Những cuộc 'vây ráp' nảy lửa giữa đại ngàn

Thứ Sáu, 05/06/2015, 09:43
Trước đây, huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) từng có thời gian được đánh giá là "điểm nóng" về ma túy. Do vị trí địa lý hiểm trở, đường biên giới kéo dài 154km cùng hệ thống đường tiểu ngạch và đường mòn chằng chịt nên tội phạm lợi dụng để vận chuyển ma túy tiêu thụ với số lượng lớn luôn tiềm ẩn phát sinh.
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, đặc biệt là sự nỗ lực của Đại úy Hoàng Ngọc Sơn, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Điện Biên cùng đồng đội, tội phạm ma túy đã được đẩy lùi nhưng không vì thế các chiến sĩ nơi đây được ngơi nghỉ...

Xã Thanh Yên, huyện Điện Biên một chiều đầu tháng 5/2013 tự nhiên mờ đục và tối sẫm. Như những tính toán từ trước, Lò Văn Tới và Tòng Thị Lan tay xách nách mang điều khiển xe máy với một khối lượng lớn ma túy ra bến xe TP Điện Biên Phủ, cả hai hí hửng vì nếu trót lọt sẽ cùng nhau "bỏ túi" được một khoản tiền không nhỏ.

Thế nhưng chúng chẳng thể ngờ được mọi di chuyển, biến động đều đã nằm trong tầm ngắm của Đại úy Hoàng Ngọc Sơn cùng đồng đội. Sau một thời gian bám sát, nghiên cứu tình hình, nhận thấy thời cơ đã đến, Đại úy Sơn lập tức cùng đồng đội vây bắt, tóm gọn hai đối tượng trong sự ngỡ ngàng của chúng. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng thu giữ 40 bánh heroin, 1 xe máy, 2 điện thoại di động và một số giấy tờ có liên quan.

Mở rộng vụ án, anh Sơn cùng động đội tiến hành triển khai bắt giữ Vì Văn Hiến, là đối tượng mua bán trái phép chất ma túy quan trọng trong đường dây. Đấu tranh khai thác, các đối tượng đã phải khai nhận vận chuyển, mua bán 313 bánh heroin.

Đây là vụ án lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Điện Biên, ngay sau đó cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Điện Biên đã ra lệnh bắt 13 bị can trong đường dây… Đó là một trong những chiến công điển hình của Đại úy Hoàng Ngọc Sơn cùng đồng đội đã lập nên.

Đại tá Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên trao Huân chương Chiến công hạng ba tặng Đại úy Hoàng Ngọc Sơn.
Nhiều lần trực tiếp giáp mặt, “vây ráp” các đối tượng buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy nơi đại ngàn núi rừng Điện Biên, Đại úy Sơn chia sẻ: "Những tên cầm đầu các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy thường là đối tượng nhiều tiền án, tiền sự, hơn nữa chúng luôn thủ sẵn "hàng nóng", sẵn sàng liều lĩnh chống trả khi bị truy đuổi vì chúng biết mức án "dựa cột" luôn chờ đợi ở phía trước. Chỉ cần lực lượng chức năng cầm được tay tra vào còng số 8 là chấm hết!".

Nhưng với tinh thần kiên quyết đấu tranh, không để lọt tội phạm, các đối tượng dù có liều lĩnh, manh động đến đâu cũng đều bị bóc gỡ, tóm gọn. Điển hình như tháng 2 năm 2014, qua công tác nắm bắt tình hình hoạt động, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, xác định đối tượng Hạng Phá Dài và Mùa A Chua thường xuyên qua lại địa bàn bản Na Côm, xã Hẹ Muông (huyện Điện Biên) để mua ma túy với số lượng lớn sau đó vận chuyển đi tiêu thụ.

Dù đối tượng thường xuyên thay đổi quy luật hoạt động, thế nhưng mọi phương thức, thủ đoạn của hai đối tượng chẳng thể nào qua được mắt Đại úy Sơn cùng đồng đội. Với bản tính côn đồ hung hãn, khi bị Tổ công tác do Đại úy Sơn chỉ huy phát hiện, Hạng Phá Dài đã sử dụng dao dài 30cm chống trả lại lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Không để “vuột” mất đối tượng, Đại úy Sơn đã dũng cảm tước vũ khí, quật ngã đối tượng, đồng thời thu giữ 155,55 gam heroin…

Quá trình đấu tranh mở rộng vụ án, anh đã cùng đồng đội bắt giữ Mùa A Chua, đối tượng “hoa tiêu” cho Hạng Phá Dài và thu giữ 18 viên ma túy tổng hợp, 1 xe máy, 1 điện thoại di động cùng các giấy tờ liên quan đến việc mua bán trái phép chất ma túy.

Chỉ tính riêng trong hai năm 2013 và 2014, Đại úy Hoàng Ngọc Sơn đã trực tiếp cùng đồng đội đấu tranh với các ổ nhóm, đối tượng trên địa bàn trọng điểm, bóc gỡ nhiều đường dây ma túy lớn hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia, thụ lý điều tra làm rõ hơn 200 vụ án, bắt hơn 250 đối tượng, xác lập và phá thành công 18 chuyên án ma túy lớn... ngoài số lượng lớn ma túy bị thu giữ còn có nhiều giấy tờ có liên quan.

Không chỉ xuất sắc trong công tác chuyên môn, bóc gỡ nhiều đường dây ma túy lớn hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia, góp phần kiềm chế, từng bước làm giảm tình hình phức tạp về ma túy trên địa bàn tỉnh Điện Biên, Đại úy Sơn còn là một cán bộ nhiệt tình với các phong trào Đoàn và công tác thanh niên của đơn vị cũng như cấp trên phát động.

Nhất là trong phong trào Đoàn thanh niên đi sâu vào quần chúng, tuyên truyền người dân không tái trồng cây thuốc phiện. Với những thành tích đạt được Đại úy Hoàng Ngọc Sơn đã nhiều lần được Bộ Công an; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên tặng bằng khen...

Năm 2013, anh vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba; Huy chương Chiến sỹ vẻ vang hạng nhì và năm 2014, ngoài danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng, anh còn là một trong 70 gương mặt thanh niên tiêu biểu thuộc lực lượng Công an nhân dân, Quân đội nhân dân được vinh danh.

Xuân Trường
.
.