Quyết tâm lớn và sáng tạo thực hiện dự án cấp căn cước công dân tại Sơn La

Thứ Năm, 24/06/2021, 07:43
Sơn La là một tỉnh miền núi biên giới Tây Bắc của Tổ quốc, có 274km đường biên giới giáp Lào. Dân số toàn tỉnh trên 1,3 triệu người gồm 12 dân tộc cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 82%, chủ yếu cư trú tại vùng cao, vùng sâu, biên giới, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn.

Là một tỉnh miền núi, vùng cao, trình độ dân trí không đồng đều giữa các vùng; một bộ phận dân cư không biết tiếng phổ thông, không biết chữ; ý thức chấp hành pháp luật về cư trú, hộ tịch còn nhiều hạn chế; công tác đăng ký, quản lý cư trú tại một số địa bàn cấp xã còn hạn chế, thông tin liên quan chưa được cập nhật thường xuyên... Bên cạnh đó, Sơn La là tỉnh có hạ tầng cơ sở, đường xá đi lại khó khăn, có địa bàn chưa có điện.

Thực hiện kế hoạch triển khai Dự án cấp căn cước công dân có gắn chíp điện tử đảm bảo đến 1/7 cả nước sẽ hoàn thành kế hoạch cấp 50 triệu CCCD, ngay từ cuối tháng 1/2021, Công an tỉnh Sơn La đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện để bước vào chiến dịch sản xuất, cấp và quản lý CCCD trên địa bàn toàn tỉnh với nhiều thách thức cả về mặt thời gian và số lượng CCCD phải hoàn thành.

Công an Mai Sơn làm CCCD cho người già.

Công an tỉnh đã ban hành quyết định phân chỉ tiêu thu nhận hồ sơ CCCD cho từng đơn vị; chỉ đạo các tổ công tác thực hiện 3 ca làm việc/ngày, từ 6h sáng đến 22h, thậm chí đến 3,4 giờ sáng, kể cả thứ bảy và chủ nhật, ngày lễ; kiểm đếm kết quả, tiến độ thực hiện hàng ngày của các tổ công tác để đôn đốc, chỉ đạo kịp thời và xác định kết quả thực hiện chỉ tiêu cấp CCCD là một tiêu chí quan trọng để bình xét, phân loại thi đua hàng tháng và cuối năm của các đơn vị, cá nhân.

Đại tá Nguyễn Ngọc Vân, Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Ban Giám đốc Công an tỉnh xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là cấp chiến dịch nên đòi hỏi việc triển khai phải bài bản, thực hiện từng bước, từng khâu đúng quy trình, kiên trì, bền bỉ, linh hoạt trong từng giai đoạn, thời điểm phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương”.

Trước đó, các đơn vị Công an toàn tỉnh đã phối hợp với tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức phong phú, dễ hiểu, dễ nhớ để người dân nhận thức được tầm quan trọng của việc cấp CCCD gắn chíp điện tử và đến đăng ký thủ tục; xây dựng trên 200 lượt tin, bài tuyên truyền về Dự án cấp CCCD phát sóng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Mở 45 đợt tuyên truyền lồng ghép với vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ tại địa bàn cơ sở với hơn 10.827 lượt người tham gia, tự giác giao nộp tổng số 115 khẩu súng các loại; phát hành tờ rơi, tờ gấp, pano, áp phích, sao gửi đĩa tuyên truyền cho các xã, bản, tiểu khu...

Ban đầu, khi mới tiếp nhận máy móc, do chưa có kinh nghiệm nên số hồ sơ thu nhận trong ngày chỉ đạt trên 100 hồ sơ/máy. Sau đó, các tổ cấp CCCD vừa làm vừa rút kinh nghiệm, nghĩ ra nhiều cách làm hay, sáng tạo như: thực hiện “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng trường hợp” trong bản để phát thẻ đăng ký mà lực lượng Công an huyện Quỳnh Nhai sáng kiến thực hiện. Trong mỗi tấm thẻ có chứa số thứ tự và thời gian đăng ký cấp thẻ CCCD là buổi sáng, chiều hoặc tối… để từ đó căn cứ số lượng người đăng ký để bố trí thời gian và sắp xếp việc triển khai các tổ công tác lưu động cấp thẻ CCCD cho người dân được hiệu quả, chính xác và thuận tiện, nhanh chóng.

Tổ chức việc cấp CCCD thành một dây chuyền khép kín, phân công mỗi CBCS thực hiện một khâu trong toàn bộ quy trình thực hiện thủ tục cấp CCCD, đảm bảo nhanh, chính xác của Công an thành phố Sơn La; tham mưu với cấp ủy, chính quyền huyện giao cho các đảng viên phụ trách bản tuyên truyền, vận động người dân đến làm CCCD… Số lượng hồ sơ thu nhận trong ngày vì thế tăng dần lên, có ngày vượt 300% chỉ tiêu được giao.

Một số đơn vị liên tục vượt chỉ tiêu theo ngày, nằm trong tốp đầu các đơn vị cấp huyện, thành phố trên toàn quốc phải kể đến Công an thành phố Sơn La, Công an huyện Mường La, Công an huyện Phù Yên, Công an huyện Bắc Yên, Công an huyện Sông Mã… trong đó, Công an thành phố là một trong những đơn vị cấp huyện vượt chỉ tiêu vinh dự được Bộ Công an tặng Bằng khen.

Để động viên kịp thời những đơn vị có nhiều thành tích, có sáng kiến thu nhận số lượng hồ sơ vượt chỉ tiêu theo ngày, theo tuần, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã tổ chức thưởng nóng, khen thưởng kịp thời đối với nhiều tập thể và cá nhân; trong giai đoạn đầu đã khen thưởng 35 tập thể, 65 cá nhân có thành tích xuất sắc. Đoàn thanh niên Công an tỉnh cũng đăng ký và triển khai phần việc “Đoàn thanh niên Công an tỉnh Sơn La xung kích tham gia cấp CCCD gắn chíp điện tử”, thành lập được 12 đội xung kích với gần 100 đoàn viên thanh niên tham gia phân loại hồ sơ CCCD vào ngày nghỉ, ngoài giờ, giúp đẩy nhanh tiến độ của Dự án.

Với cách làm quyết liệt, sáng tạo, bài bản, tính đến ngày 24/6/2021, toàn tỉnh thu nhận tổng số 797.539 hồ sơ CCCD/tổng số 863.129 số nhân khẩu phải thu nhận, đạt tỷ lệ 92.4%… Ngoài ra, còn tăng cường thiết bị, nhân lực chi viện từ các đơn vị đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu cho địa bàn có số nhân khẩu trong diện cấp CCCD lớn.

Sau khi đã hoàn thành việc thu nhận hồ sơ, gửi về C06 để sản xuất hàng loạt CCCD gắn chíp, tính đến ngày 22/6/2021, Công an toàn tỉnh đã tiếp nhận và trao trả tổng số 446.574 thẻ CCCD do C06 chuyển về; đã thành lập các tổ thực hiện phân loại, đối chiếu thông tin và tổ chức trả thẻ cho nhân dân theo cơ quan, đơn vị; xã, phường. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho những người già, người có sức khoẻ yếu; đồng thời quan tâm, động viên cán bộ, công nhân viên đang sinh hoạt, công tác tại khu vực vùng cao, biên giới trên địa bàn tỉnh thuận lợi trong việc tiếp nhận CCCD có gắn chíp điện tử, ngoài việc trả thẻ CCCD qua dịch vụ bưu điện, trả về Công an các xã, phường, thị trấn, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh đã tổ chức đến tận các xã, bản ở khu vực vừng sâu vùng xa, vùng cao, biên giới trao trả CCCD gắn chíp điện tử tới tận tay người dân.

Từ 12/5, Công an tỉnh đã bắt đầu triển khai cấp CCCD cho nhân khẩu tạm trú, tạo thuận lợi trong công việc, học tập của nhân dân, hạn chế sự di chuyển ra ngoại tỉnh, góp phần phòng, chống dịch COVID-19, đến nay phần lớn nhân khẩu tạm trú có nhu cầu đã được thực hiện thủ tục cấp CCCD.

Những giọt mồ hôi… đôi mắt quầng vì những ngày làm việc xuyên đêm với phương châm “Hết việc chứ không hết giờ” - đó là những tấm gương về tinh thần trách nhiệm, cần mẫn; gác lại niềm riêng và công việc gia đình để lao vào chiến dịch, chính họ là những “Bông hoa” đang tô thêm vẻ đẹp của vườn hoa muôn màu sắc, chính là những người chiến sỹ bản lĩnh, kiên cường, vì nhân dân phục vụ.

Minh Phong
.
.