Quyết tâm bảo đảm an ninh, an toàn bầu cử ở xứ biển Bạc Liêu

Thứ Năm, 13/05/2021, 21:09
Chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, với vai trò nòng cốt, Công an tỉnh Bạc Liêu đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Xác định nhiệm vụ quan trọng là đảm bảo an toàn tuyệt đối phục vụ sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, Ban Giám đốc Công an tỉnh tập trung chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương trong tỉnh phối hợp chặt chẽ với các lực lượng vũ trang trên địa bàn, cơ quan chức năng chủ động nắm tình hình, loại trừ những yếu tố phức tạp, giữ vững an ninh chính trị (ANCT), trật tự an toàn xã hội (TTATXH) trong mọi tình huống. 

Đại tá Trương Công Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại các điểm bỏ phiếu. 

Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, huy động sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành giải quyết kịp thời các vụ tập trung đông người gây rối ANTT. Bố trí lực lượng theo các tuyến, địa bàn trọng điểm về ANTT, nhất là các điểm bầu cử.

Công an tỉnh Bạc Liêu thành lập các đoàn công tác do Ban Giám đốc làm trưởng đoàn trực tiếp kiểm tra thực tế tại các điểm bầu cử. Qua kiểm tra, lãnh đạo Công an tỉnh đánh giá cao việc chuẩn bị cho công tác bảo vệ bầu cử ở các địa phương.

Chủ động làm tốt công tác nắm tình hình chính trị nội bộ, dư luận của xã hội về cuộc bầu cử, nhất là về nhân sự ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp; phối hợp thẩm tra, xác minh về tiêu chuẩn những người ứng cử, kịp thời báo cáo, đề xuất Ban Chỉ đạo bầu cử, Ủy ban bần cử các cấp và cơ quan có thẩm quyền những vấn đề liên quan đến nhân sự ứng cử. 

Diễn tập PCCC bảo vệ an toàn bầu cử. 

Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hoạt động lợi dụng đưa tin, bài trái với quan điểm, đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước về cuộc bầu cử. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng không gian mạng để xuyên tạc, phá hoại cuộc bầu cử.

Kịp thời tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết những vấn đề phát sinh, không để diễn biến phức tạp, không để hình thành điểm nóng về ANTT. Chủ động đấu tranh, ngăn chặn, vô hiệu hóa âm mưu hoạt động lợi dụng quyền tự do ứng cử để kích động phá hoại cuộc bầu cử của các thế lực thù địch, phản động.

Lực lượng Công an tuyên truyền, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang phòng chống dịch COVID-19.

Vận động tín đồ các tôn giáo, chư tăng, phật tử, chức sắc, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc bằng nhiều hình thức cụ thể, thiết thực, phù hợp với đời sống, văn hóa của bà con địa phương như: tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử, nêu cao tinh thần làm chủ, trách nhiệm, lựa chọn và bầu ra những đại biểu tiêu biểu có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, đại diện xứng đáng tham gia vào các cơ quan Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, làm cho ngày bầu cử thực sự trở thành ngày hội của toàn dân.

Tập trung tấn công, trấn áp các loại tội phạm; phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, các tệ nạn xã hội; đấu tranh với tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản, tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy; triệt xóa các điểm phức tạp về ANTT bảo vệ an toàn bầu cử.

Tăng cường công tác quản lý nhà nước về ANTT, phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT; kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy nổ. Tổ chức thực tập phương án chữa cháy và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền; công tác tuần tra, kiểm soát, đảm bảo TTATGT, trật tự văn minh đô thị được tăng cường. 

Lực lượng CSGT, CSCĐ, các Tổ công tác 238 phân công, bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát đảm bảo TTATGT, trật tự công cộng, theo các tuyến, địa bàn trọng điểm, đảm bảo an toàn tại các địa điểm tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri và bầu cử.

Ngoài việc tập trung triển khai phương án tấn công, trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm ANTT, Công an các huyện, thị xã, thành phố, nhất là các địa bàn trung tâm nắm chắc tình hình, quản lý chặt địa bàn, làm tốt công tác quản lý xuất, nhập cảnh, ngăn chặn kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép; kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức nhập cảnh trái phép hoặc vi phạm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Công an cơ sở triển khai thực hiện các mặt công tác bảo vệ an toàn cho các điểm niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên. Tham mưu cấp ủy, chính quyền các ban bầu cử, tổ bầu cử ở địa phương niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên và các pa-nô, khẩu hiệu tuyên truyền bầu cử ở những vị trí thuận tiện cho nhân dân đến xem, thuận lợi cho công tác bảo vệ và bố trí lực lượng tuần tra và giám sát chặt chẽ để bảo đảm ANTT.

Văn Đức - Bích Ân
.
.