"Thợ săn" trên "cao nguyên trắng"

Thứ Ba, 23/01/2007, 09:30
Những khi sương trắng mù mịt phủ trên những triền núi xa, những đêm lạnh "rụng tai", những ngày mưa phùn buốt giá là lúc các trinh sát của Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an Bắc Hà (Lào Cai) lăn mình xuống các bản làng xa xôi "đánh án".

Mỗi lần đi xác minh lý lịch đối tượng, tìm người bị hại, lần theo dấu vết tội phạm trong những cuộc "đi săn" trên những dốc cao trơn tuột, những cánh rừng sa mộc nguyên sinh, những bản người Mông cheo leo trên núi thẳm là mỗi lần mồ hôi của các cán bộ Công an ướt đẫm vai áo, là mỗi lần phải đối diện với sự vất vả khôn cùng.

Hàng trăm kilômét đường rừng mỗi lần đi công tác, những cơn mưa mù mịt, xối xả, cái đói, cái rét vùng sơn cước là "lò luyện thép" ý chí của người lính canh cho dân ngủ yên…

Tìm ra kẻ trộm ngựa, trâu...

Những ngày lạnh cóng đầu năm 2007 này là lúc Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an huyện Bắc Hà kết thúc chuyên án trộm cắp trâu, ngựa với 21 bị can. Cuối năm 2006, trên địa bàn huyện xảy ra 34 vụ trộm cắp trâu ngựa với tổng giá trị lên tới gần 200 triệu đồng. Các bản làng người Mông, người Tày xôn xao, nháo nhác, mất ăn mất ngủ vì những tên đạo chích thiện nghệ. Trâu, bò, ngựa cứ thả ra rừng là không cánh mà bay.

Hai tên trộm trâu: Sùng Seo Tráng và Sơn Văn Lâm.

Lập tức cả 7 cán bộ của Đội được lãnh đạo Công an huyện tung về các thôn bản hẻo lánh để nắm tình hình. Qua rất nhiều đêm rét mướt mật phục, tin tức về vụ án vẫn chìm trong yên lặng. Họ tuần tra trên các bản làng hay xảy ra trộm cắp, ba cùng với dân để lần ra tung tích đối tượng.

Nhiều đêm các trinh sát phải thức trắng giữa những cơn mưa rừng giá buốt, trong cái đói cồn cào gan ruột. Kiên trì bám chặt địa bàn, các trinh sát mới nhận được thông tin tại chợ Cán Cấu của huyện Xi Ma Cai bên cạnh có hai đối tượng rao bán trâu, ngựa có nhiều dấu hiệu khả nghi.

Lại thêm 1 tuần ăn gió, nằm sương nữa, các trinh sát mới bắt được Sùng Seo Tráng (34 tuổi), trú tại xã Bản Giàn và Sơn Văn Lâm (26 tuổi), trú tại xã Bản Liền đang dắt trâu ăn trộm được đi bán tại chợ Cán Cấu. Hai đối tượng này thường xuyên bỏ nhà đi lang thang, trộm cắp. Qua đấu tranh khai thác, hai đối tượng khai nhận đã cùng đồng bọn thực hiện 20 vụ trộm cắp với 31 con trâu, ngựa. Các vụ án xảy ra chủ yếu ở các xã Bản Liền, Nậm Đét, Na Hối…

Trong nhóm trộm cắp tham gia cùng Lâm và Tráng còn có Sùng Seo Di, 40 tuổi, Vàng Seo Dìn (35 tuổi); Giàng Seo Xá (46 tuổi), cùng trú tại xã Thải Giàng Phố, Bắc Hà và Cư Sa Pao (46 tuổi), trú tại xã Xi Ma Cai, huyện Xi Ma Cai.

Các đối tượng này khai nhận thường xuyên đi vào các bản rồi dắt trộm trâu, ngựa theo các con đường rừng trong đêm. Chúng nhốt trâu vào một chỗ vắng vẻ rồi đợi chợ phiên đem ra bán hoặc bán cho các đối tượng khác.

Căn cứ vào những tài liệu thu thập được, CQĐT khởi tố 15 bị can khác về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Chỉ nguyên việc về địa phương nơi các bị can cư trú để thực hiện các trình tự xử lý vụ án đã khiến các cán bộ ở đây toát mồ hôi.

Đường rừng mùa mưa lầy lội, họ phải lăn mình xuống các xã xác minh nhân thân của từng đối tượng. Ngoài ra phải lấy lời khai của các bị hại và các nhân chứng để hoàn tất hồ sơ vụ án. Với khối lượng công việc khổng lồ như thế, hàng trăm lượt cán bộ, chiến sỹ đi hàng trăm kilômét đường rừng để vụ án được làm rõ.

...và những mẹ mìn

Thiếu tá Nguyễn Đức Công, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH kể lại có thời gian trên địa bàn Bắc Hà mất tích hơn 40 phụ nữ.

Nhận định họ đã bị bán sang Trung Quốc, các trinh sát lại phải lao xuống các bản làng heo hút nhất để xác minh nhân thân của bị hại. Hàng trăm lượt cán bộ được lãnh đạo Đội tung ra đi công tác.

Họ phải chắp nối những nguồn tin mong manh nhất để dựng lại chân dung các bị hại. Họ phải mật phục tại những nơi có đối tượng khả nghi lảng vảng, ve vãn các cô gái mới lớn.

Chỉ nguyên việc đi tìm nhân thân của các bị hại đã khiến các trinh sát hết sức lao tâm khổ tứ bởi lẽ địa bàn quá rộng, lại heo hút hiểm trở. Nhiều khi đi bộ từ trung tâm xã xuống các thôn cũng đã mất cả ngày cả đêm. Thế là cứ một bình tông nước, một gói lương thực, họ lên đường bất kể nắng mưa.

Sau gần 1 năm vật vã, gian khổ như vậy, đơn vị mới bắt được Nguyễn Văn Công, quê tại huyện Bảo Thắng cùng với vợ hờ của gã là Nguyễn Thị Hiền, quê ở Nghĩa Lộ, Yên Bái lừa ba cô gái đi bán.

Công dùng "chiêu thức" xin việc hộ cho các nạn nhân rồi đưa một cô sang Trung Quốc, hai cô về Thái Bình bán.

Có vụ án, các trinh sát của Đội phải ăn gió, nằm sương cả tháng trời ở khu vực biên giới để tróc nã đối tượng. Điển hình như vụ Sin Thị Mận (39 tuổi), trú tại xã Nậm Mòn đưa một cô gái sang Trung Quốc bán.

Mật phục suốt một thời gian dài, họ mới phát hiện thêm Lò Thị Zín chuyên cùng với Mận lừa các nạn nhân sang bán. Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu về quá trình phạm tội của hai đối tượng trên Công an Bắc Hà kết hợp với Đại đội Cảnh sát hình sự Công an Hà Khẩu, Vân Nam, Trung Quốc bắt được Zín.

Qua đấu tranh khai thác, Zín khai nhận cùng với Mận đưa 5 người sang Trung Quốc bán với giá từ 4 - 7 triệu đồng.

Những vụ án vất vả cam go ấy hằn lên những vết nhăn trên vầng trán, trên khuôn mặt của những cán bộ dám chịu đựng gian khó vì cuộc sống bình yên của nhân dân. Khi chúng tôi đến Bắc Hà làm việc với các trinh sát, họ vẫn tất bật hoàn thiện hồ sơ vụ trộm cắp với 21 bị can trên.

Như những con ong bay trên những vườn hoa mận trắng muốt, bạt ngàn mênh mông, họ tất bật lao xuống các địa bàn của huyện để hoàn thành hồ sơ chuyển vụ án sang Viện Kiểm sát.

Những vất vả đời thường, những cám dỗ của kim tiền đều bị các trinh sát kiên trung này vượt qua trong những cuộc chiến đấu đầy gian lao, vất vả. Những nụ cười vẫn thường xuyên nở trên môi mặc dù công việc còn đầy gian khó

Lâm - Đào
.
.