Hội nghị những người đứng đầu cơ quan an ninh các nước ASEAN (MACOSA) lần thứ 1 tại Hà Nội:

Tăng cường hợp tác an ninh các nước ASEAN, góp phần xây dựng Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN

Thứ Năm, 30/09/2010, 11:27
Sáng 29/9, Hội nghị "Những người đứng đầu Cơ quan An ninh các nước ASEAN" lần thứ nhất (Meeting of ASEAN Chiefs of Security Agencies, viết tắt là MACOSA) đã chính thức khai mạc tại Hà Nội với sự tham dự của 10 đoàn đại biểu và đại diện các cơ quan ngoại giao, an ninh thuộc 10 quốc gia thành viên ASEAN.

Đại tướng Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ Công an và Trung tướng Tô Lâm, Thứ trưởng Bộ Công an đã đến dự và chúc mừng Hội nghị.

Trưởng đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam, Trung tướng Bùi Văn Nam đã đọc diễn văn khai mạc Hội nghị. Diễn văn nêu rõ, năm 2010, Việt Nam lần đầu tiên đảm nhận trọng trách Chủ tịch luân phiên của ASEAN, Bộ Công an Việt Nam đã căn cứ vào lộ trình xây dựng Cộng đồng Chính trị - An ninh của ASEAN và nhu cầu hợp tác an ninh nội khối, đưa ra sáng kiến tổ chức MACOSA để thiết lập kênh hợp tác chính thức về an ninh giữa các nước thành viên ASEAN, đánh dấu một bước phát triển mới trong hợp tác an ninh chung của ASEAN, thúc đẩy một bước tiến quan trọng trong tiến trình hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Cộng đồng Chính trị - An ninh của ASEAN vào năm 2015.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam nhấn mạnh, với chủ đề: Từ tầm nhìn tới hành động: tăng cường hợp tác an ninh các nước ASEAN, góp phần xây dựng Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN, hội nghị là sự khởi đầu để xây dựng kênh hợp tác chính thức về an ninh, thống nhất hành động trong công tác đảm bảo an ninh, góp phần ổn định tình hình trong khu vực.

Do đó, Bộ Công an Việt Nam đang nỗ lực cùng các thành viên trong hiệp hội thảo luận, xây dựng một cơ chế hợp tác an ninh ở cấp cao nhất, chủ yếu tập trung vào 4 vấn đề: trao đổi tình hình an ninh khu vực có liên quan đến an ninh của các nước thành viên; bảo vệ nhân vật quan trọng và các mục tiêu trọng yếu; hợp tác đào tạo nhân lực về lĩnh vực đảm bảo an ninh quốc gia; hỗ trợ cho các hoạt động của SOMTC (hội nghị quan chức cấp cao về tội phạm xuyên quốc gia) và ASEANAPOL (Tư lệnh cảnh sát các nước ASEAN), cùng nhau phấn đấu đảm bảo cho mọi quốc gia thành viên, cũng như cả Hiệp hội được sống trong hòa bình, đoàn kết, bình đẳng, dân chủ và hợp tác.

15 năm qua, Việt Nam luôn là điểm nối quan trọng trong việc tăng cường đoàn kết, hợp tác nội khối và mở rộng các khuôn khổ hợp tác giữa ASEAN với các nước đối thoại, đang cùng các nước ASEAN bước trên con đường hợp tác mới theo Hiến chương 2007, xây dựng Cộng đồng dựa trên 3 trụ cột: Chính trị - An ninh, Kinh tế và Văn hóa-Xã hội. Hiện tại ASEAN đang phải đối mặt với những thách thức lớn về an ninh như tranh chấp chủ quyền, lãnh thổ, lãnh hải, nạn khủng bố, biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường…

Trong thời gian qua, để xây dựng Cộng đồng Chính trị - An ninh, ASEAN đã thiết lập một số cơ chế hợp tác như: SOMTC; ASOD (Họp quan chức cấp cao về chống ma túy); DGIMC (Hội nghị những người đứng đầu cơ quan xuất nhập cảnh và lãnh sự các nước ASEAN); ASEANAPOL với trọng tâm là các hoạt động liên quan đến chống tội phạm xuyên quốc gia. Các kênh hợp tác song phương hoặc đa phương như giữa Việt Nam, Lào và Campuchia trong công tác đảm bảo an ninh; giữa Việt Nam và Singapore; giữa Indonesia, Malaysia và Singapore trong đấu tranh chống khủng bố… cũng đã dần hình thành.

Vì vậy, Thứ trưởng Bùi Văn Nam bày tỏ hy vọng rằng, sau hội nghị này, lực lượng an ninh các nước ASEAN sẽ triển khai các hình thức hợp tác thiết thực, cụ thể, phù hợp với nhu cầu đảm bảo an ninh chung của khu vực, cũng như điều kiện của mỗi quốc gia thành viên trong việc giao lưu, chia sẻ thông tin ở các cấp về những vấn đề liên quan an ninh khu vực, liên quan an ninh của mỗi nước thành viên; hợp tác bảo vệ các nhân vật quan trọng, những mục tiêu trọng yếu; đào tạo, huấn luyện nhân lực về lĩnh vực đảm bảo an ninh quốc gia… góp phần xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015.

Sau lễ khai mạc, đại biểu các đoàn đã tham dự phiên họp toàn thể. Chương trình nghị sự chính thức của MACOSA trong ngày 29/9 với chủ đề: "Hợp tác an ninh các nước ASEAN: Tiềm năng, triển vọng và định hướng phát triển". Với sự chủ trì của Trưởng đoàn Việt Nam, các đoàn đại biểu đã thẳng thắn trao đổi quan điểm về hợp tác an ninh trong ASEAN và đã nhất trí về một loạt nội dung.

Thứ nhất, thống nhất nhận thức chung về 3 mục đích của MACOSA gồm: tăng cường hợp tác an ninh giữa các nước trong khu vực ASEAN, góp phần thiết thực xây dựng Cộng đồng An ninh - Chính trị ASEAN, nâng cao năng lực cảnh báo, hoạch định chính sách nhằm phòng ngừa, ngăn chặn từ xa và đối phó với các mối đe dọa an ninh khu vực cũng như của mỗi nước thành viên, góp phần củng cố lòng tin và ngăn ngừa xung đột giữa các nước thành viên; gắn kết các cơ chế liên quan của ASEAN như SOMTC, Diễn đàn an ninh khu vực (ARF) cũng như các kênh hợp tác đã được thừa nhận như ASEANAPOL; đề xuất các hoạt động hợp tác khu vực cụ thể trên lĩnh vực an ninh và đảm bảo việc triển khai.

Tiếp đó, các đại biểu đã thông qua 5 nguyên tắc hợp tác an ninh ASEAN: tôn trọng độc lập, chủ quyền, bình đẳng, toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia thành viên; cùng cam kết và chia sẻ trách nhiệm trong việc thúc đẩy hòa bình và an ninh khu vực; tăng cường tham vấn các vấn đề về an ninh khu vực có ảnh hưởng đến an ninh các nước; không tham gia vào bất kỳ một chính sách hay hoạt động nào, kể cả việc cho phép nước khác hoặc bất cứ tổ chức, cá nhân nào sử dụng lãnh thổ của một nước, để tiến hành hoạt động đe dọa đến an ninh hay sự ổn định chính trị và kinh tế của các quốc gia thành viên; giữ vững vai trò trung tâm và đồng thuận của ASEAN trong các quan hệ về chính trị-an ninh với bên ngoài. 4 nội dung lớn về hợp tác lớn trên lĩnh vực an ninh giữa các nước ASEAN sẽ tiếp tục được cụ thể, bổ sung trong những lần họp sau.

Cuối cùng, các đại biểu đã thống nhất chung về vị trí của MACOSA là một bộ phận quan trọng nằm trong tổng thể cơ chế hợp tác cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN. MACOSA sẽ được tổ chức thường xuyên theo đồng thuận của tất cả các nước thành viên, mong muốn cuộc họp tiếp theo sẽ được tổ chức tại Indonesia.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp đoàn đại biểu những người đứng đầu Cơ quan An ninh các nước ASEAN

Chiều 29/9, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp đoàn đại biểu 10 quốc gia thành viên ASEAN sang Việt Nam dự Hội nghị những người đứng đầu cơ quan An ninh các nước ASEAN  lần thứ 1 (MACOSA).

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhiệt liệt chào mừng đoàn đại biểu các quốc gia ASEAN sang Việt Nam tham dự Hội nghị MACOSA lần thứ 1. Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hợp tác ASEAN vì mục tiêu chung "từ tầm nhìn đến hành động", xây dựng ASEAN vững mạnh trên 3 trụ cột chính: An ninh - Chính trị, Kinh tế, Văn hóa - Xã hội.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, Hội nghị lần này sẽ đưa việc hợp tác an ninh giữa các quốc gia ASEAN đạt được kết quả tốt hơn. Hội nghị đã tạo ra cơ chế phối hợp giữa các Cơ quan An ninh 10 nước thành viên ASEAN, góp phần gìn giữ an ninh chung của khu vực. Thủ tướng mong muốn các đoàn đại biểu sẽ tích cực thực hiện những thỏa thuận đã đạt được để đem lại hiệu quả thiết thực cho mỗi quốc gia.

Thay mặt các đoàn đại biểu dự Hội nghị, ngài Đại sứ, Trưởng phái đoàn thường trực Indonesia tại ASEAN, đồng thời là Trưởng đoàn Indonesia, ông Igede Ngurah Swajaya trân trọng cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dành thời gian tiếp Đoàn. Ông Igede Ngurah Swajaya tin tưởng rằng, với chủ đề "từ tầm nhìn đến hành động" mà Việt Nam với tư cách là Chủ tịch ASEAN đã đề ra trong năm 2010, quan hệ giữa các quốc gia thành viên ASEAN sẽ đạt được nhiều thành tựu quan trọng, tăng cường các thể chế trong khu vực.

Việt Hưng - Thu Phương

Trung tướng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng, Trưởng đoàn đại biểu Bộ Công an Việt Nam:

"Đây là sáng kiến quan trọng của Việt Nam trong bối cảnh giữ chức Chủ tịch ASEAN và là sự kiện có ý nghĩa trong việc xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Những vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống đều được đại biểu các nước thảo luận, trao đổi. Hội nghị được tổ chức trước thềm Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 17 tại Hà Nội (dự kiến vào trung tuần tháng 10), góp phần tăng cường hữu nghị, tình đoàn kết và vị thế các nước ASEAN trong khu vực và trên thế giới.

Tại cuộc họp trù bị các đoàn chuyên gia và đại diện Đại sứ quán các nước ASEAN hồi cuối tháng 8, chúng tôi cũng đã xem xét việc sẽ tổ chức những hội nghị MACOSA tiếp theo tại các nước thành viên ASEAN và đề xuất thêm những sáng kiến mới tập trung vào những nội dung đã được đưa ra, liên quan đến an ninh song phương, khu vực và thế giới.

Thiếu tướng Kongthong Phonavichid, Tổng Cục trưởng Tổng cục An ninh, Trưởng đoàn đại biểu Bộ An ninh Lào:

"Nhân dịp Bộ Công an Việt Nam tổ chức Hội nghị MACOSA lần thứ 1, thay mặt cho Tổng cục An ninh Lào cũng như Bộ An ninh Lào, chúng tôi rất hoan nghênh sáng kiến của Việt Nam về việc tổ chức hội nghị nhằm tìm cơ chế thúc đẩy hợp tác an ninh nội khối. Sau hội nghị này, chúng tôi hy vọng rằng quan hệ hợp tác an ninh với các nước ASEAN ngày càng chặt chẽ, mở rộng và hiệu quả hơn. Chúng tôi mong muốn hội nghị thành công tốt đẹp. Sang Việt Nam dự hội nghị lần này, chúng tôi cảm nhận được không khí tưng bừng, phấn khởi chuẩn bị kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội của các bạn. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã chuẩn bị rất chu đáo cho việc chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Đặc biệt là trong lĩnh vực an ninh, chúng tôi cảm thấy rất an toàn.

Đại sứ - Trưởng phái đoàn Thường trực của Indonesia tại ASEAN Igede Ngurah Swajaya, Trưởng đoàn đại biểu Cộng hòa Indonesia:

Chúng tôi đánh giá cao sáng kiến tổ chức Hội nghị MACOSA lần thứ 1 của Bộ Công an Việt Nam. Các bạn tổ chức rất tốt và ấn tượng. An ninh của Thủ đô Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung được đảm bảo tốt. Các bạn đang chuẩn bị kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và chúng tôi cảm nhận được niềm hân hoan, phấn khởi của nhân dân Thủ đô Hà Nội chào mừng ngày Đại lễ đang tới gần. Chúc các bạn luôn thành công, thanh bình và thịnh vượng.

Hưng Chi

V.Hưng - H.Chi
.
.