Quyết tâm cao độ phòng dịch và dập dịch giúp nhân dân đón Tết bình yên

Thứ Hai, 01/02/2021, 20:40
Chiều 1/2, tại Hà Nội, Thượng tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Bộ Công an chủ trì Giao ban trực tuyến toàn lực lượng CAND về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Theo báo cáo tóm tắt  kết quả công tác Công an gắn với triển khai nhiệm vụ phòng chống dịch của lực lượng CAND, Đại tá Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an nêu rõ: Từ ngày 27/1 đến nay, trước bối cảnh tình hình dịch COVID-19 có nhiều diễn biến phức tạp, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đã quán triệt, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương toàn diện các mặt công tác Công an và công tác phòng, chống dịch bệnh; trọng tâm là nâng cao nhận thức cho CBCS về tính chất nguy hiểm, tác động của chủng mới dịch COVID-19; yêu cầu từng CBCS phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, hành động quyết liệt, thần tốc hơn nữa. 

Trong đó quán triệt xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, cấp bách phải tập trung cao độ với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”; thực hiện nghiêm chiến lược “lấy phòng dịch làm ưu tiên, khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để ở bên trong”.

Các đại biểu tại Giao ban trực tuyến.

 Tại các điểm cầu Giao ban trực tuyến, Công an một số đơn vị địa phương, nhất là ở những địa phương đang phức tạp về tình hình dịch như: Hải Dương, Quảng Ninh, Gia lai, TP Hồ Chí Minh, Tây Ninh.. đã báo cáo những khó khăn cũng như đề xuất kiến nghị với lãnh đạo Bộ Công an, BCĐ phòng chống dịch của Bộ có những tháo gỡ, hỗ trợ Công an các đơn vị địa phương  nhằm nâng cao hiệu quả hơn nữa công tác phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận buổi Giao ban trực tuyến, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh, thời gian vừa qua, lực lượng Công an đã có nhiều đóng góp quan trọng trong công tác phòng chống dịch của cả nước được Đảng, Nhà nước, nhân dân ghi nhận. Những kết quả đáng tự hào trong phòng chống dịch của lực lượng CAND thời gian qua đã góp phần tô đẹp thêm hình ảnh sáng ngời của người chiến sĩ CAND. Tuy nhiên, hiện nay một đợt dịch mới bùng phát trong thời gian rất ngắn, chỉ tính từ ngày 27/1 đến nay, toàn quốc đã xác định 240 ca nhiễm dịch COVID-19 tại cộng đồng, đây là tỷ lệ lớn nhất từ trước đến nay, và có nguy cơ lây lan nhanh trên diện rộng.

Đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương cần tập trung cao độ thực hiện. Trước tiên, đề nghị Cục Y tế phối hợp Cục Trang bị và kho vận cập nhật nhu cầu về trang thiết bị phòng chống dịch của Công an các đơn vị, địa phương căn cứ vào nguồn lực để đáp ứng, ưu tiên các đơn vị tuyến đầu và những vùng phức tạp về dịch COVID-19.

Yêu cầu thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương quán triệt thực hiện theo tinh thần  chỉ đạo “thần tốc chống dịch” của Thủ tướng, Chỉ đạo của BCĐ quốc gia và BCĐ phòng chống dịch của Bộ với chiến lược “lấy phòng dịch làm ưu tiên, khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để ở bên trong”. Yêu cầu các cơ sở giam giữ do Công an quản lý phải đặc biệt chú trọng thực hiện các công tác phòng chống dịch, tuyệt không để dịch bệnh lây lan vào cơ sở giam giữ. Siết chặt việc thăm gặp, thực hiện nghiêm khai báo y tế và các biện pháp phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, làm tốt công tác quản lý XNC, kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, xử lý nghiêm. Đối với bệnh viện, cơ sở y tế trong CAND, cần tăng cường công tác phòng chống dịch, phân luồng, phân tuyến theo quy định chuyên môn, quản lý tốt thăm gặp, chuẩn bị đầy đủ sẵn sàng cơ sở thuốc phục vụ khám chữa bệnh. Đề nghị Cục Y tế theo sát tình dịch bệnh để kịp thời hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương các biện pháp đảm bảo sức khỏe cho CBCS, có phương án cụ thể phù hợp đối với các tình huống dịch bệnh tác động với địa bàn các địa phương đơn vị. Chủ động kiểm tra, kích hoạt các Khu Cách ly tập trung của lực lượng CAND để sẵn sàng đón CBCS thực hiện cách ly theo quy định trong bối cảnh nghiêm trọng của tình hình dịch bệnh hiện nay.

Đồng chí Thứ trưởng cũng yêu cầu, các cơ quan báo chí, truyền thông CAND cần thông tin kịp thời, minh bạch, chính xác về tình hình và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để CBCS và nhân dân đề cao cảnh giác, không chủ quan, không hoang mang về tình hình dịch. Đề nghị các đồng chí thành viên BCĐ và cơ quan thường trực BCĐ của Bộ chủ động tổ chức trực, ứng trực, sẵn sàng phục vụ các yêu cầu đột xuất, cấp bách về phòng chống dịch.

Phạm Tâm
.
.