Phấn đấu vì mục tiêu một ASEAN không có ma túy vào năm 2015

Thứ Tư, 22/08/2007, 08:09
Từ ngày 21 đến 23/8, tại Hà Nội, Hội nghị chuyên viên cao cấp các nước ASEAN về vấn đề ma túy (ASOD) lần thứ 28 đã được tổ chức.

Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an - cơ quan Thường trực phòng, chống ma túy (PCMT) của ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đã tới dự và khai mạc Hội nghị.

Tới dự, về phía Việt Nam còn có Thiếu tướng Cao Xuân Hồng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát cùng đại diện các cơ quan, đơn vị chức năng. Về phía khách quốc tế, có các đoàn đại biểu các quốc gia ASEAN; Đại sứ quán các nước ASEAN tại Việt Nam; đại diện cơ quan PCMT và tội phạm của Liên hợp quốc tại Hà Nội...

Trong những năm qua, lĩnh vực hợp tác giữa các nước ASEAN trong khuôn khổ ASOD như chia sẻ thông tin về tội phạm ma túy; phối hợp trao đổi kinh nghiệm và chuyên gia trong việc giám sát, xóa bỏ và phát triển thay thế cây có chất ma túy; tuyên truyền giáo dục PCMT; cai nghiện phục hồi cho người nghiện ma túy ngày càng chặt chẽ và hiệu quả hơn, thực sự trở thành nhu cầu cấp thiết giúp các nước đối phó với thách thức về ma túy trong tương lai.

Hội nghị ASOD đã và đang trở thành diễn đàn khu vực lớn về PCMT mà ở đó các thành viên có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm hay, đề xuất các ý tưởng hợp tác mới thông qua việc xây dựng các dự án PCMT… Đó cũng chính là mục đích của Hội nghị ASOD lần thứ 28 này.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thượng tướng Lê Thế Tiệm khẳng định trong nhiều năm qua, Hội nghị quan chức cao cấp về PCMT giữa các quốc gia thành viên khối ASEAN được coi là động lực quan trọng thúc đẩy tăng cường hợp tác nhằm giải quyết vấn nạn ma túy. Thông qua các kỳ họp thường niên, các thành viên ASOD đã cùng nhau bàn thảo để vạch ra chiến lược, quyết sách nhằm tăng cường hợp tác PCMT, duy trì những nỗ lực tập thể của khu vực, phấn đấu vì mục tiêu một ASEAN không có ma túy vào năm 2015.

Thượng tướng Lê Thế Tiệm nhấn mạnh, nhận thức rõ hiểm họa khôn lường của tệ nạn ma túy, trong những năm qua, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã nỗ lực đấu tranh không khoan nhượng với tệ nạn này. PCMT đã trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển kinh tế, xã hội và an ninh, quốc phòng của đất nước. Việt Nam luôn nêu cao trách nhiệm trong thực hiện các nghĩa vụ quốc tế đã cam kết.

Việt Nam đã tích cực hợp tác chặt chẽ với Ủy ban Kiểm soát ma túy quốc tế của Liên hợp quốc và các nước trong khu vực, đặc biệt là các nước có chung đường biên giới trong việc phối hợp ngăn chặn tội phạm ma túy, kiểm soát tiền chất.

Nhân dịp này, Thượng tướng Lê Thế Tiệm bày tỏ sự cảm ơn chân thành đối với sự hợp tác chặt chẽ, có hiệu quả mà các nước, các tổ chức quốc tế đã dành cho Việt Nam…

C.G.
.
.