạm ma túy. Phía Thái Lan đánh giá cao sự hợp tác của Văn phòng PCMT Việt Nam và bày tỏ mong muốn tiếp tục tăng cường quan hệ hợp tác trong thời gian tới về mọi hoạt động PCMT.

Trước khi kết thúc buổi làm việc, hai bên đã thống nhất cần tiếp tục thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực ngăn chặn ma túy từ xa; hợp tác ngăn ngừa tội phạm ma túy qua con đường du lịch giữa hai nước; tăng cường hợp tác đấu tranh triệt phá các đường dây tội phạm ma tuý; đẩy mạnh hơn nữa hợp tác trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong việc thiết lập thể chế và thực thi Luật PCMT và các pháp luật khác có liên quan...

Công Gôn
.
.