Phát huy vai trò của nhân dân trong đảm bảo an ninh trật tự

Thứ Hai, 13/07/2020, 16:10
Với sự ra quân quyết liệt phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm về ma tuý, Công an phường Hiệp Bình Phước (quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) đã triệt phá nhiều vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý, đem lại sự bình yên cho nhân dân.


Xác định tội phạm ma tuý là nguồn gốc của nhiều loại tội phạm khác, Ban Chỉ huy Công an phường Hiệp Bình Phước đã tập trung đấu tranh với loại tội phạm này. Một trong những điểm được cho là tội phạm về ma tuý hoạt động mạnh là ngã tư Bình Phước.

 Đây là nơi giao nhau của quốc lộ 1 và quốc lộ 13; là nơi giao thương, đi về các hướng: vào TP Hồ Chí Minh, đi các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, các tỉnh miền Trung, miền Bắc và miền Tây. Quốc lộ 13 là một trong hai tuyến đường chính của các tỉnh miền Trung Nam bộ và miền Bắc vào TP Hồ Chí Minh. Giao thông thuận lợi như vậy nên các đối tượng lợi dụng để mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Ngã tư này có cầu vượt nên nhiều đối tượng thường đứng ở gầm cầu để chờ thời cơ ra tay cướp giật tài sản người đi đường cũng như là nơi hẹn để “giao hàng” - ma tuý. 

Khu vực Ngã tư Bình Phước

Mặc dù trước đây Công an địa phương đã tổ chức triệt phá và bắt nhiều đối tượng phạm tội, nhưng do lực lượng mỏng nên không thường xuyên có mặt tại đây. Khi không thấy có lực lượng chức năng, các đối tượng lập tức hoạt động phạm pháp. Sau đó nhanh chóng tẩu thoát sang địa bàn tỉnh Bình Dương và các tỉnh khác.

Bên cạnh đó, có nhiều khu công nghiệp và nhà trọ trên địa bàn khu vực này rất nhiều. Riêng phường Hiệp Bình Phước có trên 7.000 phòng trọ. Đây là nơi có đông công nhân, các đối tượng lợi dụng ẩn mình trong các nhà trọ để hoạt động phạm tội.

Đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm về ma tuý nói riêng, Công an địa phương thực hiện nhiều biện pháp. Như tuần tra kiểm soát, kiểm tra hành chính, công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, tuần tra công khai và mật phục. Ngoài ra, ngay cầu vượt có gắn camera giám sát an ninh nên các di biến động của đối tượng đều được cơ quan công an nắm.

Trung tá Nguyễn Ngọc Hải, Trưởng Công an phường Hiệp Bình Phước cho biết, công tác kiểm tra hành chính, kiểm tra tạm trú rất hiệu quả và phát hiện nhiều đối tượng sử dụng, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma tuý trong nhà trọ. Và một trong những công tác hiệu quả nữa là dân vận. Công an phường thường xuyên vận động, tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác, để hỗ trợ lực lượng công an về phát hiện, tố giác tội phạm. Đây là công tác được Công an phường thực hiện rất tốt và hiệu quả nên người dân tích cực cung cấp thông tin.

“Người dân đã hiểu được tác hại của ma tuý, nhưng Công an phường tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu hơn và hỗ trợ cơ quan Công an. Khi người dân đồng lòng, tin tưởng cơ quan Công an thì dễ dàng thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự”, Trung tá Nguyễn Ngọc Hải chia sẻ.

Khu vực Ngã tư Bình Phước luôn được đảm bảo an ninh trật tự

Cũng theo chỉ huy Công an phường, nếu người dân mà bưng bít thông tin không cung cấp thông tin thì công an sẽ thiếu thông tin. Mà không có đủ thông tin thì rất khó giải quyết được vấn đề đảm bảo an ninh trật tự. Do đó, phải xây dựng mỗi người dân là tai mắt của cơ quan Công an để cung cấp thông tin thì công an mới có thêm nguồn tin để nắm bắt và xử lý kịp thời.

Trung tá Nguyễn Ngọc Hải chia sẻ, trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự là nhiệm vụ của lực lượng Công an và chính quyền, tuy nhiên để thực hiện tốt vấn đề này thì phải có sự tham gia tích cực của người dân.

Bởi vì địa bàn rộng với 70 ngàn dân, mà lực lượng Công an phường mỏng thì không thể rải quân khắp được. Chính vì vậy, phải huy động lực lượng nòng cốt ở cơ sở, nhất là sự tham gia của Bảo vệ dân phố, khu phố, Dân quân tự vệ và Nhân dân.

Từ đầu năm 2020 tới nay, qua công tác kiểm tra hành chính, tuần tra, Công an phường Hiệp Bình Phước đã bắt trên 10 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, cơ quan Cảnh sát điều tra đã truy tố hàng chục đối tượng; ngoài ra bắt trên 60 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, trong đó đưa đi cai nghiện bắt buộc gần 30 đối tượng.

Từ việc làm tốt công tác phòng chống tội phạm nói chung và tội phạm về ma tuý nói riêng, nên các loại tội phạm khác giảm nhiều.

Ông Nguyễn Văn Ninh, người dân ở khu phố 3, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, cho biết trước đây khu vực ngã tư Bình Phước, quốc lộ 13,… tội phạm hoạt động nhiều, nhưng hiện nay rất ít. “Khu vực này bây giờ ổn, tội phạm hầu như không dám hoạt động, ló đầu ra là Công an bắt nên chúng sợ. Vậy nên bây giờ người dân chúng tôi cũng an tâm”, ông Nguyễn Văn Ninh cho biết.

Còn theo ông Phạm Đình Hân cũng ở khu phố 3, qua các cuộc họp dân và qua ứng dụng Zalo, Trưởng khu phố và Cảnh sát khu vực đều tuyên truyền đến người dân nắm thủ đoạn của tội phạm và cách báo tin cho Công an khi phát hiện đối tượng khả nghi. “Công an phường đã tạo được niềm tin với người dân nên chúng tôi sẵn sàng cung cấp thông tin. Vả lại, mình không báo để Công an bắt tụi nó, biết đâu có ngày nó trộm cắp, cướp giật tài sản của mình hay người thân mình thì sao”, ông Hân vui vẻ cho biết.

Vai trò, sức mạnh của người dân rất quan trọng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, chính vì vậy, chỉ huy Công an phường Hiệp Bình Phước chỉ đạo cán bộ chiến sĩ, nhất là cảnh sát khu vực phải làm tốt công tác dân vận. Chính vì vậy đã phát huy sức mạnh của nhân dân, làm cho địa bàn giáp ranh ngày càng bình yên để người dân an tâm sinh sống và lao động, sản xuất, kinh doanh.

Nguyễn Cảnh
.
.