Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ làm việc với Công an TP Hồ Chí Minh

Thứ Tư, 23/09/2020, 15:55
Ngày 23/9, Đoàn công tác của Bộ Công an do Thiếu tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên TƯ Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Công an TP Hồ Chí Minh về công tác tham mưu; công tác nghiên cứu khoa học chiến lược; công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và công tác hồ sơ nghiệp vụ.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe báo cáo về kết quả các mặt công tác thuộc những lĩnh vực trên của Ban Giám đốc Công an thành phố (CATP) và ý kiến của đại diện các đơn vị dự buổi làm việc, đồng chí Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ đã đánh giá cao tinh thần thẳng thắn, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong báo cáo của Ban Giám đốc CATP và các ý kiến góp ý, bổ sung, giải trình để làm rõ vấn đề của đại diện các đơn vị dự buổi làm việc.

Đồng chí Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Biểu dương những kết quả mà CATP đã đạt được, đồng chí Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ lưu ý, những vấn đề tồn tại do chủ quan CATP cần tập trung nghiên cứu để tìm ra căn nguyên tồn tại xuất phát từ đâu để từ đó có biện pháp khắc phục cụ thể, hiệu quả, cả trong công tác phong trào, công tác phòng chống tội phạm hoặc công tác nghiệp vụ cơ bản. 

Về công tác tham mưu, đồng chí Thứ trưởng đề nghị CATP thống nhất cao về nhận thức, để tham mưu đúng, tham mưu trúng, tham mưu kịp thời và tham mưu ở tầm chiến lược.

Về công tác đưa lực lượng Công an chính quy về xã, đồng chí Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ đề nghị CATP quan tâm đến việc bố trí đủ số lượng, nhưng phải thật sự nghiêm ngặt về quy trình điều chuyển, đánh giá chất lượng cán bộ trước khi điều chuyển. Đồng thời cần đảm bảo không đưa các đồng chí trái ngành nghề, thiếu kinh nghiệm để tránh bị lúng túng khi gặp phải vấn đề lớn về ANTT ở cơ sở. Ngoài ra cần chú ý sự gắn bó giữa Công an chính quy và lực lượng Công an bán chuyên trách ở các xã. 

Trong 75 năm năm qua, lực lượng Công an bán chuyên trách ở xã đã hoàn thành sứ mệnh bảo vệ ANTT ở cơ sở và hiện nay vẫn đồng hành cùng lực lượng Công an chính quy được đưa về các xã trong đảm bảo ANTT tại cơ sở.

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ kiểm tra trung tâm chỉ huy của CATP.

Liên quan đến công tác nghiên cứu khoa học, đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh, CATP cần xác định công tác nghiên cứu khoa học trong CAND là công tác nghiên cứu khoa học phục vụ nghiệp vụ công an. Trong đó, khoa học chỉ huy, khoa học nghiệp vụ… mang tính chất xuyên suốt từ Bộ đến cấp phường, xã.

Theo đồng chí Thứ trưởng, tội phạm thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động từng ngày, do đó CATP cần thông qua công tác tổng hợp, tổng kết, thông qua nghiên cứu khoa học để đúc rút từ kinh nghiệm từ thực tiễn thành các biện pháp đấu tranh với tội phạm.

Trước thực trạng hoạt động nghiên cứu khoa học trong CATP còn hạn chế, đồng chí Thứ trưởng đề nghị Ban Giám đốc CATP cần có giải pháp để thúc đẩy hoạt động này, đưa nghiên cứu khoa học là một trong những tiêu chí để đánh giá cán bộ. Về công tác phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, đồng chí Thứ trưởng phân tích, nghiệp vụ phong trào là nghiệp vụ Công an, là biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ, phòng ngừa xã hội, do đó công an là nòng cốt và tất cả các đơn vị Công an phải vào cuộc một cách quyết liệt.

Trong đó cần nghiêm túc quán triệt Chỉ thị số 09 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và các chỉ thị, thông tư của Bộ Công an về công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Đồng thời, trong công tác phong trào có công tác dân vận, mà nội hàm của công tác này gắn liền với công tác Công an, từ công tác nghiệp vụ, từ công tác An ninh, Cảnh sát… đều gắn liền với công tác dân vận.

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ, công tác phong trào cũng gắn liền với công tác xây dựng nông thôn mới. Bởi trong số các chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới có các chỉ tiêu liên quan đến công tác Công an.

Đối với các phong trào đảm bảo ANTT tại cơ sở, ngoài vấn đề tự giác, tự quản, tự phòng, đồng chí Thứ trưởng đề nghị CATP cần phải phát huy hiệu quả thực sự từ sức mạnh quần chúng vào công tác giữ gìn ANTT ở địa phương.

Liên quan đến công tác hồ sơ nghiệp vụ, đồng chí Thứ trưởng đề nghị CATP cần quán triệt công tác hồ sơ nghiệp vụ là để phòng chống tội phạm, bảo vệ chính trị nội bộ…và đây là xương sống của công tác nghiệp vụ trong Công an chứ không đơn thuần là hồ sơ triệt xóa những vụ án lớn về ma túy, kinh tế. Do đó, CATP cần chú ý hơn nữa đến những điều kiện cần và đủ, đến nguyên tắc bảo đảm an toàn, bảo mật một cách chặt chẽ, tỉ mỉ và thận trọng ngay từ khâu thu thập, lưu trữ, bảo quản hồ sơ.

Cần chú ý không được làm chiếu lệ và hồ sơ nghiệp vụ phải được bổ sung thường xuyên; phấn đấu để đơn vị quản lý hồ sơ của Công an các cấp thành trung tâm thông tin về nghiệp nghiệp vụ, phục vụ tốt cho công tác phòng chống tội phạm và các mặt công tác Công an.

Đức Thắng
.
.