Tăng cường Công an chính quy, an ninh bản làng thêm vững

Thứ Năm, 15/11/2018, 09:13
Để đảm bảo ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội từ cơ sở, Công an tỉnh Đắk Lắk đã có chủ trương bố trí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Trưởng công an xã tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ANTT.

 

Trong những năm qua, Công an tỉnh Đắk Lắk đã triển khai thực hiện và ghi nhận những hiệu quả bước đầu, được cấp ủy chính quyền, quần chúng nhân dân đồng tình, ủng hộ…

Từ năm 2012 trở về trước, xã Ea Kênh, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk được xem là “điểm nóng” về an ninh trật tự bởi đây là một trong những xã có diện tích trồng cây ăn trái, trong đó có cây sầu riêng lớn nhất nhì của huyện. Mỗi năm đến mùa thu hoạch, nhiều người ở các nơi khác đổ xô về đầu tư kinh doanh, lập các điểm thu mua, kéo theo đó là một lượng nhân công khá lớn khiến tình hình an ninh trật tự, tệ nạn xã hội hết sức phức tạp.

Nắm bắt được tình hình trên, đầu năm 2013, Công an huyện Krông Pắk đã điều động Công an chính quy về làm trưởng Công an xã. Sau một thời gian ngắn, nhờ Công an chính quy thường xuyên bám sát địa bàn, tuyên truyền, vận động, lắng nghe ý kiến và tháo gỡ những khó khăn cho người dân, tình hình an ninh trật tự của xã Ea Kênh đã được đảm bảo.

Ông Phan Văn Phương (trú tại thôn Ea Đung, xã Ea Kênh, huyện Krông Pắk) cho biết, việc đưa các cán bộ Công an chính quy có trình độ, năng lực, có kỹ năng giải quyết các vụ việc về làm Trưởng Công an xã đã giúp địa phương tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự. 

“Nhiều mô hình đảm bảo an ninh trật tự được triển khai hiệu quả. Cùng với đó, các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự được giải quyết ngay tại cơ sở, đã chứng minh hiệu quả từ việc đưa Công an chính quy về làm Trưởng Công an xã và việc này rất được người dân chúng tôi đồng tình ủng hộ”, ông Phương nói.

Công an Đắk Lắk phối hợp cùng Công an xã tổ chức tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Trung tá Nguyễn Ngọc Linh từng đảm nhiệm Phó trưởng Công an thị trấn Phước An, huyện Krông Pắk 17 năm qua. Sau khi được phân công xuống địa bàn xã Ea Kênh công tác với cương vị là Trưởng Công an xã, với kinh nghiệm của mình, Trung tá Linh đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã đề ra các kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; đồng thời phối hợp với các ban, ngành đoàn thể của xã đến các thôn, buôn tuyên truyền đường lối, chủ trương, các chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước đến quần chúng nhân dân. 

Đặc biệt, Công an xã đã thực hiện tốt công việc giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn, giải quyết các vụ việc liên quan đến an ninh, trật tự ngay từ cơ sở. Khi có đơn thư khiếu nại của người dân liên quan đến vấn đề an ninh trật tự, cán bộ Công an xã đã giải quyết kịp thời và tham mưu cho chính quyền đề ra phương án giải quyết, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Ông Phan Đính, Bí thư Đảng ủy xã Ea Kênh cho rằng, việc đưa Công an chính quy về tăng cường cho cơ sở có nhiều thuận lợi như: Công an chính quy được đào tạo cơ bản về nghiệp vụ và nắm bắt kỹ quy định pháp luật; chủ động tham mưu cho cấp ủy chính quyền xây dựng các chương trình, kế hoạch, các phương án trấn áp tội phạm; tập trung vận động nhân dân; giải quyết các vụ việc ở cơ sở... Các cán bộ Công an về công tác ở cơ sở được người dân tin yêu và sự ủng hộ của cấp ủy, chính quyền...

Từ năm 2012 đến nay, huyện Krông Pắk đã triển khai đưa Công an chính quy về làm Trưởng Công an ở 6 xã. Sau một thời gian, những xã này đã có tình hình an ninh trật tự ổn định hơn, công tác phong trào được nâng lên, việc phòng ngừa, giải quyết nhanh các vụ việc ở địa phương đạt hiệu quả. Những người được điều về làm Trưởng Công an xã đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền. Theo đó, an ninh trật tự được đảm bảo, các tệ nạn xã hội và tội phạm giảm rõ rệt.

Thượng tá Nguyễn Hoanh, Phó Trưởng Công an huyện Krông Pắk cho biết: “Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục bố trí từ 3 đến 5 đồng chí xuống đảm nhận các chức danh ở Công an xã, trong đó có trưởng, phó và công an viên. Lực lượng này khi xuống địa bàn sẽ làm tốt vai trò tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc đề ra các biện pháp kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn và chắc chắn an ninh trật tự sẽ giữ vững ổn định ở cơ sở”.

Đại tá Đoàn Quốc Thư, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk cho rằng, chủ trương điều động Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã đã cho thấy hiệu quả ở nhiều địa phương. 

“Tuy nhiên, để làm tốt công tác này cần có sự phối hợp và đồng thuận của cấp ủy, chính quyền địa phương. Trong quá trình bố trí cần có chế độ chính sách phù hợp đối với Trưởng Công an xã là công chức khi bố trí cán bộ Công an chính quy thay thế; quan tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, hỗ trợ kinh phí cho hoạt động của Công an xã; quan tâm, phối hợp chặt chẽ với Công an cấp huyện quản lý chặt chẽ cán bộ Công an chính quy khi điều động đảm nhiệm các chức danh Công an xã”, Đại tá Thư nói.

Công an tỉnh Đắk Lắk đã triển khai bố trí Công an chính quy đảm nhiệm chức danh Trưởng, Phó trưởng Công an xã tại 21/154 xã trọng điểm, phức tạp về ANTT. Trong đó, việc lựa chọn Cán bộ Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã đặc biệt được lãnh đạo Công an tỉnh coi trọng. 

“Với các tiêu chí cụ thể về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kinh nghiệm đánh giá, giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT trên địa bàn. Đó sẽ là những hạt nhân xây dựng, gắn bó với nhân dân trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, bám cơ sở, gần nhân dân để phục vụ nhân dân được tốt hơn”, Đại tá Đoàn Quốc Thư cho biết thêm.

Văn Thành
.
.