Sau 3 năm cải cách hành chính tại Công an TP Thanh Hóa: Khi dân cần là có

Thứ Năm, 26/11/2009, 20:32
Dư luận "hành là chính" đã không còn tại Thanh Hoá mỗi khi người dân có nhu cầu làm chứng minh nhân dân hay thủ tục về nhân hộ khẩu. Khi cần cán bộ Công an TP Thanh Hoá sẵn sàng đến tận nhà dân để làm những giấy tờ cần thiết phục vụ đời sống dân sinh bất kể đó là ngày nghỉ cuối tuần… Đặc biệt, chỉ cần một thao tác kích chuột đơn giản là danh sách khách lưu trú, ngày tháng đi - đến, đơn vị kinh doanh… của hàng trăm nhà hàng, khách sạn trên toàn thành phố được hiển thị rõ ràng, mạch lạc.

Kết quả khả quan đó bắt nguồn từ tư duy tạo mọi thuận lợi cho người dân mà Công an tỉnh Thanh Hoá đã quyết định lấy Công an TP Thanh Hóa là đơn vị đi đầu trong cải cách hành chính từ 3 năm qua.

Bức xúc nhất là chuyện làm hộ khẩu, chứng minh nhân dân ở 6 xã: Quảng Hưng, Quảng Thành, Đông Hải, Đông Cương, Quảng Thắng, Đông Hương mới về thành phố. Thượng tá Nguyễn Văn Khoa - Phó trưởng Công an thành phố Thanh Hoá cho biết: Nếu theo cách làm cũ, thì mươi năm nữa những người dân nơi đây chưa chắc đã được hoàn chỉnh hộ khẩu, chứng minh nhân dân.

Khách đến tạm trú chỉ phải khai báo, đăng ký tạm trú qua mạng tại khách sạn Sao Mai (TP Thanh Hóa).Ảnh: Thanh Phong

Nhưng nay thì đã khác, trên cơ sở khẩn trương rà soát các trường hợp cần làm hộ khẩu, chứng minh nhân dân, hoàn cảnh từng hộ dân, Công an TP Thanh Hóa cử nhiều đợt cán bộ xuống tận thôn, xã lấy vân tay, hướng dẫn kê tờ khai, hoàn thành các loại giấy tờ cho người dân theo quy định. Nét mới trong công tác đăng ký quản lý hộ khẩu bây giờ là lãnh đạo Công an thành phố xuống tận địa bàn dân cư thẩm tra hồ sơ, ký xác nhận. Không chỉ cán bộ chuyên trách mà lãnh đạo nào cũng có quyền ký để người dân không còn phải chờ đợi.

Việc làm chứng minh nhân dân và hộ khẩu đã thuận, công tác quản lý tạm trú tại các nhà hàng, khách sạn còn được cải tiến hơn nhiều. Trước đây, trên địa bàn TP có 1.300 nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh có điều kiện, việc quản lý gặp nhiều khó khăn nên còn bộc lộ không ít bất cập. Nay riêng việc quản lý khách tạm trú tại nhà hàng, khách sạn đã có bước đổi mới rõ nét bằng phần mềm máy tính. Đến nay đã có 45 nhà hàng, khách sạn khai báo tạm trú cho khách qua mạng.

Qua công tác cải cách hành chính thời gian qua cho thấy, thời gian người dân đến làm thủ tục lấy chứng minh nhân dân hay hộ khẩu đã giảm đi từ 1/2 đến 2/3 so với quy định. Ví như việc làm thủ tục hộ khẩu, thời gian quy định tối đa là ba ngày thì nay chỉ cần một ngày là xong.

Để làm được điều đó, Công an TP Thanh Hoá đã quán triệt yêu cầu cải cách thủ tục hành chính tới tất cả Công an các phường, xã trong thành phố, duy trì hệ thống thông tin, báo cáo về các trường hợp liên quan đến làm chứng minh nhân dân, hộ khẩu. Bộ phận thường trực tiếp dân sẵn sàng đáp ứng khi có nhu cầu, đồng thời duy trì thông tin đường dây nóng của lãnh đạo Công an thành phố giải quyết kịp thời mọi thắc mắc của người dân liên quan đến thủ tục hành chính.

Bây giờ khi có nhu cầu, người dân chỉ cần đến "một cửa" của Công an thành phố nộp hồ sơ và nhận lại kết quả theo thời gian ghi trong giấy hẹn. Tuy nhiên, thực hiện được như vậy thật không dễ.

Thượng tá Nguyễn Văn Khoa trăn trở: Để đạt kết quả như hiện nay, Công an thành phố đã phải huy động nhiều cán bộ phối hợp với nhiều cơ quan, đơn vị cùng vào cuộc. Cải tiến hơn nữa khi nhận thức cũng như trình độ cán bộ, nhất là khả năng về khoa học công nghệ của cán bộ chưa cho phép dễ dẫn đến bỏ lọt những vấn đề cần quản lý. Đã xuất hiện dấu hiệu xung đột giữa yêu cầu cải cách hành chính (chủ yếu sức ép về thời gian hoàn thành và giảm số lượng các thủ tục) với yêu cầu nghiệp vụ.

Thực tế đã nảy sinh sơ suất để 5, 6 trường hợp nhầm tuổi, tên khi làm chứng minh nhân dân có nguyên nhân từ sức ép thời gian hoàn thành cùng với sự khai báo thiếu trung thực của người có nhu cầu; cũng đã có trường hợp vì mưu sinh mà khai giảm tuổi để đi xuất khẩu lao động bị phát hiện ở xã Quảng Hưng. Cải cách hành chính là cần nhưng xem ra, các biện pháp phòng ngừa, tránh bỏ lọt những vấn đề cần quản lý mà Công an thành phố Thanh Hoá đã rút ra mới đủ để góp phần giữ vững an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội

Thanh Phong - Phan Hoạt
.
.