Sức trẻ tại một đơn vị 113

Thứ Ba, 21/03/2017, 08:59
Bất kể ngày hay đêm, cán bộ chiến sĩ trẻ Cảnh sát 113 Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (PC64), Công an tỉnh Trà Vinh luôn trong tư thế thường trực chiến đấu, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ, thể hiện tinh thần xung kích tuổi trẻ, đi đầu trong công tác đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm.

Là một trong những chiến sĩ trẻ của đơn vị, Trung uý Hồ Minh Hải rất nhiều lần cùng với đồng đội thể hiện sự mưu trí, dũng cảm, được Giám đốc Công an tỉnh Trà Vinh tặng giấy khen đột xuất.

Anh liên tục đối mặt với các đối tượng vi phạm pháp luật như đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, cướp giật, bắt giữ người trái pháp luật và đặc biệt là những thanh niên có biểu hiện ngáo đá. Việc trấn áp, khống chế các đối tượng đòi hỏi phải có sự kiên quyết, quyết tâm và khôn khéo, nếu không dễ dẫn đến hậu quả rất khó lường. “Đối tượng ngáo đá bị ảo giác, không thể kiểm soát được hành vi, gây nguy hiểm cho người khác, thậm chí chính bản thân đối tượng”, Trung uý Hải nói.

Cảnh sát 113, Công an tỉnh Trà Vinh lên đường làm nhiệm vụ.

Đợt Tết vừa qua, các anh nhận được tin báo về trường hợp người chồng bị ngáo đá, đánh đập vợ và dọa đốt nhà. Khi các anh đến hiện trường, đối tượng đã tự đổ xăng lên người và doạ sẽ châm lửa, huỷ hoại bản thân nếu tiến lại gần. Tổ công tác chia ra nhiều mũi trinh sát đánh lạc hướng chú ý, chọn thời điểm thích hợp, chính xác, nhanh chóng tước chiếc bật lửa trên tay rồi khống chế, bảo đảm an toàn cho đối tượng và những người xung quanh.

Mỗi ngày, trực ban Cảnh sát 113 tiếp nhận và xử lý hàng chục tin báo về ANTT. Sau khi tiến hành xác minh, phân loại thông tin, lực lượng nhanh chóng giải quyết. Toàn bộ quy trình diễn ra trong thời gian ngắn, có sự phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác nên các tin báo đều được giải quyết kịp thời, có hiệu quả.

Đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán, lực lượng Cảnh sát 113 tiếp nhận khoảng 300 tin về ANTT, trực tiếp giải quyết 124 vụ, bắt 73 đối tượng, thu giữ nhiều mã tấu, tuýp sắt, dao kiếm các loại; ổn định trật tự, cấp cứu 11 người bị thương...

Sáng 5-1, anh Huỳnh Minh Tâm (ngụ phường 7, TP Trà Vinh) bị nhóm 5 đối tượng, gồm: Nguyễn Văn Tuệ (33 tuổi), Lê Xuân Giang (33 tuổi), Nguyễn Đình Tùng (26 tuổi), Nguyễn Đức Minh (23 tuổi) và Lê Thanh Tùng (23 tuổi, cùng ngụ Hải Phòng) đi trên xe ôtô 7 chỗ, chém gục trên đường Phan Đình Phùng. Nhóm đối tượng này vứt bỏ lại hiện trường 3 tuýp sắt rồi lên xe bỏ trốn. Nhanh chóng, lực lượng Cảnh sát 113 đã xác minh và phối hợp với Cảnh sát trật tự, CSGT truy đuổi, chặn bắt nhóm nghi phạm gây án.

Khi đến địa bàn xã Long Đức, lực lượng phát hiện chiếc xe nghi vấn nên yêu cầu dừng xe. Các đối tượng không chấp hành, chống đối lại lực lượng làm nhiệm vụ nên bị Cảnh sát 113 trấn áp, bắt giữ. Qua lời khai ban đầu, các đối tượng thừa nhận có mâu thuẫn trong hoạt động bảo kê nên đã chuẩn bị hung khí, truy sát nạn nhân.

Trung tá Phan Quốc Cường, Phó trưởng Phòng PC64 cho biết, ngoài việc tiếp nhận tin báo của người dân, lực lượng Cảnh sát 113 thường xuyên phối hợp với các lực lượng khác tuần tra kiểm soát, tuần tra vũ trang trên các tuyến đường, mục tiêu trọng điểm. Đặc biệt, công tác tiếp nhận, xử lý và giải quyết nhanh, hiệu quả các tin báo của người dân về ANTT, trấn áp kịp thời các đối tượng gây rối công cộng, cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật… “Mấy đêm cao điểm vừa rồi, anh em phải trực suốt, bộ đàm lúc nào cũng reo…”, Trung tá Cường cho hay.

Mới đây, trực ban 113 tiếp nhận tin báo về một nhóm bắt giữ người trái pháp luật, đánh đập nạn nhân cưỡng đoạt tài sản trên đường Nguyễn Đáng, gần miếu Ông Tạ (khóm 10, phường 7, TP Trà Vinh). Trực tiếp Đại uý Nguyễn Minh Thượng, Đội trưởng đã chỉ đạo tổ công tác gồm 7 cán bộ chiến sĩ nhanh chóng đến hiện trường.

Lúc này, nhóm đối tượng đã khống chế một phụ nữ tên Loan rời khỏi hiện trường nhưng không rõ đi đâu. Tổ công tác nhận được tin từ người bạn trai, nạn nhân đang bị chúng đánh đập tại khu đất trống gần Bệnh viện Đa khoa Trà Vinh. Bọn chúng hăm doạ, nếu không mang 17 triệu đồng đến thì chị Loan sẽ bị đánh chết.

Do tính chất nghiêm trọng của vụ án, lực lượng Cảnh sát 113 chia làm 3 tổ công tác. Một tổ cải trang bám theo bạn trai nạn nhân đến điểm hẹn giao tiền, tổ mật phục và tổ công khai xử lý phối hợp với lực lượng Cảnh sát trật tự đang tuần tra đến điểm hẹn, giải cứu nạn nhân.

“Khi đến nơi, có hai đối tượng đang giữ và đánh đập chị Loan bằng côn ba khúc. Mặt mũi nạn nhân thâm tím. Tôi cùng với các đồng chí trong tổ công tác nhanh chóng khống chế, tước hung khí trên tay đối tượng, giải cứu nạn nhân an toàn”, Trung uý Hồ Minh Hải, trực tiếp giải cứu nạn nhân kể lại. Hai nghi phạm Nguyễn Thanh Hùng (38 tuổi, biệt danh Hùng "quắn") và Nguyễn Thanh Tú (36 tuổi, biệt danh Tú "sâm") được đưa về trụ sở lấy lời khai. Cả hai đều là đối tượng giang hồ cộm cán, vừa mới ra tù…

Theo Trung tá Cường, hầu như các bộ chiến sĩ không có khái niệm nghỉ phép, vì phải duy trì chế độ thường trực 24/24h. Do đặc thù của Cảnh sát 113, các cán bộ chiến sĩ phần lớn còn trẻ, khoẻ nên luôn tập trung cao độ, sẵn sàng chiến đấu, khắc phụ khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo bình yên cho người dân.

Văn Vĩnh
.
.