Quán triệt sâu rộng nội dung Công ước chống tra tấn trong toàn lực lượng CAND

Thứ Sáu, 04/03/2016, 10:47
Sáng 4-3, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến tại 4 điểm cầu (Hà Nội, TP HCM, Cần Thơ, Đắk Lắk) tập huấn chuyên sâu Công ước của Liên Hợp Quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người (Công ước chống tra tấn). Thượng tướng, GS.TS Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ của các tổng cục, bộ tư lệnh, cục trực thuộc Bộ, các học viện, trường CAND; đại diện các đơn vị chuyên trách và đơn vị có chức năng liên quan thuộc Công an, Cảnh sát PCCC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Thượng tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thứ trưởng Bộ Công an cùng các đại biểu dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc và chỉ đạo hội nghị, Thượng tướng Tô Lâm yêu cầu các đại biểu tham dự tập trung vào nội dung cơ bản của Công ước chống tra tấn, các quy định của pháp luật Việt Nam có liên quan đến Công ước chống tra tấn, công tác bảo đảm an ninh, trật tự và các yêu cầu đặt ra đối với các cơ quan chức năng trong thực thi Công ước.

Thượng tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Đồng chí Thứ trưởng chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương sau hội nghị này tiến hành ngay việc phổ biến, quán triệt sâu rộng các nội dung của Công ước và nhiệm vụ, hoạt động cần triển khai đến toàn bộ cán bộ, chiến sỹ, đặc biệt chú trọng các cán bộ, chiến sỹ thuộc các cơ quan quản lý giam giữ, trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ, các cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra và Công an các xã, phường, thị trấn. 

Lãnh đạo Vụ Các tổ chức quốc tế, Bộ Ngoại giao trình bày tham luận tại hội nghị.

Đồng thời bảo đảm phổ biến toàn bộ nội dung của Công ước và những vấn đề đặt ra đối với Việt Nam, cũng như đối với công tác Công an để toàn lực lượng có nhận thức đầy đủ, đúng đắn và triển khai thực hiện Công ước đạt hiệu quả cao nhất theo chỉ đạo của Chính phủ và lãnh đạo Bộ Công an.

Các đại biểu dự hội nghị.

Hội nghị đã nghe Tiến sỹ Vũ Anh Quang, Vụ trưởng Vụ Các tổ chức quốc tế, Bộ Ngoại giao trình bày tham luận với chủ đề “Việt Nam và việc thực hiện các cam kết quốc tế về quyền con người”; Trung tướng, GS.TS Nguyễn Ngọc Anh, Cục trưởng Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp, Bộ Công an giới thiệu những nội dung cơ bản của Công ước chống tra tấn, các quy định của pháp luật Việt Nam có liên quan và Kế hoạch thực thi Công ước; Đại tá Đặng Ngọc Hiệp, Phó Cục trưởng Cục hướng dẫn tạm giam, tạm giữ, Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Bộ Công an trình bày các nguyên tắc cơ bản và các quy định tiêu chuẩn để đối xử với phạm nhân, người bị tạm giữ, tạm giam trong pháp luật Việt Nam.

Để tạo điều kiện cho việc tìm hiểu và nắm vững các quy định và tổ chức triển khai có hiệu quả Công ước chống tra tấn, Cục Pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp Bộ Công an đã biên soạn và giới thiệu tại hội nghị này hai cuốn sách: Công ước chống tra tấn và sự tham gia của Việt Nam; Công ước chống tra tấn và sự tham gia của các quốc gia. 

Đây là tài liệu tham khảo giúp cho các nhà nghiên cứu, cán bộ làm công tác giảng dạy cùng toàn thể cán bộ, chiến sỹ làm công tác quản lý, công tác thực tiễn trong lực lượng CAND nắm vững nội dung cơ bản của Công ước chống tra tấn, những vấn đề đặt ra đối với Việt Nam nói chung và lực lượng CAND nói riêng trong quá trình triển khai thực hiện Công ước.

Quỳnh Vinh
.
.