Thanh tra Công an nhân dân: Kỷ niệm 40 năm Ngày truyền thống

Chủ Nhật, 20/05/2007, 21:28

Ngày 18/5, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Công an đã long trọng tổ chức kỷ niệm 40 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh tra CAND (28/5/1967 - 28/5/2007) với sự tham dự của nhiều thế hệ làm công tác thanh tra; Trung tướng Trương Hòa Bình, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Võ Thái Hòa, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an.

Ngày 28/5/1967, Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn ký Quyết định số 295/QĐ-BCA thành lập Ban Thanh tra Bộ Công an.

40 năm qua, Ban thanh tra Bộ đã có nhiều cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ; làm tốt công tác thu thập tài liệu chứng cứ, giải quyết dứt điểm nhiều vụ khiếu tố phức tạp, nhất là khiếu tố về điều tra xử lý án hình sự, khiếu tố về bắt tập trung cải tạo… Đã tham mưu cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ Công an kịp thời chấn chỉnh sai phạm, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác đã đề ra.

Trong thời kỳ đổi mới, đã tham mưu kịp thời cho Đảng ủy Công an TW và lãnh đạo Bộ đổi mới và tăng cường hoạt động của tổ chức Thanh tra CAND, tập trung chấn chỉnh quản lý, tổ chức thực hiện nghiêm túc pháp luật về giải quyết khiếu nại, tố cáo; phát huy vai trò thanh tra trong phòng, chống tham nhũng nội bộ; tăng cường thanh tra chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ công tác của đơn vị Công an và thực hiện một bước việc thực hiện pháp luật trên lĩnh vực bảo vệ ANTT đối với các cấp, các ngành theo chức năng quản lý nhà nước của Bộ Công an.

Mỗi năm, Thanh tra CAND đã tiếp nhận từ trên 20.000 đến 30.000 đơn thư, cá biệt có năm nhận đến 57.000 đơn. Qua nghiên cứu, cán bộ thanh tra đã phân loại và chuyển đến các cơ quan chức năng giải quyết, đồng thời thông báo việc chuyển đơn theo đúng quy định của pháp luật.

Ban Thanh tra đã trực tiếp tham gia giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp có liên quan đến lực lượng Công an trong những chuyên đề công tác lớn tại các địa bàn trọng điểm, hoạt động của Thanh tra Bộ đã góp phần tích cực trong công tác xây dựng lực lượng Công an trong sạch, vững mạnh và nâng cao hiệu lực quản lý các mặt công tác Công an.

40 năm xây dựng và trưởng thành, Ban Thanh tra CAND đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Quân công hạng nhất và hạng nhì; Thanh tra Chính phủ tặng Cờ Thi đua xuất sắc 16 năm liền; Bộ Công an 9 lần tặng Cờ Thi đua xuất sắc và 16 năm liền được Đảng ủy Công an TW công nhận là Đảng bộ trong sạch, vững mạnh

Phương Nam
.
.