Những chiến công thầm lặng của một đơn vị an ninh

Chủ Nhật, 14/01/2018, 09:46
Chúng tôi có mặt tại Cục Bảo vệ chính trị V, Tổng cục An ninh, Bộ Công an, đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, vào những ngày năm mới vừa đến. Cục trưởng Cục Bảo vệ chính trị V, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Dũng, đón chúng tôi bằng cái bắt tay vồn vã, xua đi cái lạnh tê tái của những ngày cuối đông.

Phát huy thành tích của một đơn vị nhiều năm liên tiếp được tặng Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ và Bộ Công an, năm 2017, Cục Bảo vệ chính trị V tiếp tục lập thêm nhiều chiến công mới, được đề nghị tặng Cờ thi đua của Chính phủ.

Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Dũng cho biết: “Năm 2017, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong một thế giới phẳng, tình hình đó tác động đến an ninh quốc gia của Việt Nam... Cán bộ lãnh đạo có vai trò như đầu tàu, kéo cả đoàn tàu. Nếu người chỉ huy tâm huyết, có trách nhiệm với công việc thì cán bộ trong đơn vị cũng noi theo. Lãnh đạo, chỉ huy trong lực lượng An ninh nhân dân là hoạt động xác định chủ trương, đường lối, biện pháp công tác và tổ chức thực hiện một cách có hiệu quả, nhằm đảm bảo giữ vững an ninh quốc gia. Từ các thông tin thu thập được, người chỉ huy phải đánh giá đúng tình hình, từ đó có những chủ trương, biện pháp công tác phù hợp”.

Đối tượng đấu tranh của Cục Bảo vệ chính trị V có âm mưu và phương thức thủ đoạn hoạt động hết sức manh động, thành phần đa dạng, phức tạp; địa bàn hoạt động cả trong và ngoài nước. Trong bối cảnh hiện nay, được sự hậu thuẫn của các thế lực thù địch, các đối tượng trong nước đã triệt để lợi dụng các vấn đề dân chủ, nhân quyền và sự phát triển của khoa học và công nghệ, đặc biệt là mạng Internet để triển khai các hoạt động chống phá.

Công tác đấu tranh của đơn vị lại phải đối mặt với nhiều khó khăn mới. Cùng lúc vừa phải đảm bảo yêu cầu chính trị, pháp luật, vừa phải không để ảnh hưởng đến đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta với các nước, đồng thời đấu tranh, ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống Đảng, Nhà nước của các đối tượng phản động, khủng bố.

Trong năm 2017, đơn vị đã chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, đập tan nhiều âm mưu, hoạt động chống phá của thế lực thù địch, bọn phản động và phòng ngừa, ngăn chặn, không để xảy ra khủng bố, phá hoại. Đồng thời đấu tranh có hiệu quả với các mặt hoạt động chống phá của bọn phản động, ngăn ngừa từ xa nguy cơ xảy ra khủng bố. Trong số đó phải kể việc phòng ngừa, ngăn chặn từ xa ý đồ và hoạt động của tổ chức phản động “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời”.

Tổ chức này đã chỉ đạo một số đối tượng, gây ra một số vụ đặt bom xăng, lên kế hoạch gây cháy nổ tại một số công trình, mục tiêu trọng điểm, chỉ đạo thành viên xâm nhập về nước để tiến hành khủng bố, phá hoại. Vụ án vừa được Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh đưa ra xét xử vào cuối năm 2017.

Trong vụ án này, các bị cáo đều là những người trẻ tuổi, trình độ học vấn thấp, là lao động tự do nên đã bị các đối tượng phản động lưu vong ở nước ngoài lợi dụng, lôi kéo và kích động tham gia tổ chức phản động, chống đối lại chính quyền và nhân dân.

Quá trình phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Tổng cục An ninh, Công an các đơn vị, địa phương, Cục Bảo vệ chính trị V đã làm tốt công tác tham mưu và trực tiếp triển khai kế hoạch ngăn chặn được hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia của một số đối tượng thuộc tổ chức phản động lưu vong nói trên; ngăn chặn vụ đặt bom xăng tại sân bay Tân Sơn Nhất; vô hiệu hóa kế hoạch mang chất nổ vào các mục tiêu, công trình trọng điểm, đập tan âm mưu, ý đồ khủng bố phá hoại của tổ chức phản động này.

Bị cáo Trần Thị Nga tại phiên tòa xét xử phúc thẩm.

Trong năm 2017, Cục Bảo vệ chính trị V phối hợp với các đơn vị, địa phương đã phát hiện, đấu tranh và ngăn chặn nhiều đối tượng có hoạt động chống phá. Trong đó có việc phối hợp với Công an tỉnh Hà Nam làm rõ hoạt động tuyên truyền chống Nhà nước của đối tượng Trần Thị Nga. Đây thực sự là cuộc đấu trí, đấu lý căng thẳng của các trinh sát, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Dũng cho biết.

Cũng như các đối tượng khác, Nga ngoan cố, bất hợp tác với cơ quan điều tra, ngay cả trong trường hợp đã có đầy đủ chứng cứ. Cùng với việc nắm chắc diễn biến tâm lý của đối tượng, Cục Bảo vệ chính trị V và Công an tỉnh Hà Nam đã đi sâu cảm hóa, giáo dục, chỉ rõ cho đối tượng thấy rằng những tồn tại trong xã hội chỉ là hiện tượng cá biệt, không phải là bản chất chủ yếu. Qua đó cảm hóa, giáo dục, phân tích cho Nga thấy hoạt động của chị ta là trái pháp luật, đi ngược với đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Cán bộ Cục Bảo vệ chính trị V đã cùng với Công an các địa phương nắm tình hình về các đối tượng tham gia tụ tập, xác định vai trò của những kẻ kích động, gây rối ở miền Trung. Từ đó đã phối hợp với Công an các địa phương đấu tranh, làm rõ hành vi vi phạm của các đối tượng phản động, chống đối như Nguyễn Văn Oai, Lê Đình Lượng, Hoàng Đức Bình..., qua đó kịp thời ngăn chặn hoạt động biểu tình, gây rối an ninh trật tự, góp phần ổn định tình hình ở các tỉnh miền Trung.

Trong năm 2017, Cục Bảo vệ chính trị V đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo các cấp nhiều chủ trương, biện pháp phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá của các đối tượng phản động, khủng bố.

Bên cạnh đó, với chức năng là Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố quốc gia, Cục Bảo vệ Chính trị V đã đề xuất lãnh đạo Bộ Công an tham mưu Thủ tướng Chính phủ kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống, chống khủng bố quốc gia; ban hành Chương trình công tác giai đoạn 2017-2018; kiểm tra, hướng dẫn các bộ, ngành, Công an các đơn vị, địa phương rà soát, khảo sát, xây dựng phương án phòng, chống khủng bố tại các mục tiêu, địa bàn trọng điểm và tổ chức thành công các cuộc diễn tập về phòng, chống khủng bố.

Bí quyết đưa đến thành công của đơn vị, theo Cục trưởng Nguyễn Mạnh Dũng thì đó là việc chú trọng đổi mới tư duy nghiệp vụ phát huy vai trò của quần chúng nhân dân; nâng cao chất lượng công tác đánh giá dự báo tình hình và tham mưu đề xuất các giải pháp có tính chất chiến lược, đồng thời phát huy sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; quan tâm xây dựng và giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong toàn đơn vị...

Xuân Mai
.
.