Phát huy truyền thống vẻ vang, lực lượng Cảnh vệ CAND quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Chủ Nhật, 19/02/2006, 07:10

Công tác cảnh vệ hình thành từ khi Bác Hồ về nước trực tiếp lãnh đạo cách mạng, nhưng đến ngày 16/2/1953, tại bản Đồng Min (xã Kim Thành, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang), Lực lượng Cảnh vệ mới chính thức được thành lập theo Sắc lệnh số 141 của Chủ tịch Hồ Chí Minh ký ban hành.

Lực lượng Cảnh vệ phối hợp với các lực lượng trong Công an và Quân đội có nhiệm vụ ngăn chặn hành động phá hoại, ám hại của kẻ thù để bảo vệ an toàn Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng, Chính phủ và khu căn cứ cách mạng Việt Bắc.

Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, cán bộ chiến sĩ (CBCS) Cảnh vệ đã tỏ rõ lòng trung thành và sự tận tụy, tinh thần chiến đấu dũng cảm, mưu trí, hiệp đồng chặt chẽ với các đơn vị, các cơ quan liên quan đánh bại mọi âm mưu và thủ đoạn phá hoại ám hại của kẻ thù, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ 7/5/1954, miền Bắc hoàn toàn giải phóng, trở về tiếp quản thủ đô Hà Nội, Lực lượng Cảnh vệ đã vượt lên mọi khó khăn, bỡ ngỡ trước cuộc sống thị thành, cùng Lực lượng Công an, Quân đội tổ chức bảo vệ tuyệt đối an toàn cuộc míttinh lớn đón Chủ tịch Hồ Chí Minh và Trung ương Đảng về thủ đô, bảo vệ an toàn nhiều đoàn khách cấp cao của các nước XHCN anh em đến thăm nước ta.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, CBCS Cảnh vệ ở miền Bắc luôn luôn vượt lên bom đạn của kẻ thù chắc tay súng ngày đêm bảo vệ Bác và các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, bảo vệ cơ quan đầu não và khách quốc tế an toàn tuyệt đối. Nhiều tấm gương sáng xuất hiện trong lực lượng mà tiêu biểu là liệt sĩ Nguyễn Tiến Hoàn và Anh hùng Trần Văn Nhỏ.

CBCS Cảnh vệ ở miền Nam, trong đó có nhiều đồng chí được chi viện từ miền Bắc vào đã kiên cường, dũng cảm và mưu trí chiến đấu cùng các lực lượng khác đập tan những cuộc tấn công vây ráp của kẻ thù, bảo vệ an toàn các đồng chí lãnh đạo và cơ quan Trung ương Cục trong mọi lúc, mọi nơi. Tư tưởng "Chỉ biết còn Đảng là còn mình” đã thực sự trở thành lẽ sống của CBCS Cảnh vệ nơi chiến trường giáp mặt với kẻ thù. Hơn 400 đồng chí đã anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ, tiêu biểu là Anh hùng liệt sĩ Phạm Thành Lượn, mãi mãi là những tấm gương sáng trong của Lực lượng Cảnh vệ và Lực lượng CAND.

Ngày 30/4/1975, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã hoàn toàn thắng lợi. Tổ quốc thống nhất, hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước trải rộng từ Bắc vào Nam. Hàng ngàn cuộc hội nghị, míttinh lớn cũng được tổ chức ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và nhiều địa phương khác, hàng trăm đoàn khách quốc tế do các nhà lãnh đạo cấp cao của nhiều quốc gia trên thế giới dẫn đầu đã tới thăm Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước ta cũng đã đi thăm rất nhiều nước trên thế giới. Đây là nhiệm vụ khá nặng nề nhưng Lực lượng Cảnh vệ đã nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức cảnh giác cao độ và không ngừng nâng cao trình độ nghiệp vụ đã đáp ứng đầy đủ, kịp thời.

Hai mươi năm qua, hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, Lực lượng Cảnh vệ đã đổi mới từ nhận thức tới phương pháp hoạt động, bảo đảm vừa phù hợp với chủ trương đường lối của Đảng vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ. Toàn lực lượng đã bảo vệ an toàn tuyệt đối hàng ngàn chuyến thăm làm việc  của các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, bảo vệ tuyệt đối an toàn hàng trăm đoàn khách quốc tế quan trọng đến thăm và làm việc tại nước ta. Điển hình là cuộc bảo vệ nguyên thủ quốc gia các nước trong cộng đồng Pháp ngữ dự Hội nghị cấp cao Các nước có sử dụng tiếng Pháp; nguyên thủ các nước Đông Nam Á tham dự Hội nghị cấp cao lần thứ 6; Diễn đàn hợp tác Á - Âu (ASEM 5) với 65 đoàn khách quốc tế và hàng ngàn khách tham dự.

Chỉ tính riêng năm 2005, năm có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, Lực lượng Cảnh vệ đã bảo vệ tuyệt đối an toàn 1.490 cuộc, lượt hoạt động của các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước ở trong nước và nước ngoài. Tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an chỉ đạo các cuộc bảo vệ, lễ hội lớn như các hoạt động chào mừng 60 năm Ngày thành lập nước, lễ hội Đền Hùng, Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất Tổ quốc, bảo vệ 95 đoàn khách quốc tế đến thăm Việt Nam.

Đã phối hợp với Bộ Tư lệnh bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức hướng dẫn trọng thị, an toàn cho 1,7 triệu lượt người vào Lăng viếng Bác, thăm nơi ở và làm việc của Người (trong đó có gần 500 nghìn lượt người nước ngoài). Bảo vệ chặt chẽ an toàn các công trình xây dựng của Trung ương, điển hình là công trình xây dựng Trung tâm Hội nghị Quốc gia, để kịp phục vụ Hội nghị cấp cao APEC diễn ra vào cuối năm 2006.

Trải qua 53 năm chiến đấu và xây dựng, Lực lượng Cảnh vệ đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng hàng trăm huân chương, huy chương các hạng, 5 đơn vị và 2 cá nhân được tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”, đặc biệt nhân kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống của Lực lượng Cảnh vệ 16/2/2003, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng Huân chương Sao vàng - Huân chương cao quý nhất cho Lực lượng Cảnh vệ.

Phát huy truyền thống 53 năm xây dựng và trưởng thành, bước vào năm 2006 toàn thể CBCS Lực lượng Cảnh vệ quyết tâm quán triệt nghiêm túc đường lối của Đảng, Nhà nước, chỉ thị, mệnh lệnh của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an và tinh thần Hội nghị tổng kết 15 năm công tác cảnh vệ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt là nhiệm vụ phối hợp với  lực lượng khác trong Bộ... bảo vệ an toàn Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X và Hội nghị APEC 14, xứng đáng là lực lượng tuyệt đối trung thành với Đảng, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ Đảng, bảo vệ cách mạng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa theo nguyên tắc bất di bất dịch “Chỉ biết còn Đảng là còn mình”

.
.