Phối hợp với Công an Trung Quốc truy bắt đối tượng mua bán người

Thứ Bảy, 06/05/2017, 09:57
Theo Phòng 5, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (TNTP), thực hiện đợt cao điểm lần thứ 3 truy bắt đối tượng truy nã quốc tế giữa hai Bộ Công an Việt Nam và Trung Quốc (từ 1-1 đến 30-6-2017), Phòng 5 đã tiến hành rà soát đối tượng trong diện quản lý, đối tượng đã bị các đơn vị chức năng phát lệnh truy nã, nghi lẩn trốn sang Trung Quốc.


Quá trình rà soát, đơn vị đã phát hiện đối tượng truy nã Dương Thị Hà, 42 tuổi, trú tại huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa, bị truy nã từ năm 2002, với tội danh mua bán phụ nữ.

Theo tài liệu ban đầu của Công an tỉnh Thanh Hóa, trước năm 1990, đối tượng Đặng Thị Vy ở huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa đã sang Trung Quốc lấy chồng và làm ăn sinh sống tại nước ngoài.

Khoảng tháng 4 năm 1990, Vy về quê và gả bán chính em gái mình cho một người đàn ông Trung Quốc. Chưa thấy khốn khổ vì bị bán, Vân - em gái Vy lại tiếp tục cùng chị quay về Việt Nam lừa bán chính những cô gái nơi làng quê của họ.

Lực lượng chức năng Việt Nam - Trung Quốc bàn giao đối tượng truy nã Dương Thị Hà (áo trắng) tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Với thủ đoạn đưa sang Trung Quốc xin việc làm với mức lương cao, hai chị em Vy đã lừa bán Dương Thị Hà và một phụ nữ tên Việt với giá 500 nhân dân tệ/1 người cho những người đàn ông Trung Quốc ở sâu trong vùng núi tỉnh Quảng Tây. Đến năm 1996, Hà trốn khỏi nhà chồng về Việt Nam khi cái bụng đã lùm lùm.

Không có công ăn việc làm, lại bị tai tiếng bởi bị lừa bán sang Trung Quốc, Hà rất chán nản. Sẵn biết chút tiếng Trung Quốc trong quá trình bị lừa bán và sinh sống tại nhà chồng, Hà nghĩ cách sang Trung Quốc làm thuê.

Nhưng để lấy chi phí đi lại và có tiền ăn tiêu, Hà đã nghĩ cách lừa bán chính những cô gái cùng huyện với mình ở vùng xa xôi, hẻo lánh, nhận thức pháp luật còn hạn chế. Để có thể đưa người đi trót lọt, Hà không ngại ngần bắt tay với chị em Vy để lừa bán phụ nữ mang qua biên giới bán.

Làm ăn phi pháp có ngày bại lộ, năm 1998, trong một lần chuẩn bị đưa "mẻ hàng mới" sang Trung Quốc, Đặng Thị Vy cùng đồng bọn đã bị lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, bắt giữ.

Đến thời điểm bị bắt, Vy đã đưa trót lọt 4 người phụ nữ bán sang nước ngoài và thu về 2.500 nhân dân tệ, còn Hà thì sau 2 lần về Việt Nam đã đưa một phụ nữ sang Trung Quốc bán được 1.000 nhân dân tệ. Quá trình bị bắt giữ, Hà đang mang thai nên được cơ quan chức năng cho tại ngoại.

Tuy nhiên, lợi dụng sự khoan hồng của Nhà nước, Hà đã trốn khỏi địa phương. Theo thông tin Công an Thanh Hóa nắm được thì Hà lại quay sang Trung Quốc lấy chồng và đã sinh con thứ hai. Tuy không về thăm nhà nhưng thỉnh thoảng Hà vẫn gửi tiền về chu cấp cho gia đình...

Từ nguồn tin trên, Công an tỉnh Thanh Hóa đã có công văn đề nghị Cục Cảnh sát TNTP phối hợp trong việc xác minh, truy bắt đối tượng truy nã đang lẩn trốn tại nước ngoài.

Quá trình truy bắt đối tượng, Cục Cảnh sát TNTP đã có công văn gửi Cục Đối ngoại về việc đề nghị trao đổi với Công an Trung Quốc để tổ chức xác minh, truy bắt đối tượng truy nã Dương Thị Hà, nghi đang sinh sống, lẩn trốn tại Trung Quốc.

Sau đó, Cục Đối ngoại đã báo cáo lãnh đạo Bộ, đồng thời trao đổi với Công an Trung Quốc qua con đường ngoại giao về nội dung nêu trên, thông qua kênh hợp tác quốc tế để truy bắt những đối tượng truy nã người Việt Nam đang lẩn trốn tại Trung Quốc, tromg đó có Hà.

Tháng 3 năm 2017, Văn phòng Sĩ quan liên lạc Cảnh sát, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam đã có công hàm gửi tới cơ quan chức năng Việt Nam về việc, ngày 6-3, Công an tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc đã bắt giữ một đối tượng không có giấy tờ tùy thân tại thôn Vạn Vỹ, thị trấn Giang Bình, thị xã Đông Hưng.

Quá trình xác minh, Công an Trung Quốc phát hiện người phụ nữ này có đặc điểm trùng khớp với đối tượng truy nã Dương Thị Hà mà Công an Việt Nam đã trao đổi, đề nghị xác minh, truy bắt.

Sau khi hai bên trao đổi thông tin nóng, Cục Cảnh sát TNTP đã phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hóa xác minh, xác định chính xác người phụ nữ bị tạm giữ tại Quảng Tây chính là đối tượng truy nã Dương Thị Hà.

Khớp nối các thông tin về đối tượng truy nã, lực lượng Công an Việt Nam-Trung Quốc đã đi đến thống nhất bàn giao đối tượng truy nã Dương Thị Hà vào 10h ngày 4-5 tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Tại đây, lực lượng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái, lực lượng Cảnh sát TNTP, Bộ Công an, Công an tỉnh Thanh Hóa, Quảng Ninh và Phòng Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện kế hoạch tiếp nhận đối tượng Dương Thị Hà từ Công an TP Phòng Thành Cảng và Công an thị xã Đông Hưng, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Ngay sau khi hoàn tất các thủ tục bắt giữ và hoàn thiện hồ sơ ban đầu, Cục Cảnh sát TNTP  đã bàn giao đối tượng truy nã Dương Thị Hà cho Phòng Cảnh sát TNTP để di lý đối tượng về Thanh Hóa.

Hiếu Quỳnh
.
.