Phải luôn quán triệt nguyên tắc tập trung, dân chủ

Thứ Năm, 16/10/2008, 08:22
Ngày 15/10, Đảng ủy Công an Trung ương (CATW) đã tổ chức Hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ CATW lần thứ IV (2005 - 2010). Đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư tới dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tới dự có đại diện lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Tổ chức Trung ương và Ban Tuyên giáo Trung ương. Về phía Bộ Công an có: Đại tướng Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy CATW, Bộ trưởng; các đồng chí trong Đảng ủy CATW và lãnh đạo Bộ; đại diện lãnh đạo các Tổng cục, Vụ, Cục trực thuộc Bộ và lãnh đạo các đơn vị chức năng.

Đánh giá tổng quát việc thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ CATW lần thứ IV (2005 - 2010), Đảng ủy CATW nhận định: Nửa nhiệm kỳ qua, vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ CATW tiếp tục được phát huy và nâng lên.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy CATW, lực lượng Công an đã có nhiều cố gắng, thực hiện tốt chức năng tham mưu cho Đảng, Nhà nước ban hành nhiều chủ trương, chính sách phù hợp, kịp thời để chỉ đạo công tác bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội, xây dựng lực lượng CAND.

Tiếp tục đổi mới các mặt công tác, từng bước đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi trong tình hình mới. Giữ vững ổn định chính trị, kiềm chế các loại tội phạm, công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng được quan tâm. Lực lượng Công an đã thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân...

Đồng chí Trương Tấn Sang, Đại tướng Lê Hồng Anh và các đại biểu dự Hội nghị.

Đối chiếu với mục tiêu, yêu cầu đã đề ra trong chương trình hành động của Nghị quyết Đảng ủy CATW thi hành Nghị quyết Đại hội X của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ CATW lần thứ IV, Đảng ủy CATW đánh giá: Về cơ bản đã đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy CATW, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an nhấn mạnh: Thời gian qua Đảng ủy CATW chỉ đạo triển khai có hiệu quả cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, CAND vì nước quên thân vì dân phục vụ", tạo những chuyển biến rõ nét.

Nhiều đơn vị, cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác đã được khen thưởng. Tuy nhiên, trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ còn những khuyết điểm, thiếu sót như việc triển khai các Nghị quyết của Đảng ở một số nơi chưa sâu sát, chưa phát huy tốt sức mạnh cả hệ thống chính trị trong phòng, chống tội phạm.

Tại Hội nghị, đại diện các Đảng bộ trực thuộc đã phát biểu đóng góp ý kiến vào báo cáo sơ kết của Đảng ủy CATW, đồng thời nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, những kiến nghị, đề xuất liên quan.

Đại tướng Lê Hồng Anh khẳng định, những phát biểu, đóng góp nói trên là thiết thực, với tinh thần thẳng thắn, cầu thị, chỉ rõ những ưu, khuyết điểm, nguyên nhân các thiếu sót, hạn chế. "Các kiến nghị nêu tại hội nghị này sẽ được Đảng ủy CATW tập hợp, nghiên cứu kỹ để sửa đổi, bổ sung hoàn chỉnh trong báo cáo" - Đại tướng nhấn mạnh.

Về việc thực hiện nhiệm vụ trong nửa nhiệm kỳ tới đây, Đại tướng Lê Hồng Anh quán triệt: Đây là thời gian có ý nghĩa rất quan trọng, các mặt công tác Công an cần phải tập trung phục vụ hiệu quả việc chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, bầu cử HĐND các cấp và các sự kiện chính trị, kinh tế, xã hội quan trọng khác. Yêu cầu đó đòi hỏi phải có quyết tâm phấn đấu, nỗ lực cao của toàn lực lượng.

Thời gian tới, Đảng ủy CATW sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các mặt công tác lớn như: Tham mưu cho Đảng, Nhà nước tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 09 của Chính phủ và Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm; tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác cải cách tư pháp, cải cách hành chính; tăng cường công tác chính trị, tư tưởng, công tác bảo vệ chính trị nội bộ...

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư ghi nhận những kết quả đạt được của Đảng bộ CATW dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy CATW trong nửa nhiệm kỳ qua. Đồng chí nêu rõ, trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức, những kết quả đạt được là hết sức quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng.

Với các khuyết điểm, thiếu sót, đồng chí nhấn mạnh: Đảng ủy CATW cần phân tích rõ các nguyên nhân, đặc biệt là nguyên nhân chủ quan, đưa ra những giải pháp hữu hiệu để từ nay đến hết nhiệm kỳ tạo chuyển biến toàn diện hơn trên tất cả các mặt công tác.

Đồng chí cho rằng, tình hình thế giới và khu vực trong thời gian tới vẫn diễn biến phức tạp, đặt ra nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội rất nặng nề. Lực lượng Công an phải tích cực tham mưu cho Đảng, Nhà nước trong việc đề ra các chủ trương, chính sách đảm bảo an ninh - trật tự, đồng thời với vai trò nòng cốt, lực lượng Công an phải đổi mới, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong công tác.

Phải phát huy sức mạnh tổng hợp toàn dân bảo đảm an ninh - trật tự, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành liên quan, chú trọng xây dựng lực lượng CAND cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại. Giáo dục chính trị, tư tưởng để cán bộ, chiến sĩ nhận thức rõ yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh - trật tự, đảm bảo nhận thức đúng đắn, lập trường vững vàng.

Phải chăm lo công tác xây dựng Đảng, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức, cơ sở Đảng, tăng cường đoàn kết nội bộ, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, phê bình và tự phê bình. Mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu cao ý thức tự giác, gương mẫu chấp hành Điều lệ Đảng, các quy định của pháp luật.

Kịp thời làm rõ những vi phạm của cán bộ, đảng viên, tuỳ theo tính chất, mức độ để xử lý phù hợp. Kiên quyết xử lý những cán bộ có vi phạm, góp phần làm trong sạch nội bộ, tổ chức cơ sở Đảng.

Đồng chí Trương Tấn Sang cũng nêu rõ, lực lượng Công an cần chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả CQĐT các cấp, từ đó nâng cao chất lượng, tỷ lệ điều tra khám phá án

C.Gôn - P.Đăng
.
.