Công an xã chính quy – ghi nhận từ thực tiễn

Những chuyển biến sau lũy tre làng

Thứ Tư, 09/10/2019, 09:25
Từ trung tâm huyện về đến trụ sở UBND xã Vũ Tiến (thuộc huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) khoảng 15km. Khi chúng tôi đến thì đã quá trưa, Thiếu tá Nguyễn Đức Thắng, Trưởng Công an xã Vũ Tiến đang chuẩn bị úp tạm bát mì tôm. 


Bếp ăn của UBND xã không có, cũng chẳng có quán ăn nào của người dân bán, muốn mời khách ăn cơm hoặc có bữa ăn sang chút thì phải vượt 15km về thị trấn.

Kiềm chế tội phạm

Thiếu tá Nguyễn Đức Thắng là Đội phó Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Vũ Thư, được Công an huyện phân công về làm Trưởng Công an xã Vũ Tiến, một địa bàn được đánh giá là xã trọng điểm phức tạp về ANTT. Địa bàn xã có đến 57 đối tượng nghiện hút trong diện của quản lý của Công an xã. 

Từ nghiện hút dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật như trộm cắp vặt, cướp giật…., đến các mâu thuẫn nảy sinh trong các gia đình có con nghiện hút, vợ chồng đánh nhau, con nghiện hành hạ bố mẹ lấy tiền hút hít… Tệ nạn ma tuý cứ âm thầm gặm nhấm sự bình yên của xã Vũ Tiến, nó khiến người dân sống trong thấp thỏm, lo âu.

Trưởng Công an xã Vũ Tiến Nguyễn Đức Thắng đang hướng dẫn cho Công an xã bán chuyên trách cách nắm và quản lý đối tượng.

Vốn kinh nghiệm ở mảng đấu tranh phòng, chống tội phạm, từ khi được phân về làm Trưởng Công an xã Vũ Tiến, Thiếu tá Nguyễn Đức Thắng đã củng cố các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản ở địa phương, tăng cường cho Công an xã nắm tình hình địa bàn, tình hình đối tượng, tuần tra kiểm soát vào ban đêm, từ 22h đến rạng sáng để đảm bảo ANTT; phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện bắt giữ một số vụ án tàng trữ, mua bán trái phép chất ma tuý, thậm chí có cả đối tượng thuộc diện “boongke” khiến người dân trong xã vui mừng, cất được nỗi lo…

Đó là “boongke” ma tuý của đối tượng Trần Trọng Quận, SN 1961, trú tại thôn Lục Tiên, xã Vũ Tiến. Thủ đoạn hoạt động của Quận rất tinh vi, anh ta thường cố thủ trong nhà, chỉ thò tay qua một lỗ cửa nhỏ để bán cho con nghiện ma tuý. Hoặc Quận để các tép ma tuý cần bán ở một nơi, lỗ gạch, hàng rào nhà hàng xóm, hay cột điện trên đường, sau khi thoả thuận và thu tiền xong của con nghiện thì chỉ chỗ để ma tuý cho con nghiện tự đến lấy. 

Thi thoảng lắm, Quận mới xuất hiện ở cửa để bán ma tuý cho khách. Qua công tác trinh sát, nắm tình hình và quản lý đối tượng, Công an xã Vũ Tiến và Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế- ma tuý Công an huyện đã quyết định chọn thời điểm phá án vào thời điểm rất hiếm hoi khi Quận ra cửa bán “hàng”. 

Để làm được điều đó, các anh phải kiên trì theo sát từng di biến động của đối tượng. Đến ngày 14-5 vừa qua, khi Quận mở cửa và đứng bán ma tuý cho một con nghiện, các trinh sát ma tuý của Công an huyện và Công an xã Vũ Tiến đã chớp nhanh thời điểm hiếm hoi đó để ập đến, bắt quả tang hành vi mua bán ma tuý của đối tượng Quận.

Ông Trần Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Vũ Tiến phấn khởi với chủ trương đưa Công an chính quy về đảm nhiệm chức danh Công an xã. 

Ông Tuấn cho biết, từ khi có Trưởng Công an xã chính quy là Thiếu tá Nguyễn Đức Thắng được phân về đến nay là gần 8 tháng, việc xử lý các vụ việc theo đúng thẩm quyền của Công an xã được thực hiện nhanh, đảm bảo đúng quy trình của pháp luật. Đồng chí Trưởng Công an xã đã nhanh chóng tìm hiểu, nắm bắt địa bàn để tham mưu cho chính quyền địa phương làm tốt công tác đảm bảo ANTT.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Thành, Phó trưởng Công an huyện Vũ Thư, do địa bàn xã Vũ Tiến là địa bàn trọng điểm về ANTT nên khi thực hiện kế hoạch đưa Công an chính quy về đảm nhiệm chức danh Công an xã, Công an huyện Vũ Thư đã chọn và phân Thiếu tá Thắng, là một Đội phó có kinh nghiệm và “cứng” về nghiệp vụ, bản lĩnh để đưa xuống phụ trách Công an xã Vũ Tiến. 

“Rõ ràng, kết quả ban đầu, đồng chí Thắng đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch đảm bảo ANTT, xây dựng được phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Trong điều tra, phòng chống tội phạm, anh Thắng đã chỉ đạo lực lượng Công an xã tuần tra, bắt giữ một số đối tượng phạm tội, đồng thời phối hợp với các Đội nghiệp vụ Công an huyện khám phá một số vụ án, bước đầu được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận, cho rằng chủ trương đưa Công an chính quy về xã bước đầu đã đạt kết quả nhất định” - đồng chí Phó Trưởng Công an huyện đánh giá.

Vượt lên gian khó

Thị trấn Sơn Dương (huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) vốn là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá của huyện, mật độ dân cư cao kéo theo những phức tạp phát sinh về tình hình ANTT. Từ 21-5-2019, Công an huyện Sơn Dương đã bố trí 5 đồng chí Công an chính quy về đảm nhiệm chức danh Công an thị trấn. Trung tá Đặng Lê Minh Hiếu, Đội phó Đội Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ Công an huyện Sơn Dương được điều động về làm Trưởng Công an thị trấn.

Những ngày đầu, 5 đồng chí Công an chính quy và các đồng chí công an viên của thị trấn sinh hoạt và làm việc trong một căn phòng bé xíu, nóng bức. Chỗ ngồi làm việc đủ còn khó, nói gì đến việc nghỉ ngơi. Giờ Công an thị trấn đã được chuyển sang địa điểm mới, khắc phục được khó khăn về cơ sở vật chất. “Những ngày đầu về công tác tại cơ sở, khó khăn nhất của chúng tôi là công tác nắm địa bàn, nắm và quản lý đối tượng. 

Thế mới có câu chuyện, một đồng chí Công an thị trấn xuống nhà đối tượng thì hỏi thăm địa chỉ đúng đối tượng cần tìm. Nhưng đối tượng này láu cá, chỉ ngay nhà khác rồi biến mất. Từ đó, bên cạnh việc tích cực xuống dân, nắm từng nhà, rà từng hộ, mỗi khi cần xuống tìm đối tượng nào trên địa bàn, nếu chưa biết mặt, chúng tôi trước hết nghiên cứu ảnh đối tượng qua zalo, hoặc ảnh in ra” - Trung tá Đặng Lê Minh Hiếu chia sẻ.

Tuy sự có mặt của “lính quân hàm đỏ” ở địa bàn thị trấn mới được ít tháng, nhưng mọi nền nếp làm việc, công tác đảm bảo ANTT của Công an thị trấn đã được thực hiện bài bản hơn và có hiệu quả ban đầu khá tốt. Ngoài công tác tham mưu cho chính quyền cơ sở về công tác đảm bảo ANTT, Công an thị trấn đã làm tốt công tác nắm tình hình, nắm và quản lý đối tượng, xử lý các vụ việc liên quan đến ANTT. Đồng thời, đêm đêm, khi mọi nhà đang say giấc, các chiến sỹ Công an thị trấn Sơn Dương lại bước vào buổi tuần tra trên địa bàn thị trấn “gác cho dân ngủ ngon”.

Nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp Công an, 3 tháng qua, Công an thị trấn Sơn Dương đã bắt, xử lý 2 vụ tàng trữ trái phép chất ma tuý; 36 trường hợp sử dụng ma tuý; 2 vụ dùng điện kích cá; 1 vụ sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ trái phép… Đồng thời, đã xử phạt 8 trường hợp xâm phạm hàng lang an toàn giao thông đô thị, yêu cầu 40 trường hợp cam kết không vi phạm; bóc dỡ 170 biển, tờ quảng cáo liên quan đến “tín dụng đen”.

Để thực sự gần dân, được dân tin, Công an thị trấn Sơn Dương đã tổ chức diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân; tham mưu cho chính quyền cơ sở duy trì có hiệu quả 2 mô hình đảm bảo ANTT. Đó là mô hình 2 quản, 2 báo (gia đình tự quản, ngõ xóm tự quản và báo hàng xóm, báo Công an); mô hình 3 giảm (giảm tội phạm, giảm tệ nạn xã hội, giảm trẻ em hư…)

T.Hoà
.
.