Tác nghiệp tại điểm “nóng” Mường Nhé

Thứ Ba, 01/11/2016, 10:28
Trong đời làm báo, ai cũng có những kỷ niệm riêng của mình. Và điểm “nóng”, thuật ngữ mà theo tôi sẽ có nhiều người nhắc đến và thường gắn với những kỷ niệm trong đời làm báo của mình. Điểm “nóng” là nơi đang xuất hiện những thông tin, sự vụ được dư luận đặc biệt quan tâm, là nơi mà những người làm công tác báo chí luôn muốn tới để thu thập tư liệu, viết bài phản ánh, định hướng dư luận.

Với tôi cũng vậy, lần tác nghiệp tại điểm “nóng” Mường Nhé ngày ấy luôn là kỷ niệm khó phai.

Những ngày cuối tháng 4, đầu tháng 5-2011, tại các địa phương cả nước người dân đang háo hức chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Tại địa bàn xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé (Điện Biên) xuất hiện tình trạng một số đối tượng xấu kích động, dụ dỗ, lừa phỉnh với cái gọi là “thế lực siêu nhiên”, “đồi vàng Huổi Khon” nhằm lôi kéo đồng bào người Mông đến đây tụ tập, gây rối an ninh trật tự, làm ảnh hưởng tới không khí nô nức đi bầu cử của người dân.

Trước thông tin trên, trong cuộc họp giao ban thường kỳ của Báo CAND, đồng chí Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND khi đó là Phó Tổng Biên tập chủ trì cuộc họp đã cử tôi và đồng chí Đăng Trường (nay là Trưởng ban Thời sự - Chính trị - Nghiệp vụ) lên Mường Nhé thu thập tư liệu, viết bài. Để kịp thời có mặt tại điểm nóng, Ban Biên tập đã quyết định cho phép cho chúng tôi đi bằng máy bay ngay vào đầu giờ chiều hôm đó.

Có mặt tại tỉnh Điện Biên, chúng tôi đã chủ động liên hệ, trao đổi với Phòng Công tác chính trị - Công an tỉnh Điện Biên để nắm tình hình. Một chiếc xe “đặc chủng” Uoát của Công an tỉnh sau đó đã được tăng cường đưa chúng tôi vào hiện trường xảy ra vụ việc. Ngày ấy, đường vào Mường Nhé thật khó đi. Những khúc cua gấp khúc khiến chiếc xe chở chúng tôi chao đảo liên tục.

Và cũng thật may mắn, khi vụ va chạm giữa chiếc xe chở chúng tôi với một chiếc xe thuộc ngành bưu điện hôm đó tại khúc cua tay áo của xã Pa Tần (Mường Nhé) đã không gây thương tích về người. Thú thật rằng, mỗi khi nhớ đến vụ va chạm lần ấy, chúng tôi không khỏi gai người. Bởi, nếu như lúc ấy, khi chiếc xe của ngành Bưu điện đâm vào thành xe, tôi không kịp thời nhảy sang ghế ngồi bên phải… có lẽ lúc này tôi đã không có cơ hội viết lại kỷ niệm lên Mường Nhé.

Tác giả (ngoài cùng bên trái) tác nghiệp tại tỉnh Điện Biên khi điểm “nóng” Mường Nhé xảy ra (ảnh chụp đầu tháng 5-2011).

Khi chúng tôi đến Mường Nhé, cuộc sống của bà con nơi đây đã trở lại yên bình. Các đối tượng cầm đầu ra rả cái gọi là “thế lực siêu nhiên”, là “đồi vàng Huổi Khon”, tuyên truyền lừa phỉnh, kích động bà con bỏ bản, bỏ làng đi tụ tập, gây mất an ninh trật tự đã bị lực lượng Công an bắt giữ. Khắp nơi trên các chòm bản Mường Nhé, các cán bộ Công an “cắm bản”, chính quyền địa phương tăng cường xuống địa bàn tuyên truyền vận động bà con trở về nhà tiếp tục công việc sản xuất, sống bình yên như trước đây.

Xác định bài viết phải phản ánh trung thực bản chất của sự việc, vạch trần âm mưu của các đối tượng xấu, lừa phỉnh dân bản, chúng tôi đã tiếp xúc với những người trực tiếp bị lôi kéo để nghe tâm tư, nguyện vọng của họ. Cô con dâu ông Giàng A Hồ ở bản Huổi Khon khi trò chuyện với chúng tôi đã không giấu được nỗi sợ hãi trong mấy ngày bị kẻ xấu lôi kéo.

Cô đã kể cho chúng tôi nghe về những luận điệu lừa bịp – cái gọi là “thế lực siêu nhiên”, rằng chỉ cần lên đồi Huổi Khon, ở đó không cần làm cũng có cái ăn, ông trời sẽ ban phát vàng, thóc gạo… thông qua tư liệu thu thập được tại địa bàn, chúng tôi đã phản ánh chân thực những gì đã và đang diễn ra ở đây trên Báo CAND và các ấn phẩm chuyên đề của báo.

Gần một tuần ở Mường Nhé cũng như ở các địa bàn lân cận, tiếp xúc với bà con và các anh Công an “cắm bản”, chúng tôi đã hình dung được bức tranh toàn cảnh về những khó khăn trong cuộc sống của bà con. Và cũng chính vì sự thật thà, bản tính chất phác mà một số bà con người Mông đã bị các đối tượng xấu lôi kéo, lừa phỉnh, kích động.

Cũng chính nhờ “3 cùng” với bà con hậu vụ “đồi vàng ở Huổi Khon” mà chúng tôi đã có thêm tư liệu đắt cho loạt bài của mình – “Tháng 5 ở Mường Nhé”. Loạt bài này sau đó, đã đạt giải thưởng báo chí về chủ đề “An ninh và cuộc sống” năm 2011-2012 do Bộ Công an phát động, tổ chức. Còn các đối tượng cầm đầu trong vụ việc gây rối trên sau đó cũng đã bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Giờ đây, mỗi lần có dịp trở lại Mường Nhé, nhìn sự đổi thay từng ngày ở nơi đây, tôi thấy vui khôn tả. Vui vì, ngày đó, ở nơi điểm “nóng” Mường Nhé, các anh Công an “cắm bản” đã vạch trần âm mưu của các đối tượng xấu, tuyên truyền vận động bà con đã nêu cao tinh thần cảnh giác, không để kẻ xấu lợi dụng…

Trần Huy
.
.