Quận Hồng Bàng: Phấn đấu là quận "sạch" của thành phố Cảng

Thứ Ba, 22/08/2006, 08:00

Cách đây 6 năm, phường Hoàng Văn Thụ tiên phong khởi xướng xây dựng mô hình khu dân cư, tổ dân phố và gia đình "4 không". Tiêu chí đặt ra rất cụ thể, bắt đầu từ mỗi gia đình trong phường: không đói nghèo, không có trẻ thất học, không sinh con thứ 3 và không có người mắc các TNXH.

Công an phường xây dựng tiêu chí và trình với Đảng ủy, UBND phường thành lập Ban chỉ đạo, phát động phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng ANTT và văn hóa mới". Một năm sau, được nhân dân trong phường đồng lòng thực hiện, phong trào đã thu được kết quả nhất định. Các tiêu chí từ 1 đến 3 đạt 50-70%, tiêu chí 4 đạt gần 40%/tổ dân phố. Khó khăn lớn nhất ở tiêu chí "tổ dân phố, gia đình không có người mắc các TNXH". Khi tổng kết rút kinh nghiệm, một số ý kiến cho rằng đó là điều không tưởng.

Phương châm chỉ đạo của UBND phường: "Khó mới phải bàn, bàn bạc thì phải thực hiện". Lại mất một năm các cán bộ đoàn thể, khu dân cư, tổ dân phố trực tiếp xuống từng gia đình vận động, ký cam kết. Kết quả thật không ngờ, sang năm thứ 2, trong tất cả các tiêu chí đặt ra không tiêu chí nào đạt dưới 60%.

Từ mô hình "4 không" của phường Hoàng Văn Thụ, Công an quận Hồng Bàng tham mưu đắc lực cho Quận ủy, UBND quận nhân rộng tới 10 phường còn lại, bổ sung thêm tiêu chí "không có hộ nợ đọng thuế và các nghĩa vụ khác" thành mô hình "5 không" trong toàn quận.

Tháng 6, Quận ủy Hồng Bàng chỉ đạo các phường khảo sát, tổng kết rút kinh nghiệm đã cho thấy kết quả khả quan: 7/74 khu dân cư, 471/885 tổ dân phố đạt tiêu chuẩn "5 không", 45/74 khu dân cư và 315/885 tổ dân phố đạt tiêu chuẩn "4 không"...

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Hồng Thúy, Phó Chủ tịch UBND quận, Trưởng ban chỉ đạo và Thượng tá Trần Đình Vang - Trưởng Công an quận thì mô hình "5 không" chưa đạt được kết quả như mong muốn. Tại Quyết định số 178/QĐ-UBND, UBND quận Hồng Bàng đặt quyết tâm cho 11 phường tiếp tục xây dựng hoàn chỉnh mô hình "5 không" bằng tất cả sức lực của toàn dân trong quận, dù khó khăn cũng phải làm để quận Hồng Bàng thực sự là quận "sạch" về mọi mặt của thành phố cảng

Mạnh Hừng
.
.