Tài năng trẻ Công an kể chuyện “khui” ra ma tuý giấu trong bình xăng

Chủ Nhật, 13/12/2015, 09:03
Quá trình khám xét, tổ công tác không phát hiện ma tuý trong người và xe đối tượng. Tuy nhiên, bằng “con mắt” nghiệp vụ, các anh phát hiện 1 bánh heroin được chia nhỏ thành nhiều lớp, bọc trong túi ni-lon rồi thả xuống đáy bình xăng…

Tối 12-12, tại Trường Đại học GTVT Hà Nội đã diễn ra chương trình giao lưu “Tài năng trẻ Việt Nam: Sáng tạo để vươn cao”. Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Uỷ viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Hưng; Phó Chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Đỗ Mạnh Hùng…

Thiếu tá Đỗ Ngọc Minh, Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về ma tuý Công an huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên là một trong những gương mặt trẻ tài năng đại diện lực lượng CAND tham gia giao lưu.

Thiếu tá Đỗ Ngọc Minh giao lưu tại sân khấu.

Người Đội trưởng đã tâm sự: Tốt nghiệp trường Công an, anh được điều động về công tác tại Công an huyện Điện Biên. Đây là địa bàn nóng bỏng nhất về hoạt động tội phạm ma túy không chỉ ở tỉnh Điện Biên mà cả khu vực Tây Bắc. Từ những thực tế đó, anh luôn đau đáu, trăn trở muốn được tham gia công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý.

11 năm đánh án ma túy, anh đã lập nhiều chiến công xuất sắc. Chia sẻ về bí quyết đánh án ma tuý, anh cho rằng đó là sự sáng tạo, linh hoạt trong khâu trinh sát. Năm 2012, tại địa bàn xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên có một nhóm đối tượng đi xe máy ở nơi khác đến vận chuyển ma tuý. Sau đó anh và đồng đội xác định chúng mua ma tuý từ biên giới Lào về Việt Nam tiêu thụ.

Phần giao lưu của Thuyền trưởng Lê Trung Thành và Quán quân The Voice Kids 2014 Thiện Nhân.

Tuy nhiên quá trình tiến hành vây bắt, khám xét, tổ công tác lại không phát hiện ma tuý trong người và cả trên xe. “Dù vậy, chúng tôi vẫn có niềm tin là đối tượng đã cất giấu ma tuý trong xe nên tiếp tục khám xét kỹ. Và quả nhiên sau đó đã phát hiện 1 bánh heroin được các đối tượng cất giấu rất tinh vi, đó là chia nhỏ thành nhiều lớp, bọc trong túi ni-lon rồi thả xuống đáy bình xăng, trong khi xăng đổ đầy bình…” – anh chia sẻ.

Thiếu tá Đỗ Ngọc Minh cũng cho biết, thực tế các đối tượng có thể giấu ma tuý ở khắp mọi nơi, có thể là khung càng xe, yên xe, quần áo, túi xách, thậm chí là chỗ kín… Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ và công tác Công an, cũng như sự phán đoán nhanh nhạy đã giúp anh và đồng đội khám phá ra các vụ án.

Tiết mục nghệ thuật tại chương trình.

“Mọi người thường suy nghĩ mình chọn nghề, nhưng tôi thì nghĩ nghề chọn mình. Bây giờ, khi đã được khoác trên mình bộ quân phục CAND, được đứng trong hàng ngũ lực lượng vũ trang, tôi luôn xác định phải tự rèn luyện, nắm vững pháp luật và tinh thông nghiệp vụ, nêu cao tinh thần đoàn kết, tính kỷ luật cao, cương quyết đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ bình yên cho nhân dân” – Thiếu tá Minh khẳng định.

Ngoài tấm gương điển hình trong lĩnh vực đấu tranh phòng chống tội phạm, chương trình còn giao lưu với điển hình trong lĩnh vực văn hoá nghệ thuật – ca sỹ nhí Thiện Nhân, Quán quân The Voice Kids năm 2014; thuyền trưởng Lê Trung Thành - người chỉ huy tàu CSB-4033 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ tàu Bình Minh 02 và ngăn cản Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam; anh Lại Văn Điệp, Giám đốc Công ty làm đồ mỹ nghệ, trong đó hơn 1/2 nhân viên là người khuyết tật; anh Lê Anh Vinh – người nhận bằng tiến sĩ của Đại học Harvard khi mới 27 tuổi…

Chương trình là những câu chuyện về con đường đi đến thành công của những gương mặt tài năng trẻ tiêu biểu. Ở họ không chỉ có sự đam mê, kiên nhẫn và ý chí vượt qua khó khăn, mà còn thể hiện sự sáng tạo để tìm ra những sự khác biệt trong cách nghĩ, cách làm. Tin rằng, những câu chuyện ấy sẽ truyền lửa, thúc đẩy đam mê và mong muốn đổi mới, sáng tạo của tuổi trẻ để có thể vươn xa, vươn cao hơn nữa trong tương lai.

Quỳnh Vinh – Xuân Trần
.
.