Công an TP Uông Bí, Quảng Ninh:

Tất cả cho lễ hội Yên Tử an toàn, bình yên

Thứ Ba, 01/03/2011, 15:00
Với sự tham mưu tích cực và tham gia trực tiếp của lực lượng công an TP Uông Bí, cho tới thời điểm này, có thể khẳng định tình hình ANTT, đặc biệt TTATGT trong lễ hội Yên Tử đã được đảm bảo tốt, tình trạng trộm cắp tài sản không xảy ra.

Theo thông lệ, cứ vào mùng 10 tháng Giêng hàng năm, tại TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, hàng triệu phật tử, du khách trong nước và quốc tế lại nô nức đổ về Yên Tử vượt núi, băng đèo thắp nén hương thơm tưởng nhớ công đức của Phật hoàng Trần Nhân Tông, người đã có công lập nên trường phái Trúc Lâm - nơi Vua hóa Phật độc đáo của nước Nam.

Năm 2010, Khu di tích danh thắng Yên Tử đã đón gần 2 triệu lượt du khách. Dự kiến, lễ hội năm nay sẽ đón khoảng 2,5 đến 3 triệu khách hành hương về lễ Phật. Để một mùa lễ hội thành công, lực lượng Công an sở tại đã triển khai hàng loạt biện pháp, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho du khách.

Theo ông Vũ Văn Khoản, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý di tích danh thắng Yên Tử, lượng du khách hành hương về Yên Tử năm nay được ghi nhận là tăng hơn nhiều so với năm ngoái. Chỉ tính từ ngày mồng 1 đến mồng 6 Tết đã có khoảng 200 nghìn lượt du khách về trẩy hội. Xu hướng chung của một vài năm trở lại đây là nhiều du khách chọn trẩy hội Yên Tử trước ngày khai hội chính thức để tránh đông người ùn tắc và đảm bảo an toàn.

Theo tính toán ban đầu của Ban tổ chức thì trong những ngày giáp khai hội, số lượng du khách đến Yên Tử đã không ngừng tăng lên với vài vạn lượt mỗi ngày. Chính vì vậy, hiện tượng ùn tắc đã thường xuyên xảy ra, đặc biệt là các hệ thống cáp treo luôn luôn trong tình trạng quá tải.

Từ đầu năm đến trước khai hội, Danh thắng Yên Tử đã đón trên 10 vạn lượt du khách về trẩy hội. Để đảm bảo cho việc lưu thông lễ hội, Ban tổ chức Lễ hội đã triển khai nhiều biện pháp phòng chống giải quyết các vấn đề vấn nạn các năm trước như ùn tắc tại nhà ga cáp treo, vệ sinh an toàn thực phẩm...

Chủ tịch TP Uông Bí Nguyễn Thành Phố cũng cho biết: Đã có rất nhiều buổi họp và đã chủ động bố trí lực lượng Công an, Chi cục Kiểm lâm tỉnh; các sở, ban, ngành, phường, xã liên quan lên kế hoạch cùng các phương án. Trước hết, đảm bảo phát hiện kịp thời và phòng chống cháy rừng và đảm bảo ANTT. Theo đó, lực lượng Công an cơ sở phải nỗ lực vào cuộc ngay từ ngày đầu tiên khai hội, bảo vệ tuyệt đối an toàn cho du khách trẩy hội Yên Tử.

Để khắc phục địa hình núi đèo dốc, đường đi khó khăn quãng đường từ chân núi lên chùa Đồng với hàng nghìn bậc đá kéo dài tới 6km, năm 2010, với sự tham mưu của Công an TP Uông Bí, Công ty cổ phần Tùng Lâm đã đầu tư lắp đặt hệ thống cáp treo gồm trên 70 ca bin của hai nhà ga luôn đông kín khách, tu sửa một số đoạn đường, bổ sung một số lan can trên đường hành hương, bố trí quầy bar ăn uống dưỡng sinh tại một số điểm nghỉ chân.

Trước mùa lễ hội 2011, Công ty còn tiến hành nâng cấp toàn bộ hệ thống cáp treo. Quãng đường bộ từ khu vực An Kỳ Sinh lên chùa Đồng được cải tạo nên cơ bản không còn hiện tượng ùn tắc. Cùng với đó, dự án hệ thống đường điện chiếu sáng được hoàn thành và đưa vào sử dụng dọc tuyến từ Thiền viện Trúc Lâm đến tượng An Kỳ Sinh.

Để ứng phó với bất kỳ trường hợp khẩn cấp nào xảy ra, cũng theo yên cầu của lực lượng Công an, ngành Y tế đã bố trí đủ cơ số thuốc và nhân viên sơ cấp cứu cho du khách không may bị ngất, cảm khi leo cao. Dưới sự giám sát chặt chẽ của Trạm Cảnh sát tại đây, 20 cơ sở kinh doanh lưu trú, trong đó, khu vực bến xe Giải Oan (12 cơ sở) và khu dưới chùa Hoa Yên (8 cơ sở), công suất phục vụ từ 500-700 người/ngày đêm đã vận hành tốt.

TP HCM: "Hiệp sĩ đường phố" lần thứ 8 lập công.

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Nguyễn Quang Thành, Trưởng Công an TP Uông Bí hồ hởi: đơn vị đã lập kế hoạch cho việc bảo vệ lễ hội từ rất sớm, trong đó rất quan tâm đến vấn đề an toàn giao thông. Những năm trước, quãng đường từ quốc lộ 18 vào khu vực lễ hội dài 14km, với địa hình quanh co đèo dốc, lưu lượng phương tiện lớn nên thường xuyên ách tắc.

Công an TP đã huy động 100% lực lượng CSGT cùng với lực lượng Cảnh sát khu vực phối hợp với lực lượng Công an, tự vệ của các xã Phương Đôn, Thượng Yên Công và bảo vệ Công ty cổ phần Phát triển Tùng Lâm tham gia phân luồng, điều tiết và hướng dẫn giao thông từ xa. Tại những điểm nóng như: khu Nam Mẫu, Bưu điện xã Thượng Yên Công, Công an TP hằng ngày đã phải rải lực lượng làm nhiệm vụ trực tiếp hướng dẫn du khách.

Bên cạnh đó, Công an TP Uông Bí còn tham mưu cho Ban tổ chức bố trí 2 bãi giữ xe có sức chứa 2.000 xe ôtô và 5.000 xe máy. Trong công tác đấu tranh, phòng ngừa kẻ gian lợi dụng lúc đông người đi lễ để móc túi, bằng kinh nghiệm của những năm trước, một phương án "mật" ngăn chặn hành vi của các đối tượng trộm cắp không để kẻ xấu trà trộn làm vẩn đục chốn non thiêng đã được Công an sở tại triển khai rất hiệu quả.

Mặt khác, các trinh sát cũng được bố trí mai phục ở một số địa điểm như ga cáp treo, chùa Hoa Yên, chùa Đồng... đảm bảo bao quát toàn khu vực Yên Tử từ trong ra ngoài. Được biết, ngoài 62 cán bộ làm công tác an ninh của Trung tâm trực tại các chốt trên hành trình hành hương của du khách, trên 40 cán bộ, chiến sĩ, Công an TP Uông Bí còn tăng cường túc trực thường xuyên tại nhiều điểm "nóng" khác của khu vực lễ hội.

Một việc hiếm thấy là năm nay, lực lượng Công an tại đây còn phối hợp với Công ty Tùng Lâm tập huấn cho các tăng ni công tác phòng cháy chữa cháy, hướng dẫn du khách không thắp hương trong chùa, đốt sớ và tiền vàng đúng nơi quy định; đồng thời trang bị 500 bình bọt chữa cháy đặt tại các vị trí như: bến xe, nhà ga, chùa Hoa Yên, các quán ăn và nhà nghỉ lớn...

Các cơ sở ăn uống giải khát trong khu vực lễ hội đã được quán triệt kỹ về tinh thần phục vụ, về vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng thời phun thuốc khử trùng phòng chống dịch bệnh…

Với những biện pháp quyết liệt trên, cho tới thời điểm này, có thể khẳng định tình hình ANTT, đặc biệt TTATGT trong lễ hội Yên Tử đã được đảm bảo tốt, tình trạng trộm cắp tài sản không xảy ra. Chính nhờ có sự tham mưu tích cực và tham gia trực tiếp của lực lượng công an tại chỗ; trên suốt 2 chặng hành hương dài và khá vất vả từ bến Giải Oan đến chùa Hoa Yên và từ chùa Hoa Yên tới khu vực tượng An Kỳ Sinh. Xuân Tân Mão 2011 này, có rất nhiều người dân, nhất là các cụ già đã có dịp đặt chân lên đỉnh non thiêng Yên Tử, chiêm bái, thắp nén hương tại chùa Đồng...

Đăng Hùng
.
.