Phối hợp chặt chẽ, đảm bảo ANTT ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Thứ Năm, 29/10/2020, 22:04
Được sự chấp thuận của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an và Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND 7 tỉnh thành phố, ngày 29/10 Công an TP Hồ Chí Minh đã chủ trì tổ chức Hội nghị ký kết quy chế phối hợp đảm ANTT địa bàn giáp ranh giữa công an 7 tỉnh, thành phố gồm TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Long An và Tiền Giang.

Dự hội nghị có Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Thượng tướng Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND 7 tỉnh thành; Ban Giám đốc Công an 7 tỉnh thành tham gia ký kết quy chế phối hợp và chỉ huy các đơn vị Công an phụ trách các địa bàn giáp ranh.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. 

Góp ý tại lễ ký kết quy chế phối hợp của Công an 7 tỉnh, thành, lãnh đạo tỉnh ủy, UBND các tỉnh, thành tham dự đều đồng tình và đánh giá cao việc tăng cường phối hợp giữa Công an 7 tỉnh, thành trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ở các địa phương. Các đại biểu đều cho rằng, việc phối hợp đảm bảo ANTT địa bàn giáp ranh giữa Công an 7 tỉnh, thành sẽ không chỉ góp phần đẩy lùi các loại tội phạm ở khu vực giáp ranh, mà còn giúp công an các tỉnh, thành tăng cường chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin trong đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn. 

Giám đốc Công an 7 tỉnh ký quy chế phối hợp.

Việc này cũng thể hiện quyết tâm chung của Công an 7 tỉnh, thành trong đấu tranh phòng chống tội phạm và đấu tranh trước những thách thức về ANTT. Đồng thời cũng giúp huy động lực lượng tại chỗ một cách nhanh nhất, nhiều nhất để xử lý ngay các tình huống phức tạp về ANTT. 

Chỉ đạo Công an 7 tỉnh, thành phố, Thứ trưởng Lê Quý Vương đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của Công an các tỉnh, thành trong việc xây dựng, đưa ra quy chế phối hợp hết sức cụ thể, chặt chẽ.

Đồng chí lưu ý công an 7 tỉnh, thành phố rằng tội phạm ở khu vực phía Nam có tính lưu động cao; có tính chất liên tỉnh, xuyên Việt và đặc biệt có liên kết với đối tượng từ các tỉnh phía Bắc vào. Việc tập hợp đối tượng, gây án cũng diễn ra rất nhanh nên trong quy chế phối hợp, Công an các địa phương phải xây dựng được những phương án phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả. 

Theo đồng chí Thứ trưởng, vấn đề đáng lưu ý là hiện tội phạm ma túy diễn biến hết sức phức tạp; xu hướng dịch chuyển của tội phạm ma túy từ các nơi cũng đang hướng vào địa bàn phía Nam. Trong cơ cấu tội phạm, số lượng phạm tội lần đầu chiếm tỉ lệ rất lớn khi trong số đối tượng bị truy tố, số đối tượng nằm trong diện quản lý của Công an không nhiều…

Bộ trưởng Tô Lâm cùng các đại biểu dự hội nghị.

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm chúc mừng Công an các tỉnh, thành vừa tổ chức thành công tốt đẹp Đại hội Đảng bộ Công an các địa phương. Đồng chí Bộ trưởng cũng biểu dương những chiến công, thành tích xuất sắc mà Công an các địa phương đã đạt được trong công tác đảm bảo ANTT, nhất là đảm bảo an toàn cho đại hội Đảng các cấp ở các địa phương. 

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, sự hiện diện của các đồng chí Bí thư các Tỉnh ủy, Thành ủy và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành tại hội nghị đã cho thấy sự quan tâm rất lớn của lãnh đạo các địa phương đối với công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn và đối với lực lượng CAND. 

Đánh giá về công tác phòng chống tội phạm, đảm bảo ANTT của 7 tỉnh, thành thời gian qua, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, Công an 7 tỉnh, thành phố đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong việc chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể và nhân dân tham gia giữ gìn ANTT, phòng ngừa tội phạm. Công an các tỉnh, thành phố đã triển khai quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ để đảm bảo tốt công tác phòng ngừa xã hội. Nhiều chỉ tiêu trong công tác đảm bảo ANTT, đấu tranh phòng chống tội phạm đã đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. 

Đặc biệt, trong các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, Công an 7 tỉnh, thành đã triệt phá nhiều băng ổ nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức, bắt giữ hàng trăm đối tượng. Công tác quản lý Nhà nước về ANTT tại 7 tỉnh, thành cũng đã có nhiều chuyển biến tích cực; phong trào Toàn dân bảo vệ ANTT đã phát triển sâu rộng với nhiều mô hình, biện pháp hiệu quả, từ đó góp phần kìm chế gia tăng của tội phạm. Các kết quả này đã góp phần đảm bảo ANTT chung của đất nước, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung, khu vực phía Nam nói riêng.

Đồng chí Bộ trưởng đề nghị, bên cạnh những kết quả, thành tích đã đạt được, công an 7 tỉnh, thành phố cũng cần phải nghiêm túc kiểm điểm, đánh giá lại những mặt còn tồn tại, hạn chế. Trong đó, theo đồng chí Bộ trưởng, công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đây đó vẫn còn những sơ hở, thiếu sót trong quản lý kinh tế - xã hội, nhất là những vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng; các dự án phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng, an ninh. Hiệu quả trong công tác phòng ngừa tội phạm còn hạn chế, tội phạm có tổ chức phát sinh nhiều, nhiều nơi còn để tội phạm gia tăng, nhất là loại tội phạm trộm cắp. Ngoài ra, tình trạng những băng nhóm thanh thiếu niên dùng hung khí, vũ khí thanh toán nhau hoặc có hành vi côn đồ chưa được ngăn chặn kịp thời. 

Công an 7 tỉnh, thành cần tập trung nắm tình hình, kịp thời phát hiện, tham mưu cho cấp ủy chính quyền xử lý tranh chấp, mâu thuẫn đông người; phối hợp tập trung tấn công trấn áp tội phạm, nhất là những loại tội phạm gây bức xúc trong dư luận. Chú trọng đến lĩnh vực an ninh kinh tế, an ninh thông tin, an ninh mạng và tăng cường đấu tranh với các loại tội phạm trên không gian mạng. 

Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu, Công an các tỉnh, thành cần đưa ra những giải pháp phòng ngừa hiệu quả để triệt tiêu nguy cơ tiềm ẩn, hình thành các loại tội phạm. Cần hiện thực hóa quy chế phối hợp để triển khai một cách hiệu quả trong tấn công, trấn áp tội phạm. Thường xuyên phối hợp tấn công, kiên quết không để tội phạm, nhất là loại tội phạm băng nhóm lộng hành. 

Khi đã có quy chế này, Công an các tỉnh, thành cần phối hợp chặt chẽ để tạo chuyển biến tích cực hơn nữa về công tác đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Cần tiếp tục làm tốt công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ. tăng cường công tác quản lý nhà nước về ANTT, nhất là với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Trước mắt đồng chí Bộ trưởng yêu cầu Công an các tỉnh, thành cần tập trung đảm bảo ANTT trên từng địa bàn trước thềm năm mới và bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện quan trọng của đất nước từ nay đến năm 2021.

Đức Thắng
.
.