Nỗ lực xây dựng hình ảnh đẹp về người CSGT

Thứ Hai, 26/03/2007, 09:57
Hàng loạt hoạt động thiết thực cũng như kế hoạch hành động lâu dài nhằm tạo dựng hình ảnh đẹp về người CSGT đang được các đoàn viên thanh niên CSGT đường bộ Công an TP Hồ Chí Minh nỗ lực thực hiện.

Đoàn viên thanh niên CSGT đường bộ Công an TP Hồ Chí Minh luôn phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không nhận hối lộ, xây dựng các tuyến đường giao thông kiểu mẫu, xã hội hóa công tác tuyên truyền Luật Giao thông qua đa dạng hóa các hoạt động phong trào, tham gia trấn áp tội phạm, áp dụng công nghệ thông tin giảm thiểu các thủ tục hành chính, tiết kiệm hàng vạn ngày công mỗi năm…

Từ những chiến công trong thực tế

00h30' ngày 8/3, 8 cán bộ, chiến sĩ trong tổ tuần tra phòng chống đua xe trái phép và tai nạn ban đêm thuộc Đội CSGT số 3, Công an TP Hồ Chí Minh đang trên đường thực hiện nhiệm vụ, đến giao lộ Nguyễn Trãi - An Bình bất chợt nghe tiếng tri hô của một phụ nữ đi đường.

Theo hướng người bị hại chỉ, ngay lập tức tổ tuần tra dùng xe môtô đuổi theo hai tên cướp. Biết bị truy đuổi, 2 đối tượng điên cuồng tăng tốc. Qua nhiều ngả đường, đến tận phố Phạm Đôn, phường 10, quận 5, tổ tuần tra mới ép được xe đối tượng. Tên điều khiển xe lập tức rút dao hung hãn tấn công. Tên còn lại lợi dụng tình hình chạy trốn vào các ngõ hẻm ngay đó.

Bằng tinh thần dũng cảm, mưu trí, tổ tuần tra đã tước được hung khí, bắt giữ đối tượng an toàn, thu lại tang vật (điện thoại di động), trả về cho người bị hại.

Đó chỉ là một trong số rất nhiều vụ cướp giật được cán bộ, chiến sỹ CSGT đường bộ Công an TP Hồ Chí Minh nhanh chóng bắt giữ tội phạm, tịch thu tang vật, hoàn trả cho người bị hại trong vòng chưa đầy 20 ngày. Trong đó có những lần thu hồi vật chất có giá trị lớn.

Điển hình như vụ Trung sỹ Trịnh Xuân Nhật, hạ sỹ Lê Văn Tâm thuộc Đội CSGT số 3 bắt giữ đối tượng cướp giật Ngô Hoàng Duy Lâm trên tuyến đường Lý Thường Kiệt - Lữ Gia, thu hồi 1 điện thoại di động và 16 triệu đồng…

Cũng gần trong khoảng thời gian này, đơn vị còn có 9 gương cán bộ, chiến sỹ CSGT điển hình không nhận hối lộ. Từ những thành tích đạt được trên, hiện nay đã có 18 cán bộ, chiến sĩ được đề nghị Giám đốc Công an thành phố tặng giấy khen đột xuất.

Đến những kế hoạch "dài hơi"

Tiếp chúng tôi tại trụ sở Phòng CSGT thành phố, anh Nguyễn Văn Cường, Bí thư Chi bộ Đoàn cơ sở hồ hởi thông báo: Một nhóm đoàn viên thanh niên của Chi bộ vừa hoàn thành xây dựng chương trình phần mềm xử lý văn bản hành chính.

Hiện nay đang đưa vào chạy thử, nếu thành công, không những sẽ rút ngắn nhiều công đoạn trong công tác quản lý, tiết kiệm được khoảng 15.281 ngày công so với việc thao tác thủ công mà còn dễ dàng phân loại, theo dõi chặt chẽ được cả các đối tượng, phương tiện vi phạm, tình hình giao thông trên các tuyến đường… bằng một cái click chuột thay vì phải tra nhiều loại sổ sách như hiện nay.

Anh cũng hy vọng sự ra đời và ứng dụng phần mềm này sẽ là "phát pháo" đầu tiên để kích thích phong trào sáng tạo, áp dụng công nghệ thông tin vào công tác hàng ngày, hưởng ứng phong trào học tập và làm việc theo đạo đức Hồ Chí Minh, hưởng ứng Tháng thanh niên và chào mừng ngày thành lập, ngày Đại hội Đoàn toàn quốc một cách thiết thực nhất.

Vừa qua, toàn bộ 426 đoàn viên thanh niên trong đơn vị cũng đã được tham gia các lớp học về tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh do đích thân Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Gia Hiền của Học viện Hành chính quốc gia giảng dạy. Hiệu quả học tập trước mắt như thế nào sẽ được kiểm nghiệm qua cuộc thi tìm hiểu đạo đức Hồ Chí Minh cho toàn đoàn viên sắp tới.

Bên cạnh đó, còn có nhiều hoạt động song song khác: Tổ chức sinh hoạt chính trị toàn Đoàn, thực hiện các công trình thanh niên: Chốt đèn kiểu mẫu, tuyến đường kiểu mẫu, phòng chống đua xe trái phép nhằm đảm bảo về an toàn giao thông, người Cảnh sát làm việc có trách nhiệm, lịch sự…

Kỳ vọng xây dựng, giữ gìn hình ảnh đẹp về người CSGT, góp phần hình thành văn hóa giao thông tốt đẹp trong cộng đồng nhân dân thành phố - chuyện tưởng như không tưởng ở tầm vĩ mô này đang được Chi bộ Đoàn từng bước lên kế hoạch thực hiện bằng việc hợp tác với Chi bộ Đoàn cơ sở trong các trường học, địa phương, khu chế xuất… đa dạng, cụ thể hoá bằng các hình thức hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực nhất.

Anh Cường cũng xác định,  để đạt được mục đích đề ra không đơn giản, có thể phải qua 10 năm, 20 năm, thậm chí nhiều thế hệ nhưng... "cứ đi rồi sẽ đến"!

N.Hoa
.
.