Phòng, chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về

Thứ Năm, 24/03/2016, 16:48
Sáng 24-3, Cục cảnh sát Hình sự, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an chủ trì phối hợp với Tổ chức Hagar tại Việt Nam, tổ chức Hội thảo về những nỗ lực trong phòng, chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về.

Đại tá Trần Văn Toản, Phó Cục trưởng, Cục Cảnh sát hình sự chủ trì. Tham dự còn có Đại diện của Đại sứ quán Anh tại Việt Nam; đại diện Tổ chức Hagar tại Việt Nam.

 Thay mặt lực lượng phòng, chống tội phạm mua bán người (MBN) tại Việt Nam, Đại tá Trần Mười, Trưởng phòng 6, Cục cảnh sát Hình sự (CSHS) trình bày tóm tắt tình hình và kết quả công tác, phòng, chống tội phạm MBN tại Việt Nam: Theo báo cáo của lực lượng Công an các địa phương và lực lượng Bộ đội biên phòng (BĐBP) Việt Nam, tình hình tội phạm MBN tại Việt Nam trong những năm trở lại đây có những diễn biến phức tạp; hình thành các đường dây, băng ổ nhóm sử dụng công nghệ cao, internet, tính chất tội phạm ngày càng nghiêm trọng, với thủ đoạn tinh vi, có tính chất liên kết chặt chẽ với các tổ chức tội phạm trong và ngoài nước, đan xen với các loại tội phạm khác như tội phạm ma túy, cờ bạc, lừa đảo, mại dâm.

Quang cảnh Hội thảo về những nỗ lực phòng, chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về.

Cùng với việc chủ động, nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cho Tổng cục Cảnh sát, chỉ đạo có hiệu quả công tác phòng, chống, tội phạm MBN, Cục CSHS đã triển khai có hiệu quả Quy chế phối hợp giữa Tổng cục cảnh sát và Bộ tư lệnh BĐBP; tổ chức tuyên truyền trên các cơ quan báo chí nhằm tuyên tuyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm MBN; công bố các đường dây nóng về tội phạm MBN...

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe tham luận của các Bộ, ngành, Cục phòng chống ma túy và tội phạm Bộ tư lệnh BĐBP; Ban chính sách luật pháp, Trung ương Hội liên hiệp phụ nữ Việt Nam; Vụ 2, Viện kiểm sát Nhân dân tối cao và Phòng CSHS Công an 7 tỉnh trọng điểm về MBN. Hội thảo đã làm rõ hơn tình hình tội phạm MBN tại Việt Nam trong thời gian qua đồng thời là dịp để đại biểu các Bộ, ngành và Công an các đơn vị, địa phương trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực hiện các điều luật, quy định, chính sách về MBN, những nỗ lực trong việc hỗ trợ, giải cứu nạn nhân bị mua bán trở về.

Tại Hội thảo, những khó khăn, vướng mắc cùng các đề xuất, kiến nghị và các giải pháp có hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm MBN cũng được đưa ra.

Xuân Mai
.
.