Sơ kết 3 năm hoạt động hỗ trợ tư pháp và quản lý kho vật chứng

Thứ Năm, 21/12/2006, 13:39
Ngày 20/12, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Công an tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Thông tư số 15/2003 và Thông tư số 06/2003 của Bộ trưởng Bộ Công an hướng dẫn hoạt động hỗ trợ tư pháp và quản lý kho vật chứng của lực lượng Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp (CSBV&HTTP).

Tham gia hội nghị có lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát, lãnh đạo các cục thuộc Tổng cục Cảnh sát và Công an 64 tỉnh, thành phố trong cả nước. Thiếu tướng Trần Đại Quang, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã chủ trì hội nghị.

Qua 3 năm thực hiện Thông tư và các quyết định liên quan của Bộ trưởng Bộ Công an, công tác hỗ trợ tư pháp và quản lý kho vật chứng trong lực lượng CAND đạt được một số kết quả.

Từ năm 2003 đến nay (2006), lực lượng CSBV&HTTP các cấp đã huy động 250.205 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia bảo vệ an toàn 112.063 phiên tòa (có 84.207 phiên tòa hình sự). Nhiều phiên tòa lớn, trọng điểm được bảo vệ an toàn, trật tự tốt.

Đặc biệt trong 3 năm, lực lượng CSBV&HTTP đã trực tiếp thi hành 342 bản án tử hình. Đây là một nhiệm vụ rất phức tạp, nên rất chú trọng đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ và công tác thi hành án tử hình đều tổ chức chặt chẽ, nghiêm ngặt, đảm bảo đúng chính sách, pháp luật.

Một công tác khác khó khăn, phức tạp không kém là hỗ trợ cưỡng chế thi hành án dân sự; hầu hết những vụ cưỡng chế đều là những vụ án lớn, tình tiết phức tạp và đã qua xét xử nhiều lần nhưng người phải chấp hành án "không thông", không tự nguyện thi hành án, khi có quyết định cưỡng chế của cơ quan có thẩm quyền thì tìm cách chống đối quyết liệt, gây khó khăn cho công tác thi hành án.

Thứ trưởng Trần Đại Quang đánh giá cao công tác của lực lượng CSBV&HTTP trong thời gian qua: Thực tế kết quả công tác đã khẳng định lực lượng CSBV&HTTP đã và đang thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Bộ, bước đầu hoàn thành tốt nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng.

Tổng cục Cảnh sát đã tặng Bằng khen cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động hỗ trợ tư pháp và quản lý kho vật chứng trong 3 năm qua

Thu Thảo
.
.