Nỗ lực để người dân nghỉ lễ trong yên bình

Thứ Bảy, 01/09/2018, 23:50
Chiều 31-8 và ngày 1-9, hàng vạn người dân đã đổ xô ra các bến xe ở Hà Nội như Gia Lâm, Giáp Bát, Nước Ngầm... để về quê hoặc đi các tỉnh nghỉ lễ Quốc khánh 2-9. Chính vì vậy tình hình TTATGT luôn trong tình trạng rất phức tạp, nguy cơ ùn tắc tại các cửa ngõ luôn thường trực.

Lực lượng CSGT Thủ đô Hà Nội đã tập trung lực lượng trên nhiều tuyến đường trọng điểm, khu vực cửa ngõ ra vào thành phố để bảo đảm TTATGT được thông suốt, giúp người dân di chuyển thuận lợi, an toàn.

Đặcbiệt, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 này lại trùng với thời điểm đội bóng đá nam Olympic Việt Nam thi đấu tranh giải ba với Olympic UAE nên công tác bảo đảm TTATGT được CSGT các đơn vị, địa phương chủ động lên kế hoạch phương án phòng ngừa ùn tắc giao thông, xử lý nghiêm vi phạm và phòng ngừa các "quái xế" tụ tập đua xe và cổ vũ đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng.

Do lượng phương tiện tăng vọt nên đã xảy ra nhiều ùn ứ cục bộ. Lực lượng CSGT Hà Nội đã chủ động điều tiết giao thông, bảo đảm cho người dân đi lại thuận tiện, nhanh chóng, an toàn.

Tại nhiều địa phương, mưa lớn kéo dài cộng với ảnh hưởng của việc xả lũ, một số điểm trên các tuyến giao thông đã bị sạt lở đất đá xuống đường, nhiều đoạn bị ngập nước gây chia cắt giao thông.

Tại Thanh Hoá, trên quốc lộ 217, tại các vị trí km 145+200, km 173, km 175, km 177, km 194+200 thuộc địa phận huyện Quan Sơn bị sạt lở đất đá trên đồi xuống mặt đường. Đoạn km 42 thuộc xã Cẩm Tân, huyện Cẩm Thuỷ; từ km 66 đến km 67 xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Thuỷ và km 102 thuộc xã Thiết Kế, Bá Thước bị ngập nước. Quốc lộ 15A, tại km 50, km 51, km 57 thuộc xã Hồi Xuân, Quan Hoá; km 29, km 30 thuộc xã Phú Thanh, huyện Quan Hoá bị sạt lở, ngập nước; từ km 71 đến km 71+250 thuộc xã Thiết Kế, huyện Bá Thước cũng bị chia cắt do lũ. Tuyến quốc lộ 217, tại km 66, km 67 thuộc xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Thuỷ; km 26+100 thuộc xã Vĩnh Hoà, huyện Vĩnh Lộc vẫn bị ngập sâu, phương tiện không lưu thông được.

CSGT Hà Nội hướng dẫn người dân tham gia giao thông an toàn.

Để đảm bảo cho nhân dân đi qua các khu vực trên, CBCS Phòng CSGT đã huy động lực lượng, tăng cường tuần lưu đảm bảo trật tự an toàn giao thông, cảnh báo tai nạn và tình hình sạt lở ngập lụt; đồng thời phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai các biện pháp khắc phục nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, giúp đỡ người dân vượt lũ.

Tại Hoà Bình, trên tuyến quốc lộ 6 thuộc địa phận huyện Mộc Châu đã xảy ra hàng chục điểm sạt lở lớn, hàng trăm phương tiện giao thông phải ngừng lưu thông từ đêm 30-8 chờ thông đường nhưng cho đến ngày 1-9, tuyến đường từ Mộc Châu lên thành phố Sơn La vẫn ách tắc. Lực lượng CSGT cùng Công an huyện triển khai phương án đảm bảo ATGT, phân luồng, hướng dẫn các phương tiện dừng đỗ đúng quy định, bảo vệ tài sản cho người dân.

Bên cạnh đó, hàng trăm lượt CBCS cùng các lực lượng đảo, vận chuyển, đắp khoảng 100m3 đất, đá, cát; đóng cọc, phủ bạt để gia cố khu vực có nguy cơ sạt lở.

Sáng 1-9, tại thị xã Quảng Yên, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Lễ khánh thành và thông xe cầu Bạch Đằng, tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đấu nối toàn tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long. Để bảo đảm an ninh trật tự, TTATGT cho lễ khánh thành và thông xe, Cục CSGT đã phối hợp với Công an Hải Phòng và Quảng Ninh triển khai lực lượng, phương tiện trên đường cao tốc và dưới sông. Từ 6h sáng, các lực lượng CSGT đường bộ cao tốc và Cảnh sát đường thủy các đơn vị thuộc Cục CSGT và Công an Hải Phòng, Quảng Ninh đã triển khai đầy đủ lực lượng, phương tiện theo phương án đã đề ra.

Các đơn vị nghiệp vụ Công an TP Hồ Chí Minh có mặt tại các điểm “nóng” để đảm bảo ANTT.

Lực lượng CSGT đường bộ cao tốc đã chủ động có kế hoạch bảo đảm TTATGT trên 25km đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và toàn tuyến Hà Nội - Hạ Long - Hải Phòng. Bên cạnh việc tuần tra cơ động nắm tình hình và giải quyết các tình huống đột xuất xảy ra trên tuyến, lực lượng thuộc Cục CSGT tập trung hướng dẫn, phân luồng, xếp xe, đón đại biểu tại khu vực tổ chức lễ thông xe. CSGT Hải Phòng và Quảng Ninh cũng bố trí lực lượng đón dẫn đại biểu, kiểm soát các đường nhánh ra vào với nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long.

Nhờ sự nỗ lực của CSGT cả nước, mặc dù mật độ người và phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến, nhưng TNGT không tăng.

* Quốc khánh 2-9 trùng với thời điểm đội tuyển Olympic Việt Nam lập thành tích tại ASIAD 2018 tại Indonesia, hàng triệu con tim người Việt Nam thổn thức và sẵn sàng xuống đường ăn mừng. Để chủ động đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông diễn ra trong những ngày lễ và trận đấu tranh huy chương đồng của đội tuyển Olympic Việt Nam, Công an TP Hồ Chí Minh đã lên kế hoạch, phương án tối ưu để người dân được hưởng những ngày lễ trọn vẹn và cổ vũ cho đội tuyển Olympic một cách an toàn…

Trước, trong và sau trận đấu cùng với những ngày nghỉ lễ, 100% quân số của Phòng CSGT phải túc trực với đầy đủ phương tiện, công cụ hỗ trợ. Một cán bộ Phòng CSGT đường bộ-đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, các tổ công tác sẽ siết chặt việc tuần tra kiểm soát và xử lý các cổ động viên quá khích, manh động lợi dụng cổ vũ để quậy phá, đua xe trái phép.

Các quán cà phê, các điểm trực tiếp trận đấu sẽ có các tổ công tác của CSGT phối hợp với CSCĐ, TNXP làm nhiệm vụ tuyên truyền và ghi hình để có cơ sở xử lý. Trong tối 2-9, tại các điểm bắn pháo hoa chào mừng Quốc khánh 2-9, các tổ công tác được bố trí để không xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông, giúp người dân đón lễ Quốc khánh một cách trọn vẹn.

Thiếu tá Trần Hùng- Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng chống trộm cắp và lừa đảo, cho biết, từ ngày 25-8, đội đã ra quân rà soát ở các khu vực trọng điểm, cửa ngõ vào thành phố, xung quanh các khu vui chơi, khu vực bắn pháo hoa... để nắm bắt tình hình cũng như ngăn chặn các băng nhóm móc túi từ các tỉnh đến để người dân vui lễ.

Để làm được công tác này, mỗi trinh sát, cán bộ đều lưu trữ trong điện thoại di động hàng trăm đối tượng nằm trong diện nghi vấn hoạt động móc túi ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận để có biện pháp nghiệp vụ phối hợp để ngăn chặn chúng gây án. Thực tế trong những năm qua, vào những dịp lễ, tết các đối tượng móc túi thường đi xe khách đến TP Hồ Chí Minh và thuê nhà trọ quanh các bến xe, cửa ngõ ra vào TP rồi chia nhau đến các mục tiêu mà chúng nhắm đến. Do vậy để công tác phòng ngừa hiệu quả, Đội 4 phối hợp cùng Công an các địa phương tổ chức theo dõi, đeo bám để ngăn chặn kịp thời khi chúng ra tay.

Bên cạnh bảo vệ tài sản để người dân vui lễ, vấn đề chính liên quan đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội chính là phòng ngừa, ngăn chặn các phần tử khủng bố, phản động lôi kéo, xúi giục thành phần bất hảo, đối tượng hình sự gây ra các vụ phá hoại để tạo tiếng vang. Tuy trong thời gian vừa qua, nhiều đối tượng nằm trong các băng nhóm khủng bố, phản động bị bắt giữ và trả giá đắt trước pháp luật nhưng vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ gây rối, chống phá chính quyền do bọn phản động ráp tâm thực hiện.

Do vậy, để bảo vệ bình yên lễ 2-9, Ban Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phải đẩy mạnh công tác nắm tình hình, ngăn chặn kịp thời âm mưu của các đối tượng khủng bố, phản động. Riêng Phòng CSHS rà soát lại tất cả các đối tượng nằm trong diện nghi vấn có thể bị lôi kéo, xúi giục để có giải pháp chặn đứng khi chúng mới manh nha hành vi phạm tội.

Ngày 31-8, đồng chí Nguyễn Thị Quyết Tâm, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP Hồ Chí Minh biểu dương Công an TP về những nổ lực ngăn chặn âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch trong thời gian vừa qua. Đồng thời đề nghị Công an TP nhanh chóng ổn định tình hình sau khi sắp xếp lại theo mô hình mới để phục vụ tốt nhất cho người dân.

Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, theo mô hình mới có sự xáo trộn về nhân sự ở một số đơn vị cấp phòng và Công an các quận, huyện nhưng cơ bản CBCS Công an TP đều ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình nên an tâm về tư tưởng, hết lòng phục vụ người dân, cùng nhau giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.         

Bên cạnh các biện pháp nghiệp vụ được triển khai đồng bộ, Công an TP Hồ Chí Minh còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua các kênh báo, đài, loa phát thanh, phát tờ rơi... để vạch trần thủ đoạn của bọn khủng bố, phản động để người dân cảnh giác không nghe theo lời xúi giục. Bởi trong các vụ gây rối vào giữa tháng 6-2018, hầu hết các đối tượng bị bắt giữ đều bị các đối tượng lạ mặt cho tiền để kích động, xúi giục gây rối... Khi bị bắt giữ ai cũng hối hận, mong được khoan hồng bởi hành vi phạm tội của họ xuất phát từ sự thiếu hiểu biết, nhẹ dạ cả tin...

Theo BCH Phòng CSHS, để bảo vệ bình yên cho người dân TP vui lễ, trong những ngày này, 100% quân số phải trực chiến với nhiệm vụ được phân công để kịp thời xử lý tất cả những vụ việc liên quan đến an ninh trật tự.

* Để đảm bảo tốt ANTT và an toàn giao thông dịp nghỉ lễ Quốc khánh và khai giảng năm học mới, Công an Hải Phòng đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp gắn với tình hình của địa phương, đảm bảo an toàn cho khách du lịch. 

Theo Đại tá Vũ Văn Giới, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), đơn vị đã chỉ đạo các Đội, Trạm triển khai lực lượng TTKS 24/24h liên tục, nhằm đảm bảo TTATGT nhất là tại các địa bàn và tuyến đường trọng điểm. Nhận định dịp nghỉ lễ 2-9 lượng phương tiện và du khách đến các điểm du lịch như Đồ Sơn, Cát Bà và đặc biệt ngày 1-9 khánh thành cầu Bạch Đăng và thông tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Hạ Long - Hải Phòng sẽ gia tăng đột biến, đơn vị đã tăng cường CBCS cũng như phương tiện phối hợp với Công an địa phương và Thanh tra giao thông tổ chức phân luồng, chỉ huy giao thông, chống ùn tắc, ngăn ngừa tai nạn…

Đặc biệt, ngay sau dịp 2-9 sẽ đồng loạt diễn ra lễ khai giảng năm học mới trên toàn địa bàn thành phố, đơn vị đã có kế hoạch chi tiết nhằm đảm bảo TTATGT trên các tuyến đường cũng như tại các khu vực trường học...

Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự cũng cho biết, trong đợt cao điểm này, đơn vị đã huy động 100% quân số ứng trực cũng như triển khai xuống các địa bàn, nhất là các khu du lịch, phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ và Công an sở tại áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng trộm cắp, cướp giật, gây rối trật tự và các loại tội phạm khác…

Hải Phòng là thành phố Cảng nổi tiếng của cả nước, có nhiều điểm du lịch thu hút rất lớn lượng khách du lịch vào kỳ nghỉ hè, nghỉ lễ. Chính vì thế, việc Công an thành phố thực hiện việc đảm bảo tốt ANTT, an toàn giao thông sẽ góp phần tạo nên một kỳ nghỉ vui vẻ, bổ ích cho người dân và du khách

* Đợt nghỉ lễ Quốc khánh (2-9) kéo dài 3 ngày nên du khách đổ lên Đà Lạt (Lâm Đồng) tham quan, nghỉ dưỡng được dự báo sẽ tăng đột biến. Trước tình hình trên, từ ngày 31-8, Công an TP Đà Lạt đã ra quân mở đợt cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm, quyết tâm giữ vững ANTT, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người dân và du khách khi tới Đà Lạt vui chơi, nghỉ lễ.

Theo Công an TP Đà Lạt, tới thời điểm này, khoảng 60% phòng nghỉ tại các cơ sở lưu trú ở địa phương đã được du khách đặt chỗ. Dự kiến, trong đợt nghỉ lễ 2-9 năm nay, mỗi ngày Đà Lạt sẽ đón trên 20.000 du khách.

Đại tá Nguyễn Tấn Vũ, Trưởng Công an TP Đà Lạt cho biết, để đảm bảo ANTT, Công an TP Đà Lạt đã xây dựng các kế hoạch chi tiết, phân công, bố trí lực lượng chủ động nắm bắt tình hình, gọi hỏi, răn đe các đối tượng có biểu hiện nghi vấn. Bên cạnh đó, Công an TP Đà Lạt cũng đã phối hợp chặt chẽ với Công an các huyện trong tỉnh, nhất là các huyện lân cận như Đức Trọng, Lâm Hà, Di Linh… để theo dõi, nắm bắt sự di chuyển của các đối tượng hình sự, có thể sẽ lợi dụng đợt lễ 2-9 kéo lên Đà Lạt thực hiện các hành vi phạm tội, như móc túi, trộm cắp, cướp giật…

Công an TP Đà Lạt kiên quyết không để xảy ra tình trạng các đối tượng thực hiện hành vi mồi chài, cò kéo, cưỡng ép du khách phải mua “đặc sản Đà Lạt” hoặc phải sử dụng những dịch vụ cho những người này đưa tới. CSGT phải tổ chức túc trực 100% quân số, tiến hành phân luồng tại những nút giao thông có lượng phương tiện qua lại lớn, đảm bảo không để xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc.

Đặc biệt, Công an TP Đà Lạt đã triển khai các phương án phòng ngừa, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng kẻ xấu lợi dụng dịp lễ để kêu gọi tụ tập đông người, kích động những người nhẹ dạ, cả tin gây rối, chống phá.

Theo Đại tá Nguyễn Tấn Vũ, việc triển khai đồng bộ các phương án, giải pháp nhằm chủ động nắm bắt tình hình, giữ vững ANTT, người dân và du khách khi tới Đà Lạt trong dịp lễ này sẽ được tận hưởng trọn vẹn một kỳ nghỉ Quốc khánh vui vẻ, an toàn bên gia đình và người thân.

Trước đó, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành của tỉnh, trong đó chủ lực là Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, triển khai lực lượng tăng cường công tác nắm bắt tình hình, chủ động giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, công tác phòng, chống cháy nổ, đảm bảo an toàn cho người dân và du khách trong dịp lễ 2-9.

* Nhằm chủ động đảm bảo tốt An ninh trật tự (ANTT), trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho nhân dân yên tâm vui chơi, nghỉ lễ Quốc khánh 2-9, Công an tỉnh Hà Nam đã ban hành kế hoạch, chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch, tăng cường quân số ứng trực, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời xử lý các tình huống xảy ra.

Các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố đã triển khai quyết liệt đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và tệ nạn xã hội. Tập trung đấu tranh mạnh với tội phạm hình sự, nhất là tội phạm cướp, cướp giật, tín dụng đen, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng.

Lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH, Cảnh sát khu vực, Công an phụ trách xã về ANTT nâng cao tinh thần phục vụ  nhân dân, dù là vào các ngày nghỉ lễ, các đơn vị vẫn đảm bảo quân số ứng trực, phục vụ nhân dân hàng ngày. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra  quản lý nhân, hộ khẩu, việc đăng ký tạm trú, tạm vắng ở các khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ; các cơ sở, kinh doanh có điều kiện...; làm tốt công tác phòng ngừa, nắm chắc mọi di, biến động của các loại đối tượng hình sự, ma túy, không để xảy ra bị động, bất ngờ, chủ động đảm bảo ANTT ngay từ địa bàn cơ sở.

Để đảm bảo hè thông, đường thoáng, giúp người dân thuận lợi đi lại thăm thân, vui chơi trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh được thuận lợi, các tổ công tác Phòng Cảnh sát giao thông và Công an các huyện đã chủ động phân công ứng trực, chia tổ cắm chốt, đặc biệt là ở những các trục giao thông chính, những tuyến lộ, khu vực dân cư có lưu lượng xe cộ qua lại đông để chỉ dẫn, phân luồng, chống ùn tắc.

Đồng thời, triển khai các phương án, kế hoạch tổ chức phân luồng các tuyến giao thông trọng điểm, nhất là khu vực diễn ra các sự kiện, lễ hội, những nơi tổ chức các hoạt động văn hóa vui chơi đón mừng Quốc khánh.

Nhóm PV
.
.