Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong mùa du lịch

Thứ Ba, 09/05/2017, 09:05
Quần thể di tích Cố đô Huế có 30 điểm di tích với nhiều công trình làm bằng gỗ; gắn liền với cảnh quan là những cánh rừng thông nên đối mặt với nhiều nguy cơ xảy ra hỏa hoạn, nhất là vào những mùa nắng nóng.

Do đó, công tác PCCC tại các điểm di tích luôn được các cơ quan chức năng đặt lên hàng đầu. Theo thống kê, trong 20 năm qua đã có 7 vụ cháy xảy ra quanh khu vực quần thể di tích Cố đô Huế, trong đó chủ yếu là các vụ cháy những cánh rừng nằm trong khuôn viên di tích và được chữa cháy kịp thời nên chưa cháy lan đến công trình kiến trúc.

Cảnh sát PCCC Thừa Thiên - Huế diễn tập phương án chữa cháy trong Đại Nội Huế.

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và tăng cường công tác PCCC, lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh Thừa Thiên - Huế đã thường xuyên tổ chức kiểm tra công tác PCCC tại các điểm di tích thuộc quần thể di tích Cố đô Huế.

Thượng tá Lê Xuân Hoàng, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn chỉ đạo về phòng cháy, Cảnh sát PCCC tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết: “Mới đây, qua kiểm tra khu vực Đại Nội, nơi có nhiều công trình kiến trúc cổ với nhiều tài sản, cổ vật quý giá với vật liệu dễ cháy, đơn vị đã phát hiện nhiều thiếu sót trong công tác PCCC cần khắc phục. Cụ thể như có một số hạng mục đang trùng tu, cải tạo nhưng chưa trình hồ sơ thẩm duyệt thiết kế lên cơ quan PCCC theo quy định; có hạng mục hoàn thành lắp đặt các trang thiết bị PCCC nhưng thời điểm kiểm tra các thiết bị chữa cháy không hoạt động; trang thiết bị PCCC quá cũ kỹ hoặc được trang bị quá lâu dẫn đến chất lượng hoạt động kém...”.

Để khắc phục các vấn đề trên, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đã thường xuyên phối hợp với Cảnh sát PCCC tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức diễn tập các tình huống giả định nhằm huấn luyện kỹ năng chữa cháy, cứu người, cứu tài sản khi có cháy xảy ra. Hai đơn vị còn tổ chức ký kết quy chế phối hợp trong công tác đảm bảo an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ trên địa bàn quần thể di tích.

Ngoài các điểm di tích, lực lượng Cảnh sát PCCC còn tăng cường kiểm tra công tác PCCC tại các khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú hoạt động trên địa bàn khi bình quân mỗi ngày có hàng vạn du khách đến Huế vui chơi, tham quan, nghỉ dưỡng trong mùa cao điểm du lịch.

Qua kiểm tra, đã phát hiện nhiều chủ cơ sở, doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ về trách nhiệm, nghĩa vụ trong công tác PCCC; việc chi kinh phí mua sắm trang thiết bị PCCC còn hạn chế, thiếu đồng bộ; cá biệt có cơ sở kinh doanh lưu trú còn vi phạm các quy định về an toàn PCCC, dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy nổ cao.

Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, hiện địa bàn tỉnh có 462 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, nghỉ dưỡng, nghỉ chữa bệnh; trong đó có 175 khách sạn, 272 nhà nghỉ, 15 khu du lịch, khu nghỉ dưỡng tập trung tại TP Huế và các huyện, thị xã lân cận nên công tác PCCC luôn được đơn vị quan tâm nhằm đảm bảo an toàn tính mạng cho du khách và bảo vệ tài sản cho người dân.

“Ngoài việc tổ chức hội nghị, đối thoại với các doanh nghiệp, chủ khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở kinh doanh lưu trú để tháo gỡ các vướng mắc, đơn vị còn tham mưu cho UBND tỉnh, Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ để chỉ đạo các ban, ngành liên quan tìm ra giải pháp khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong công tác PCCC.

Thời gian tới, đơn vị sẽ cho xây dựng mô hình các cụm khách sạn, nhà nghỉ an toàn về PCCC nhằm đẩy mạnh chất lượng phong trào toàn dân PCCC và nâng cao hiệu quả tham gia phối hợp, hỗ trợ chữa cháy khi có cháy nổ xảy ra”, Đại tá Sơn bày tỏ.

Anh Khoa
.
.