Tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh

Thứ Ba, 19/01/2016, 14:40
Ngày 19-1, tại Hà Nội, Bộ Công an đã tổ chức Lễ công bố Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an và Bộ thủ tục hành chính thực hiện trong nội bộ của lực lượng CAND.


Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì buổi lễ. Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành hữu quan và lãnh đạo Công an các đơn vị, địa phương.

Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an có 237 thủ tục hành chính, được thực hiện ở 11 lĩnh vực quản lý gồm: quản lý xuất, nhập cảnh; đăng ký, quản lý con dấu; quản lý ngành, nghề kinh doanh có điều kiện; quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; đăng lý quản lý phương tiện cơ giới đường bộ; tổ chức cán bộ; chính sách; khiếu nại tố cáo; phòng cháy, chữa cháy; chứng minh nhân dân và đăng ký, quản lý cư trú.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam và các đại biểu dự buổi lễ.

Bộ thủ tục hành chính thực hiện trong nội bộ của lực lượng CAND gồm 1.200 thủ tục được phân chia theo ba cấp đơn vị thực hiện: cấp Tổng cục, cấp Bộ Tư lệnh; cấp đơn vị trực thuộc Bộ; cấp Công an, Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được sắp xếp theo trình tự 11 nội dung: trình tự thực hiện, cách thức thực hiện, thành phần, số lượng hồ sơ, thời hạn giải quyết, đối tượng thực hiện thủ tục hành chính, cơ quan thực hiện thủ tục hành chính, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính, kết quả thực hiện thủ tục hành chính, căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính…

Báo cáo tại buổi lễ, Trung tướng Nguyễn Ngọc Anh, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp Bộ Công an cho biết thêm, vừa qua, Bộ Công an đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch cụ thể và công bố nhiều thủ tục hành chính để chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương thực hiện hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam phát biểu tại buổi lễ.

Tuy nhiên, các thủ tục hành chính đã được công bố còn nằm rời rạc ở nhiều quyết định hành chính khác nhau, gây khó khăn nhất định cho việc tiếp cận, tìm hiểu của tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp khi có nhu cầu. Đồng thời cũng ảnh hưởng đến việc thực hiện thống nhất, đồng bộ ở Công an các đơn vị, địa phương. Đó là lý do để Bộ Công an ban hành hai Bộ thủ tục hành chính nhằm khắc phục những tồn tại trên, qua đó giúp nhân dân thuận lợi hơn khi đến giải quyết thủ tục hành chính ở cơ quan Công an các cấp.

Đối với Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an, Bộ sẽ có các kế hoạch tuyên truyền, phổ biến cụ thể để đưa những điểm mới của Bộ thủ tục hành chính đến gần với người dân, để người dân biết và chủ động hơn khi tham gia các quan hệ hành chính đó, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bùi Văn Nam nhấn mạnh, việc ban hành hai Bộ thủ tục hành chính trên thể hiện sự quan tâm của Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đến nay, việc cập nhật Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Công an đã hoàn thành. Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân có thể truy cập, khai thác thuận tiện thông qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và Cổng thông tin điện tử của Bộ Công an (http://www.mps.gov.vn) để hiểu rõ hơn về các bước thực hiện, quy trình thực hiện…

Đặc biệt, Bộ Công an sẽ cung cấp mẫu tờ khai và những biểu mẫu liên quan trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công an để người dân, doanh nghiệp có thể khai ngay tại nhà thay vì phải tới tận cơ quan để lấy mẫu, tìm hiểu quy trình như trước đây. Bộ thủ tục hành chính này thường xuyên được cập nhật, sửa đổi, bổ sung khi có các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành quy định thủ tục hành chính mới, hoặc sửa đổi, bổ sung. Bộ Công an sẽ tổ chức quán triệt, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương niêm yết công khai Bộ thủ tục này tại trụ sở tiếp dân và tổ chức thực hiện nghiêm túc.

Nguyễn Hưng
.
.